Nuôi con thời @

09:17 - Thứ Sáu, 05/07/2019 Lượt xem: 9364 In bài viết
ĐBP - Giữa cuộc sống xô bồ với bộn bề công việc, nhiều ông bố, bà mẹ vô tình hoặc vô tâm thay sự quan tâm, chăm sóc của mình cho con cái bằng những chiếc điện thoại thông minh, máy tính bảng… Ðể rồi cứ thế khiến cho chúng dần lệ thuộc vào những thiết bị công nghệ đó mà xa rời cuộc sống thực tại, thậm chí còn có trường hợp dẫn đến căn bệnh tự kỷ ở trẻ em.

Chúng tôi chợt nhớ lại câu chuyện một đồng nghiệp chia sẻ về gia đình người họ hàng có cậu con trai lên 3 tuổi mà chẳng nói chẳng cười, suốt ngày chỉ ôm khư khư chiếc điện thoại thông minh để chơi trò chơi điện tử. Cậu bé như sống ở một thế giới riêng biệt, nơi chỉ có cậu và chiếc màn hình điện thoại nhấp nháy mỗi khi chạm vào. Theo người bạn đồng nghiệp tâm sự, bố cậu bé thường xuyên bận việc, mẹ cậu cũng tất tả với việc cơ quan, việc nhà nên thường dúi vào tay cậu chiếc điện thoại thông minh cho… yên chuyện. Cứ thế một mình cậu bé với chiếc điện thoại chơi với nhau đến lúc bố mẹ có thể dành thời gian cho cậu. Ðiện thoại cứ nói cứ hát nhưng chắc chắn điện thoại chẳng dạy cậu phải nói gì, phải nói như thế nào. Chẳng bao lâu sau cậu bé có triệu chứng “nghiện” điện thoại, hay quấy khóc khi không được theo ý thích, gia đình nhận ra điều bất thường thì đã muộn. Sau khi đi khám, bác sĩ kết luận bé bị chứng tự kỷ, cần phải dày công điều trị may ra mới khỏi… Ngoài trường hợp trên còn không ít những cháu nhỏ đến bữa phải dỗ bằng điện thoại, máy tính bảng mới chịu ăn hoặc quấy khóc khi bị thu điện thoại cũng không phải hiếm… Thậm chí, nhiều cháu lên tới độ tuổi 9, 10 vẫn chưa thoát khỏi sự lệ thuộc vào điện thoại và bố mẹ các cháu cũng mặc nhiên coi đó là phương pháp để chúng chịu ngồi im một chỗ để còn làm việc khác.

Trong thực tế, có không ít các phương pháp tốt, hiệu quả để giáo dục con trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần. Và cũng chưa thể khẳng định sử dụng điện thoại trong việc chăm sóc, dạy dỗ trẻ là không tốt, nhưng có thể dám chắc rằng nếu quá lạm dụng điều này, nhất là với các cặp vợ chồng trẻ sẽ gây hậu quả đáng tiếc như nhiều trường hợp ở trên. Chỉ mong, các ông bố, bà mẹ hãy lưu tâm dành nhiều thời gian hơn cho con, đặt điện thoại xuống cùng con chơi những trò chơi chúng có thể phát triển bình thường, toàn diện mà không phải lệ thuộc vào bất cứ thiết bị công nghệ nào.

Hải Phong
Bình luận
Back To Top