Không ngừng nâng cao chất lượng dự bị động viên

09:22 - Thứ Sáu, 05/07/2019 Lượt xem: 10678 In bài viết
ĐBP - Là lực lượng chiến lược trong xây dựng lực lượng vũ trang thời bình, sẵn sàng bổ sung cho quân đội khi đất nước chuyển sang trạng thái có chiến tranh, bởi vậy, những năm qua lực lượng dự bị động viên (DBÐV) trên địa bàn tỉnh ta ngày càng được quan tâm củng cố và nâng cao cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân sự - quốc phòng trong tình hình mới.

 

Quân nhân dự bị tham gia huấn luyện cứu nạn cứu hộ mùa mưa lũ tại Trung đoàn 741.

Chúng tôi có mặt tại thao trường huấn luyện quân nhân dự bị của Trung đoàn 741 (Bộ CHQS tỉnh) một ngày cuối tháng 6, chứng kiến lực lượng DBÐV miệt mài luyện tập dưới nắng hè oi bức. Giờ giải lao, gạt những giọt mồ hôi trên gương mặt ửng đỏ, quân nhân dự bị Lò Văn Bình, thuộc tiểu đoàn 3 cho biết: Thông qua đợt huấn luyện, chúng tôi được trau dồi bản lĩnh chính trị, thuần thục các yếu lĩnh động tác, kỹ chiến thuật trong chiến đấu và ứng phó với những thảm họa thiên tai. Ðây là những kiến thức, kỹ năng cần thiết đối với mỗi người khi trở về địa phương. Xác định được điều đó nên mỗi chiến sĩ khi tham gia khóa tập huấn đều luyện tập rất nghiêm túc, quyết tâm cao với phương châm “thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”.

Ðược giao nhiệm vụ quản lý, huấn luyện quân nhân dự bị, Trung đoàn 741 tập trung làm tốt công tác xây dựng chương trình, kế hoạch huấn luyện và quán triệt, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, tổ đội trong đơn vị. Trước hết là nâng cao chất lượng cán bộ, giáo viên trực tiếp huấn luyện, đây là yếu tố then chốt nâng cao chất lượng, hiệu quả huấn luyện. Cùng với đó, Trung đoàn chú trọng công tác chuẩn bị cơ sở vật chất như: Sửa chữa, làm mới mô hình học cụ, củng cố thao trường bãi tập, thông qua nội dung giáo án bài giảng và chuẩn bị tốt các điều kiện ăn ở cho quân nhân... Do làm tốt công tác chuẩn bị và thực hiện đồng bộ các biện pháp nên chất lượng huấn luyện DBÐV của Trung đoàn không ngừng nâng lên. Trong mùa huấn luyện đợt 1 năm 2019, Trung đoàn đã tiếp nhận, quản lý và hoàn thành chương trình huấn luyện lực lượng DBÐV đúng kế hoạch, bảo đảm nội dung và thời gian quy định. Kết quả kiểm tra: 100% các nội dung, khoa mục huấn luyện đều đạt yêu cầu trong đó gần 80% đạt khá, giỏi.

Huyện biên giới Mường Chà có địa bàn rộng, trình độ dân trí không đồng đều, hoạt động tuyên truyền đạo trái pháp luật, ma túy, di cư tự do diễn biến phức tạp. Bởi vậy công tác quân sự, quốc phòng nói chung, huấn luyện quân nhân dự bị nói riêng luôn được huyện quan tâm chỉ đạo sát sao. Thượng tá Ngô Xuân Biên, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Mường Chà cho biết: Ðể nâng cao chất lượng DBÐV, trước khi bước vào mùa luyện quân, ngoài việc xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu khoa học, phù hợp, đơn vị đặc biệt chú trọng công tác tập huấn cho đội ngũ cán bộ khung nhằm thống nhất phương pháp, cách thức tổ chức huấn luyện. Trong quá trình huấn luyện, đơn vị bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, chất lượng”, gắn lý thuyết với thực hành, lấy thực hành làm chính; đồng thời, kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với rèn luyện kỷ luật, xây dựng nề nếp chính quy; gắn huấn luyện với tổ chức phát động các phong trào thi đua. Chế độ chính sách đối với quân nhân dự bị và gia đình quân nhân trong thời gian tập trung huấn luyện, diễn tập đều được chi trả đầy đủ, kịp thời. Trên địa bàn huyện, lực lượng DBÐV được đăng ký quản lý chặt chẽ, đúng pháp lệnh. Ðến nay, đã xếp vào các đơn vị DBÐV đạt 99,23% so với chỉ tiêu trên giao, trong đó đơn vị trực thuộc Quân khu 2 đạt 100%, các đơn vị tỉnh và huyện đạt 99%.

Không chỉ Mường Chà mà ở các địa phương khác trên địa bàn tỉnh, công tác xây dựng lực lượng DBÐV luôn được quan tâm, chất lượng DBÐV không ngừng được nâng lên. Biên chế quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật đảm bảo chỉ tiêu giao; công tác phối hợp với các đơn vị nhận nguồn, công tác phúc tra và quản lý tại cơ sở được tăng cường. Nhờ đó, số lượng, chất lượng và những biến động của quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật thuộc diện huy động luôn được quản lý tốt. Kịp thời giải ngạch, miễn nhiệm những quân nhân dự bị hết tuổi phục vụ trong ngạch dự bị và đưa ra khỏi ngạch dự bị những quân nhân dự bị không đủ tiêu chuẩn... Ðồng thời kiện toàn, điều chỉnh, bổ sung quân số đảm bảo các đơn vị DBÐV sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ khi có lệnh.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, kết quả huấn luyện lực lượng DBÐV của tỉnh hàng năm đều đạt cao. Năm 2018, kết quả thực hiện chỉ tiêu về huấn luyện cán bộ khung B đơn vị dự bị động viên, huấn luyện phân đội, đào tạo, bổ túc sĩ quan dự bị và huấn luyện chuyển loại đều đạt 100% kế hoạch giao. 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh đã tổ chức huấn luyện được trên 1.100 quân nhân dự bị, đạt 46% kế hoạch. Trong đó: Kiểm tra sẵn sàng động viên đạt 50%; tập huấn cán bộ trước khi huấn luyện đạt 42,5%; huấn luyện cán bộ khung B đạt 44,6%; huấn luyện chuyển loại chuyên nghiệp quân sự bổ túc, đào tạo đạt 100%; huấn luyện phân đội đạt 44% ; sẵn sàng bổ sung kịp thời cho lực lượng thường trực khi có yêu cầu.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top