Dấu ấn đảng viên trẻ trên những cương vị quan trọng

09:08 - Thứ Năm, 04/07/2019 Lượt xem: 11824 In bài viết
ĐBP - Có sức trẻ, tri thức và tinh thần nhiệt huyết, nhiều đảng viên trẻ là những điển hình trong lao động, sản xuất, tiên phong trong hoạt động cộng đồng... phát huy ngày càng tốt vai trò, trách nhiệm của mình. Ðặc biệt nhiều đảng viên trẻ được ghi nhận, tín nhiệm giao phó trọng trách quan trọng trong hệ thống chính trị, chính quyền cơ sở, tạo dấu ấn trong quá trình công tác, góp sức tích cực phát triển kinh tế - xã hội địa bàn.

Anh Phạm Quang Ðôn (SN 1984) hiện là Bí thư Ðảng ủy xã Thanh Minh (TP. Ðiện Biên Phủ), là lãnh đạo xã/phường trẻ nhất trên địa bàn thành phố. Trước khi nhận nhiệm vụ này vào tháng 1/2019, anh là Bí thư Thành đoàn TP. Ðiện Biên Phủ. Trưởng thành từ phong trào Ðoàn, anh Ðôn mang sự nhiệt huyết tuổi trẻ cùng kinh nghiệm hoạt động, tổ chức, kiến thức thực tế của mình xây dựng xã Thanh Minh.

Anh Phạm Quang Ðôn kể lại: Sau khi đến địa bàn nhận công tác, tôi đã đến từng tổ dân phố, bản để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng người dân, thế mạnh cũng như khó khăn của từng khu dân cư để nắm bắt địa bàn, tìm giải pháp và định hướng giải quyết, phát triển. Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ quan trọng, cần tập trung đầu tư, huy động các nguồn lực giúp Thanh Minh rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các xã, phường trong thành phố. Trên cương vị của mình, anh cùng Ðảng ủy xã thống nhất ban hành 2 nghị quyết về “Mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị năm 2019” và “Lãnh đạo việc duy trì, hoàn thiện nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới và chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn xã Thanh Minh năm 2019”. Ðồng thời chỉ đạo Ðảng ủy, HÐND, UBND xã tăng cường, phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của thành phố, tỉnh để giải đáp thắc mắc, kiến nghị của người dân; triển khai thêm nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ người dân kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế. Mới đây nhất, Ðảng ủy chỉ đạo UBND xã phối hợp với Phòng Kinh tế thành phố triển khai dự án nuôi cá trắm cỏ, cá hỗn hợp và dự án trồng cây ăn quả với sự tham gia của hàng chục hộ dân trên địa bàn. Ngoài ra để thúc đẩy xây dựng nông thôn mới, Bí thư Ðảng ủy xã Phạm Quang Ðôn đã đề xuất và ký ban hành thư của Ban Chấp hành Ðảng bộ xã gửi đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức lao động và toàn thể nhân dân xã hưởng ứng phong trào thi đua, góp sức, đồng lòng ủng hộ, chung tay xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Ngoài công sức lao động, hiện xã nhận được số tiền ủng hộ gần 20 triệu đồng để thực hiện các phần việc, công trình xây dựng nông thôn mới. Mặc dù gắn bó với Thanh Minh chưa lâu nhưng những sáng kiến, chỉ đạo của Bí thư Phạm Quang Ðôn đang phát huy hiệu quả, góp phần thay đổi diện mạo xã, đưa Thanh Minh đi đúng hướng trong xây dựng nông thôn mới.

