Khẩn trương di chuyển 14 hộ dân bản Mường Tỉnh A khỏi khu vực nguy hiểm

08:56 - Thứ Năm, 18/07/2019 Lượt xem: 11564 In bài viết
ĐBP - Từ nhiều năm nay, 14 hộ gia đình với 109 nhân khẩu ở bản Mường Tỉnh A, xã Xa Dung (huyện Ðiện Biên Ðông) đang phải đối mặt với nguy cơ mất an toàn bởi sinh sống trong khu vực sạt lở đất mức độ nguy hiểm. Chính quyền các cấp đều đã nắm được sự việc nhưng đến nay vẫn chưa có phương án di chuyển cụ thể những hộ dân này ra khỏi vùng nguy hiểm.

 

Khu vực sạt lở đất tại bản Mường Tỉnh A ngay sát nhà dân sinh sống.

Bản Mường Tỉnh A có 27 hộ dân, với 208 nhân khẩu, trong đó 14 hộ sinh sống ở khu vực xuất hiện nhiều vết nứt, sụt lún tạo thành các khe sâu rất nguy hiểm. Dân bản cho biết các vết nứt, sụt lún đã xuất hiện từ rất lâu. Mùa mưa năm 2017, tình trạng nứt, sụt lún diễn biến phức tạp; khe nứt, sụt lún có chiều rộng và độ sâu trung bình 8 - 10m, một số vị trí rộng đến 20m, kéo dài hàng trăm mét quanh bản.

Anh Vừ A Lử, Trưởng bản Mường Tỉnh A cho biết: Cứ sau mỗi trận mưa là tình trạng sạt lở lại phức tạp hơn. Ðặc biệt, trận mưa đầu tháng 6 vừa qua đã làm các vết nứt, sụt lún ngày càng rộng ra, nguy cơ đe dọa đến tính mạng con người và tài sản. Ðã nhiều đoàn công tác của các cơ quan chức năng vào kiểm tra, khảo sát nhưng vẫn chưa có phương án cụ thể. Người dân rất lo lắng, nhiều đêm mưa không dám ngủ hoặc phải di chuyển sang nhà khác ở những nơi an toàn để ngủ nhờ. Do đó, bà con mong muốn các cấp chính quyền quan tâm, sớm di dời các hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở đất đến địa điểm an toàn, để ổn định cuộc sống.

Theo ông Chá Chồng Chu, Chủ tịch UBND xã Xa Dung thì mỗi khi trời mưa, người dân bản Mường Tỉnh A tự khắc phục tạm bằng cách đào rãnh thoát, ngăn nước mưa thấm xuống các điểm có nguy cơ cao của cung sạt. Tuy nhiên, cũng chỉ ngăn được những trận mưa nhỏ. Một số hộ dân sống trong khu vực sạt lở do quá lo sợ nên đã tự ý di chuyển nhà. Ðến nay đã có 4 hộ với 20 nhân khẩu di chuyển nhà đến nơi khác. Do quanh bản không còn mặt bằng nên 4 hộ này di chuyển đến địa điểm thuộc khu vực rừng phòng hộ do cộng đồng bản quản lý khi chưa được các cấp, ngành có thẩm quyền phê duyệt, đồng ý.

Sau khi xảy ra hiện tượng nứt, sụt lún lớn, ngày 11/5/2018 đoàn công tác gồm đại diện: Huyện Ðiện Biên Ðông, Sở Giáo dục và Ðào tạo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Xa Dung đã kiểm tra thực tế hiện trạng và đề xuất giải pháp bố trí dân cư vùng có nguy cơ thiên tai khu vực bản Mường Tỉnh A. Qua kiểm tra, đoàn công tác thống nhất cho rằng việc di chuyển các hộ dân ra khỏi vùng thiên tai là cần thiết để đảm bảo ổn định về đời sống cho người dân. Tuy nhiên, do khu vực lân cận là đồi, núi đá có độ dốc lớn, địa chất không ổn định, có nhiều hang đá cát - xtơ hay bị sụt lún. Vì vậy, đoàn thống nhất dự kiến địa điểm di chuyển là khu vực rừng phòng hộ cộng đồng quản lý thuộc tiểu khu 727, khoảnh 6, lô C, đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng trạng thái rừng IIa; giao UBND xã Xa Dung tổ chức họp dân để thống nhất vị trí chuyển đến, báo cáo UBND huyện Ðiện Biên Ðông xem xét, đề xuất với tỉnh.

11 ngày sau buổi làm việc của đoàn công tác, ngày 22/5 chính quyền xã Xa Dung và bản Mường Tỉnh A đã tổ chức họp thống nhất ý kiến. Theo đó, 14 hộ dân đều nhất trí di dời đến địa điểm mới cách nơi ở cũ khoảng 860m, thuộc khu vực rừng phòng hộ cộng đồng quản lý thuộc tiểu khu 727, với diện tích khoảng 1,87ha. UBND xã Xa Dung đã có tờ trình gửi UBND huyện về việc đề nghị di chuyển dân ra khỏi vùng có nguy cơ bị sạt lở đất. Ngày 11/6/2018, UBND huyện Ðiện Biên Ðông đã có Tờ trình 149/TTr-UBND gửi UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan về việc xin chủ trương cho phép chuyển đổi đất rừng phòng hộ sang đất ở để sắp xếp dân cư. Trên cơ sở tham mưu của các sở, ngành, UBND tỉnh đề nghị huyện Ðiện Biên Ðông khảo sát, lập dự án đầu tư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định; đồng thời bổ sung dự án trong điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của huyện Ðiện Biên Ðông; xác định diện tích đất rừng phòng hộ cần phải chuyển mục đích; lập hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng và trồng rừng thay thế theo quy định; hoàn thiện các thủ tục để báo cáo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ.

Ông Vừ A Bằng, Bí thư Huyện ủy Ðiện Biên Ðông cho biết: Những việc thuộc thẩm quyền thì huyện đã triển khai thực hiện. Chúng tôi mong muốn cấp trên sớm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đặc biệt là việc điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng và chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, để sớm có phương án di chuyển dân ra khỏi vùng nguy hiểm đến nơi an toàn. Hiện nay, tình trạng sụt lún, sạt lở đất vẫn đang tiếp tục diễn ra và đe dọa cuộc sống, an toàn tính mạng, tài sản của người dân. Thực tế địa hình của bản Mường Tỉnh A ở trên cao, có độ dốc lớn, phía dưới bản là vực sâu rất nguy hiểm, nhất là khi có mưa to kéo dài. Vì vậy, trong khi chờ đợi các cấp, ngành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thì huyện đã giao xã vận động dân bản chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình, khi có mưa lớn, nguy cơ sạt lở đất xảy ra cần nhanh chóng di dời đến khu vực an toàn hơn.

Tình trạng sụt lún, sạt lở nguy hiểm gây mất an toàn ở bản Mường Tỉnh A xảy ra tính đến nay đã gần 3 mùa mưa. Nhiều ý kiến, văn bản, tờ trình của các cấp, ngành đã được gửi, trình đến các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết. Hiện nay sau mỗi trận mưa là tình trạng sụt lún tiếp tục xảy ra, khe nứt ngày càng thêm sâu, rộng. Người dân thì luôn trong tâm trạng lo âu, thấp thỏm. Khi chưa có phương án sắp xếp dân cư cụ thể, việc cấp bách lúc này là khẩn trương di dời 14 hộ dân bản Mường Tỉnh A đang sống trong khu vực sạt lở đến nơi ở tạm an toàn.

Văn Tâm
Bình luận
Back To Top