Tuần Giáo chăm lo gia đình chính sách

08:54 - Thứ Tư, 24/07/2019 Lượt xem: 10036 In bài viết

ĐBP - Huyện Tuần Giáo có 105 đối tượng đang được hưởng chế độ, chính sách trợ cấp hỗ trợ chi trả hàng tháng của Ðảng, Nhà nước. Trong đó, 39 thương binh, bệnh binh; 35 gia đình liệt sĩ, 5 người bị nhiễm chất độc hóa học, 8 con của người nhiễm chất độc hóa học... Hàng tháng, các cơ quan chuyên môn huyện Tuần Giáo đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức thực hiện nghiêm việc chi trả đầy đủ, kịp thời chế độ cho các đối tượng. Nhân dịp tết nguyên đán, ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7) hàng năm huyện, xã trích nguồn ngân sách địa phương và Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa”, vận động người dân, các tổ chức xã hội quyên góp ủng hộ, giúp đỡ tiền, hàng hóa, động viên thăm hỏi các đối tượng chính sách, gia đình người có công. Hoạt động này giúp gia đình chính sách ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Ông Phạm Văn Hạnh, Phó Trưởng phòng phụ trách, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ - TB&XH) huyện Tuần Giáo cho biết: Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 và kỷ niệm 40 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, huyện trích nguồn ngân sách địa phương và “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” chuẩn bị 208 suất quà (mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng) tặng đối tượng chính sách, gia đình có công, người hoạt động kháng chiến, dân công hỏa tuyến. Nhân kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh, 70 năm thành lập Ðảng bộ tỉnh, 65 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ, huyện tổ chức thăm hỏi, tặng 45 suất quà cho đối tượng là hộ nghèo, người có công, chiến sĩ Ðiện Biên (mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng). Phòng phối hợp với các cơ quan chuyên môn điều dưỡng tại nhà cho 13 đối tượng, điều dưỡng tại Trung tâm Tiếp đón thân nhân liệt sĩ và Ðiều dưỡng người có công với cách mạng (Sở LÐ - TB&XH) cho 20 đối tượng. Bên cạnh đó, Phòng LÐ - TB&XH huyện cũng phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 430 đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng; tuyên truyền vận động nhân dân trên địa bàn tham gia tìm kiếm, cung cấp thông tin, quy tập hài cốt liệt sĩ đưa về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ. Phòng tổ chức dâng hương thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện; hướng dẫn, đón tiếp thân nhân gia đình liệt sĩ đến thăm viếng mộ liệt sĩ. Cũng theo ông Phạm Văn Hạnh, từ hoạt động tích cực trong quyên góp ủng hộ cả tinh thần, vật chất của cả hệ thống chính trị, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đối với các đối tượng chính sách, gia đình có công từ nhiều năm qua, hiện nay các gia đình chính sách trên địa bàn huyện đều có cuộc sống ổn định, nhà ở đảm bảo theo quy định, không có gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo.

Ông Lường Văn Xiên, Chủ tịch UBND xã Quài Cang cho biết: Xã có 15 hộ gia đình chính sách; trong đó, 2 thương binh, 3 thân nhân thương binh, 1 gia đình liệt sĩ, 1 nhiễm chất độc hóa học... Hàng tháng, các gia đình chính sách được nhận đủ chế độ chính sách của Nhà nước. Hàng năm đến ngày Thương binh, liệt sĩ và tết cổ truyền, UBND xã tổ chức thăm hỏi, gặp mặt, tọa đàm, tặng quà. Ngoài ra, nhiều trường hợp còn được các tổ chức đoàn thể giúp đỡ dọn vệ sinh, sửa chữa nhà cửa, thu hoạch mùa. Ðược sự giúp đỡ của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân từ nhiều năm qua nên nhà ở của gia đình chính sách không còn nhà tạm, nhà dột nát. Ðời sống của gia đình chính sách ngang bằng và cao hơn với mức sống bình quân của toàn xã.

Thực hiện nghiêm chi trả đúng, đủ, kịp thời tiền trợ cấp chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước; duy trì các hoạt động thăm hỏi, động viên giúp đỡ gia đình chính sách, người có công, sẵn sàng tạo điều kiện và giúp đỡ họ khi có kiến nghị đề xuất; tuyên truyền vận động người dân tham gia ủng hộ “quỹ đền ơn đáp nghĩa”. Hoạt động thường xuyên của tổ chức cá nhân, các cấp chính quyền huyện Tuần Giáo đã giúp gia đình chính sách, người có công vượt qua khó khăn, hòa nhập cộng đồng.

Bảo Khánh
Bình luận
Back To Top