Cũng là đảng viên trẻ tận tụy, gương mẫu, anh Vừ A Lử được tín nhiệm giữ chức Bí thư Ðoàn xã Na Ư (huyện Ðiện Biên) liên tục 12 năm. Năm 2007, anh Lử vinh dự đứng vào hàng ngũ của Ðảng, cũng trong năm anh được bầu làm Bí thư Ðoàn xã đến bây giờ. Ðịa bàn Na Ư là điểm “nóng” về ma túy, anh Lử xác định tổ chức đoàn đóng vai trò quan trọng trong tuyên truyền, giúp đỡ đoàn viên thanh niên (ÐVTN) tránh xa ma túy, tệ nạn xã hội. Vì vậy các phong trào xung kích phát triển kinh tế, lập thân lập nghiệp, tình nguyện xã hội được Ðoàn xã đẩy mạnh phát động, thực hiện. “Trước đó, trong xã có rất ít mô hình phát triển kinh tế hiệu quả. Là đảng viên, lại là người đứng đầu tổ chức đoàn nên tôi thấy có trách nhiệm phải làm gương cho thanh niên học tập, làm theo. Vì thế tôi tự tìm tòi, học hỏi, tham gia các lớp tập huấn nông nghiệp rồi vay vốn đầu tư nuôi trâu, bò” - anh Lử cho biết. Sau hơn 10 năm phát triển chăn nuôi, đến nay, mô hình trang trại của gia đình anh Lử thường xuyên duy trì tổng đàn khoảng 60 con trâu, bò, thu nhập khá, cuộc sống no đủ, có phần dư dả, là tấm gương không chỉ cho ÐVTN mà còn đông đảo nhân dân trên địa bàn học và làm theo, hướng bà con đến lao động chân chính, góp phần đẩy lùi ma túy ra khỏi cộng đồng. Từ kinh nghiệm của mình, anh đã giúp đỡ nhiều ÐVTN phát triển chăn nuôi hiệu quả. Na Ư giờ đã có nhiều mô hình kinh tế tiêu biểu mà ÐVTN làm chủ, như: Anh Ly A Tú (bản Ca Hâu) nuôi khoảng 50 con dê; Vàng A Dế (bản Búng Bửa) nuôi gần 20 con trâu, bò... Ngoài ra, anh Lử còn tích cực vận động ÐVTN tham gia các hoạt động cộng đồng để thay đổi nhận thức, tránh xa tệ nạn xã hội. Tháng 4/2019 vừa qua, Ðoàn xã Na Ư đứng ra huy động các cán bộ, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp 20 triệu đồng để làm cầu treo Xa Chí dài 10m, rộng 1,5m, giúp người dân bản Búng Bửa qua suối đảm bảo an toàn. Việc thi công, xây mố, lắp ráp cầu hoàn toàn do công sức của hơn 90 lượt ÐVTN các chi đoàn trong xã thực hiện. Nhờ những phong trào, hoạt động như trên, ÐVTN xã Na Ư ngày càng biết tu chí làm ăn, tỷ lệ phạm tội về ma túy giảm mạnh qua từng năm.

Không chỉ anh Phạm Quang Ðôn hay Vừ A Lử, trên địa bàn tỉnh còn rất nhiều đảng viên trẻ phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, được giao phó các vị trí quan trọng tại cơ sở. Theo số liệu thống kê đến cuối năm 2018, toàn tỉnh có trên 11.700/38.800 đảng viên trong độ tuổi ÐVTN. Những địa bàn có nhiều đảng viên trẻ là: TP. Ðiện Biên Phủ, huyện Ðiện Biên, Tuần Giáo... Những năm gần đây, số đảng viên là người trẻ tuổi kết nạp mới hàng năm cũng luôn chiếm tỷ lệ cao, thường xuyên đạt trên 50%. Tính riêng năm 2018, có 1.762/2.348 (hơn 75%) đảng viên mới thuộc độ tuổi ÐVTN; một số huyện tiêu biểu về tỷ lệ này, như: Tuần Giáo 171/186 đảng viên mới trong độ tuổi ÐVTN; Mường Ảng 112/140, Mường Chà 137/206, huyện Ðiện Biên 160/273… Ông Nguyễn Xuân Hải, Trưởng phòng Tổ chức đảng - đảng viên (Ban Tổ chức Tỉnh ủy) cho biết: Là người trẻ tuổi, không ngại khó khăn nên số đảng viên trẻ thường xuyên có sự luân chuyển, biến động giữa các địa bàn, đơn vị. Nhưng ở vị trí nào hầu hết đảng viên trẻ đều phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xung phong gương mẫu đi đầu, tích cực tham gia các hoạt động tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Theo rà soát không có trường hợp đảng viên trẻ bỏ sinh hoạt hay ra khỏi Ðảng. Có sự nhiệt huyết, học thức cao, sáng tạo, nắm bắt và học hỏi nhanh nhạy, những đảng viên trẻ giữ các chức vụ quan trọng cũng được đánh giá cao trong quá trình công tác, đóng góp tích cực cho địa phương.

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top