Nhiều huyện chưa thực hiện hỗ trợ tiền vé xe cho người lao động

08:43 - Thứ Sáu, 12/07/2019 Lượt xem: 11839 In bài viết

ĐBP - Ðể tạo điều kiện cho lao động có việc làm, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo, ngày 21/7/2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 15/2017/QÐ-UBND về thực hiện chính sách hỗ trợ tiền vé xe cho người lao động đi sơ tuyển, làm việc có tổ chức tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp ngoài tỉnh. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà đến nay nhiều địa phương vẫn chưa thực hiện chính sách hỗ trợ này.

 

Nhiều lao động trên địa bàn huyện Ðiện Biên Ðông được hỗ trợ tiền vé xe đi sơ tuyển, làm việc và nghỉ tết Nguyên đán. Trong ảnh: Lao động Ðiện Biên Ðông tham gia Ngày hội việc làm.

Quyết định 15/2017/QÐ-UBND quy định hỗ trợ tiền vé xe cho người lao động của tỉnh đi sơ tuyển, làm việc có tổ chức và nghỉ tết Nguyên đán tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp ngoài tỉnh (không bao gồm lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng). Theo đó, người lao động được hỗ trợ tiền vé xe chiều đi và chiều về theo giá vé dịch vụ vận tải hành khách thông thường. Ðối với trường hợp người lao động được doanh nghiệp hỗ trợ tiền vé xe đưa người lao động đi sơ tuyển; đi làm việc, đưa, đón người lao động về nghỉ tết Nguyên đán thì không được hưởng chính sách hỗ trợ theo Quyết định này.

Ðiện Biên Ðông là huyện thực hiện tốt chính sách hỗ trợ vé xe cho người lao động tính đến thời điểm hiện tại. Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: UBND huyện đã chủ động triển khai đến các xã, thị trấn, các doanh nghiệp phối hợp tuyển dụng lao động trên địa bàn huyện (lao động có tổ chức) và người lao động trong triển khai thực hiện chính sách. Từ năm 2017 đến nay, huyện đã hỗ trợ tiền vé xe cho gần 200 lượt lao động đi sơ tuyển, làm việc tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp với tổng số tiền hỗ trợ gần 200 triệu đồng. Riêng năm 2018, huyện đã hỗ trợ vé xe cho 35 lao động về quê ăn tết và đi làm việc sau tết; hỗ trợ 25 lao động tham gia sơ tuyển và đi làm việc cho các doanh nghiệp, khu công nghiệp ngoài tỉnh; tổng số tiền hỗ trợ 97,5 triệu đồng. Nhờ có chính sách hỗ trợ tiền vé xe, những năm gần đây tỷ lệ lao động đi làm có tổ chức tăng lên và giảm tỷ lệ lao động tự do.

Một số huyện khác chưa thực hiện hỗ trợ tiền vé xe cho người lao động. Ðiển hình là huyện Mường Ảng, từ năm 2017 đến nay chưa thực hiện. Theo lý giải của lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mường Ảng, thì nguyên nhân do lao động đi làm việc đã được doanh nghiệp tuyển dụng hỗ trợ kinh phí đi lại. Còn đối với việc hỗ trợ đưa đón lao động trong dịp tết Nguyên đán hàng năm thì doanh nghiệp không cung cấp danh sách lao động đang làm việc tại đơn vị nên huyện không có cơ sở thực hiện hỗ trợ. Tại buổi giám sát của HÐND tỉnh cuối tháng 5/2019 về việc thực hiện chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Mường Ảng giai đoạn 2014 - 2018, khi đoàn giám sát yêu cầu huyện Mường Ảng làm rõ hiện có bao nhiêu lao động đang đi làm việc ngoại tỉnh; trong đó bao nhiêu lao động tự do, bao nhiêu lao động đi làm việc có tổ chức thì lãnh đạo phòng Lao động - Thương binh và Xã hôi huyện không nắm được.

Trên địa bàn huyện Ðiện Biên, theo thống kê toàn huyện có hơn 71.500 người trong độ tuổi lao động (chiếm 60% dân số); trong đó số người trong độ tuổi có khả năng lao động hơn 68.700 người, nhưng đa số làm việc trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp; thời gian lao động thường xuyên rất ít, chủ yếu làm theo thời vụ. Chính sách hỗ trợ tiền vé xe cho lao động được kỳ vọng thúc đẩy lực lượng lao động chưa có việc làm hoặc có việc làm nhưng không thường xuyên đi lao động có tổ chức ngoài tỉnh. Thế nhưng, đến nay việc triển khai thực hiện chính sách này trên địa bàn không hiệu quả; lao động tham gia sơ tuyển, đi làm việc và nghỉ tết Nguyên đán đều chưa được hỗ trợ tiền vé xe.

Không chỉ huyện Mường Ảng, Ðiện Biên, mà các huyện: Nậm Pồ, Mường Nhé, Tủa Chùa… cũng chưa thực hiện hỗ trợ tiền vé xe cho người lao động. Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Hiện nay, có 13 doanh nghiệp được cho phép đang tham gia tuyển chọn lao động trên địa bàn tỉnh, với nhu cầu tuyển dụng khoảng 10.000 lao động, mức thu nhập bình quân 8 triệu đồng/lao động/tháng. Tính đến hết năm 2018, toàn tỉnh đã có gần 2.500 lao động đi làm việc tại các doanh nghiệp ngoài tỉnh, thế nhưng mới thực hiện hỗ trợ được 25 lao động đi sơ tuyển, tổng kinh phí hỗ trợ 11,9 triệu đồng; hỗ trợ đưa đón 37 lao động về nghỉ tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, kinh phí 25,9 triệu đồng (chủ yếu trên địa bàn huyện Ðiện Biên Ðông). Riêng việc hỗ trợ tiền vé xe cho người đi làm việc có tổ chức tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp ngoài tỉnh chưa thực hiện được.

Thiết nghĩ, để chính sách hỗ trợ người lao động có hiệu quả, các cấp, ngành liên quan cần tăng cường công tác tuyên truyền chính sách đến người lao động. Bên cạnh đó, nâng cao công tác quản lý lực lượng lao động trên địa bàn và số lao động đi làm việc ngoài tỉnh có tổ chức; phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp tuyển dụng lao động để thực hiện hỗ trợ tiền vé xe cho người lao động theo đúng quy định.

Bài, ảnh: Quốc Huy
Bình luận
Back To Top