Cùng suy ngẫm

Chồng chéo vận động quyên góp ủng hộ

08:29 - Thứ Hai, 15/07/2019 Lượt xem: 11890 In bài viết
ĐBP - Thực hiện truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta, từ bao đời nay công tác “Ðền ơn đáp nghĩa”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, “Lá lành đùm lá rách”... luôn được Ðảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Các chương trình hoạt động để duy trì, đa dạng cách làm, nâng cao hiệu quả hoạt động ý nghĩa trên luôn được cả hệ thống chính trị quan tâm, vào cuộc.

Từ thực hiện truyền thống tốt đẹp đó, hàng năm trên địa bàn tỉnh đã có hàng nghìn gia đình thương binh, liệt sĩ, bệnh binh; hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh nghèo vượt khó được hỗ trợ, giúp đỡ. Các hình thức hỗ trợ cũng rất đa dạng, phù hợp với những hoàn cảnh khác nhau: Thăm hỏi, tặng quà dịp lễ tết, tặng sổ tiết kiệm; khám chữa bệnh miễn phí; hỗ trợ cây, con giống, phương tiện sản xuất; hỗ trợ đào tạo nghề; tặng nhà tình thương, nhà tình nghĩa, mái ấm công đoàn, nhà nhân ái... Kết quả vận động quyên góp ủng hộ cho hoạt động nhân đạo, từ thiện khá lớn, với đông đảo tập thể, cá nhân, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh tham gia. Song, giá trị cao hơn nữa mà các hoạt động này mang lại đó là góp phần tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta; làm cho nhân dân các dân tộc thêm tin tưởng vào chủ trương đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước...

Ðể có được kết quả đó, công tác tổ chức, phân công tuyên truyền vận động; triển khai phân bổ nguồn hỗ trợ; khảo sát, lựa chọn đối tượng thụ hưởng... cũng đã được MTTQ và các hội, đoàn thể, chính quyền các cấp quan tâm. Tuy nhiên, dẫu không nhiều, nhưng gần đây chúng ta thấy xuất hiện sự chồng chéo trong vận động ủng hộ. Có cơ quan, đơn vị cùng lúc nhận được công văn vận động ủng hộ 1 quỹ nhưng được gửi từ 2 - 3 tổ chức hội, đoàn thể. Và như thế, không tránh khỏi có cá nhân vừa là đoàn viên thanh niên, đoàn viên công đoàn, đảng viên, thậm chí là cựu chiến binh băn khoăn không biết phải quyên góp, ủng hộ cho đoàn thể nào?

Chúng ta có thể hiểu và thông cảm phần nào, vì để chăm lo tốt nhất cho những đối tượng chính sách, MTTQ và các hội, đoàn thể đã thường xuyên nắm bắt, xây dựng các hoạt động, các quỹ khác nhau để hỗ trợ kịp thời nhiều hoàn cảnh, đối tượng cụ thể; cũng vì thế mà có thể chưa kịp thời trong rà soát điều chỉnh. Song để việc vận động, quyên góp ủng hộ các hoạt động nhân đạo, từ thiện... ngày càng hiệu quả, thuận cho cả bên vận động và tham gia thì nên chăng vấn đề nhỏ trên cần được quan tâm khắc phục kịp thời trong thời gian tới.

Thảo Vi
Bình luận
Back To Top