Nậm Pồ quan tâm, chăm sóc gia đình chính sách

09:00 - Thứ Sáu, 26/07/2019 Lượt xem: 10102 In bài viết

ĐBP - Từ khi chia tách, thành lập đến nay, cấp ủy, chính quyền huyện Nậm Pồ luôn chú trọng đến công tác chăm sóc gia đình chính sách, người có công trên địa bàn. Ngoài thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người có công và thân nhân người có công, các tổ chức, đoàn thể đã có nhiều hoạt động thiết thực thăm hỏi, động viên, giúp những gia đình có hoàn cảnh khó khăn sửa chữa nhà cửa, hỗ trợ về vật chất…

Toàn huyện Nậm Pồ hiện có 41 gia đình chính sách người có công; trong đó, 6 thương binh, 5 bệnh binh, 1 anh hùng lực lượng vũ trang và 24 gia đình liệt sĩ. Từ năm 2013 đến nay, huyện đã chi trả trợ cấp hàng tháng cho 152 lượt người có công và thân nhân người có công; hỗ trợ kinh phí thờ cúng cho 20 gia đình liệt sĩ; giải quyết chế độ trợ cấp 1 lần cho 245 lượt người có công và thân nhân người có công. Huyện cũng tổ chức điều dưỡng tại gia đình và điều dưỡng tại Trung tâm Ðón tiếp thân nhân liệt sĩ và Ðiều dưỡng người có công tỉnh cho 66 lượt người; trang bị, hỗ trợ dụng cụ chỉnh hình, phục hồi chức năng cho 3 lượt người có công. Công tác cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người có công cũng được huyện quan tâm thực hiện để bảo đảm quyền lợi cho đối tượng được hưởng. Bên cạnh đó, huyện còn trợ cấp giáo dục cho 5 thân nhân bệnh binh, giải quyết việc làm cho 5 đối tượng là con của người có công. Hàng năm, lãnh đạo Huyện ủy, HÐND, UBND huyện đều đến thăm hỏi, động viên tặng quà các gia đình chính sách, người có công vào dịp tết nguyên đán và ngày thương binh, liệt sĩ 27/7. Riêng năm 2018, nhân kỷ niệm 5 năm thành lập huyện đã tổ chức thăm hỏi tặng quà đột xuất 17 gia đình người có công tiêu biểu; sửa chữa, nâng cấp 4 công trình tưởng niệm, ghi công các anh hùng liệt sĩ.

Thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở cho người có công, gia đình chính sách theo Quyết định 22/2013/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, huyện Nậm Pồ đã hỗ trợ 45 gia đình về nhà ở, trong đó xây mới 7 nhà, sửa chữa 38 nhà, với kinh phí hỗ trợ 960 triệu đồng. Xác định, hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng là chính sách lớn của Ðảng, Nhà nước, vì vậy công tác triển khai được huyện thực hiện nghiêm túc, đúng đối tượng, đúng quy định, đảm bảo chất lượng. Ngoài ra huyện cũng tổ chức huy động các nguồn lực xã hội ủng hộ Quỹ Ðền ơn đáp nghĩa để có thêm kinh phí hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách và người có công.

Theo thống kê của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, từ năm 2013 đến nay huyện đã vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể, các đơn vị lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn đóng góp xây dựng Quỹ Ðền ơn đáp nghĩa được hơn 350 triệu đồng, năm 2018 huy động được hơn 63 triệu đồng. Từ đầu năm 2019 đến nay, huyện cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 72 đối tượng, tổ chức thăm hỏi, tặng quà và nhiều hoạt động ý nghĩa nhân ngày thương binh, liệt sĩ.        

Bằng những hoạt động thiết thực, ý nghĩa thể hiện tinh thần “Uống nước nhớ nguồn” ở Nậm Pồ đã góp phần đảm bảo và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công; thể hiện sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước đối với các gia đình chính sách, người có công; tạo sự tin tưởng tuyệt đối của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Ðảng và Nhà nước.

Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top