TP. Ðiện Biên Phủ

Báo động tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh

08:32 - Thứ Sáu, 19/07/2019 Lượt xem: 12388 In bài viết
ĐBP - Trong 10 năm trở lại đây, tỉ lệ chênh lệch giới tính khi sinh tại TP. Ðiện Biên Phủ đều ở mức cao, thuộc vào thang bậc báo động. Cụ thể năm 2010 là 116,6 bé trai/100 bé gái, 2015 là 117 bé trai/100 bé gái, đến năm 2017, 2018 con số này đã giảm lần lượt là 105,5 và 102,9 song kết quả giảm không bền vững. Vì vậy công tác kiểm soát, tuyên truyền nâng cao nhận thức về mất cân bằng giới tính khi sinh đã và đang được TP. Ðiện Biên Phủ quan tâm, đẩy mạnh.

Theo thông tin từ Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGÐ) TP. Ðiện Biên Phủ, 4 tháng đầu năm 2019, tỉ lệ giới tính khi sinh tại thành phố tăng vọt 132,8 bé trai/100 bé gái; quý II/2019 tỉ lệ là 124,3 bé trai/100 bé gái. Những xã, phường có tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh cao trong 6 tháng đầu năm là: Noong Bua (150), Tân Thanh (147,8), Nam Thanh (136,8), Him Lam (130,8), Thanh Minh (125)… Tuy nhiên dự kiến đến hết năm 2019, tỉ lệ chênh lệch giới tính trên địa bàn là 109 bé trai/100 bé gái (vẫn cao hơn năm 2018). Mất cân bằng giới tính khi sinh làm ảnh hưởng đến cấu trúc dân số, dư thừa nam giới. Nếu không can thiệp về lâu dài sẽ tạo ra những hậu quả nghiêm trọng cho xã hội, như: Tăng áp lực kết hôn sớm, bỏ học lập gia đình đối với trẻ em gái; có thể gia tăng tệ nạn mại dâm, hiếp dâm, tội phạm lừa đảo, buôn bán phụ nữ… Nguyên nhân gốc rễ của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh bắt nguồn từ tư tưởng phải có con trai để nối dõi tông đường và làm chỗ dựa lúc về già. Vì vậy không ít gia đình lạm dụng những tiến bộ khoa học để thực hiện lựa chọn giới tính trước sinh như: Chọn phương pháp thụ tinh, chọn lọc tinh trùng, siêu âm xác định giới tính, nạo phá thai…

Ðể giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, bà Ðặng Thị Mai, Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGÐ TP. Ðiện Biên Phủ, cho biết: Trung tâm tập trung vào tuyên truyền các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn không lựa chọn giới tính khi mang thai, tác hại của việc lựa chọn giới tính và khuyến khích thực hiện quy mô gia đình ít con để nuôi dạy cho tốt. Hơn thế nữa đây là vấn đề đáng báo động của xã hội, cần có sự vào cuộc của các tổ chức chính trị, xã hội, đặc biệt là hội phụ nữ để thực hiện các giải pháp đồng bộ. Ðầu tiên là tích cực tuyên truyền chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Pháp lệnh Dân số, chiến lược quốc gia về chăm sóc sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới… tới cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân; tăng cường công tác truyền thông chuyển đổi hành vi cho hội viên phụ nữ và người dân, để họ thấy nguy cơ của việc mất cân bằng giới tính khi sinh, từ đó tự giác thực hiện, không lựa chọn trước sinh. Vận động xây dựng nếp sống văn hóa trong cộng đồng dân cư, hương ước, quy ước và sự cam kết của người dân để ngăn chặn và xóa bỏ quan niệm, tư duy không có lợi cho hành vi sinh sản trái với tự nhiên.

Hiện thực hóa những nội dung ấy, trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn thành phố đã diễn ra nhiều hoạt động truyền thông về nội dung dân số - KHHGÐ, trong đó lồng ghép giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh tại các xã, phường, phố, bản. Cụ thể các đơn vị chức năng đã tổ chức 417 buổi sinh hoạt câu lạc bộ dân số - KHHGÐ với 5.860 lượt người tham gia; đăng tải trên các kênh thông tin đại chúng và mạng xã hội 105 tin, phát thanh qua loa 817 lần, tư vấn về dân số và phát triển 300 lần với hơn 5.820 người nghe; tổ chức 8 buổi nói chuyện cộng đồng, sinh hoạt cho cán bộ hội phụ nữ, cán bộ chủ chốt đoàn thể và cán bộ đoàn thanh niên các xã phường… Mới đây (từ ngày 8 - 18/7), Trung tâm Dân số - KHHGÐ phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thành phố tổ chức 4 lớp tập huấn giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh cho 337 người là cán bộ chuyên trách dân số, cộng tác viên dân số, tổ trưởng dân phố, bản các xã, phường trên địa bàn. Lớp tập huấn đã cung cấp nhiều thông tin, nâng cao hiểu biết, nhận thức, hành động cho các học viên để huy động sự tham gia, góp sức tích cực của đông đảo người dân ngăn chặn việc chọn lọc giới tính, mất cân bằng giới tính khi sinh.

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top