Ðồn Biên phòng Mường Nhé

“Ba bám, bốn cùng” với dân

08:42 - Thứ Hai, 05/08/2019 Lượt xem: 11982 In bài viết

ĐBP - Ðồn Biên phòng Mường Nhé có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đoạn biên giới Việt Nam - Lào dài 18,5km, nằm trên địa bàn xã Mường Nhé (huyện Mường Nhé) với 9 cột mốc (từ mốc 17 đến mốc 25). Ðịa bàn đồn quản lý có 15 bản, 3 cụm dân cư và trên 1.900 hộ dân, chủ yếu là người dân tộc Mông. Những năm qua, ngoài tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự địa bàn, Ðồn Biên phòng Mường Nhé còn làm tốt công tác vận động quần chúng theo phương châm “Ba bám, bốn cùng” giúp nhân dân trên địa bàn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và chung tay với đồn đảm bảo an ninh khu vực biên giới.

 

Cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Mường Nhé hướng dẫn người dân bản Nà Pán (xã Mường Nhé) làm chuồng nuôi lợn.

Thượng tá Vũ Ðức Lâm, Ðồn trưởng Ðồn Biên phòng Mường Nhé cho biết: Ðể nâng cao hiệu quả công tác vận động quần chúng, cấp ủy, Ban Chỉ huy đồn đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động chính trị gắn với mô hình thí điểm phát triển kinh tế trên địa bàn đồn quản lý; tăng cường cán bộ bám, nắm địa bàn theo phương châm “Ba bám, bốn cùng” với dân (bám đơn vị, bám địa bàn, bám chủ trương chính sách; cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng dân tộc với bà con).

Ðể hiểu rõ hơn về phương châm “Ba bám, bốn cùng”, Thượng tá Vũ Ðức Lâm cử cán bộ Ðội vận động quần chúng dẫn chúng tôi vào bản Nà Pán (xã Mường Nhé) thăm bà con. Khi vừa tới bản, chúng tôi bắt gặp hình ảnh người dân cùng cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Mường Nhé đang giúp đỡ một hộ dân dựng nhà gỗ. Ông Khoảng Văn Sương, Trưởng bản Nà Pán có mặt cùng người dân dựng nhà phấn khởi cho biết: “Nhiều năm qua, mọi công việc lớn, quan trọng của bà con trong bản như: làm cầu, đào ao, làm vườn, dựng nhà... đều có sự tham gia của cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Mường Nhé. Như hôm nay, nhờ có các chiến sĩ của Ðồn hỗ trợ, chúng tôi đã hoàn thành nhanh chóng việc dựng nhà cho một hộ dân trong bản”.

Bản Nà Pán hiện có 100 hộ dân, với trên 300 nhân khẩu; trong đó 50 hộ dân là người dân tộc Mông, mới chuyển đến bản sinh sống trong vòng 3 năm trở lại đây. Theo Trưởng bản Khoảng Văn Sương, ngày đầu mới đến bản nhập cư, các hộ dân còn lúng túng trong phát triển kinh tế gia đình, chưa biết nuôi con gì, trồng cây gì để xóa đói, giảm nghèo và đảm bảo đời sống. Ðể giúp người dân, cán bộ, chiến sĩ Ðội vận động quần chúng (Ðồn Biên phòng Mường Nhé) thường xuyên có mặt tại bản, cùng ăn, cùng ở, tuyên truyền, vận động và cùng bà con thực hiện các mô hình vườn, ao, chuồng hiệu quả. Ðến nay, người dân bản Nà Pán có một số mô hình trang trại vườn, ao, chuồng xen lẫn với rừng phát huy hiệu quả, như mô hình của gia đình các anh: Mào Văn Ðào; Lò Văn Hiếu, Lường Văn Thủy...

Trung úy Vũ Ðức Toàn, Ðội trưởng Ðội vận động quần chúng cho biết thêm: Ðể thực hiện “Ba bám, bốn cùng” với dân, Ðội vận động quần chúng cử 2 đồng chí luôn túc trực trong một bản, cùng ăn, cùng ở và cùng lao động với bà con, từ đó nắm tâm tư, nguyện vọng và hỗ trợ bà con những khó khăn, vướng mắc để bà con yên tâm sinh sống, lao động, phát triển kinh tế. Theo Trung úy Vũ Ðức Toàn, không chỉ giúp bản Nà Pán mà bản Tân Phong với 100% hộ nghèo, đời sống bà con còn nhiều khó khăn; thêm vào đó, trong bản lại có nhiều người nghiện ma túy, lười lao động. Khi thực hiện “Ba bám, bốn cùng” các cán bộ Ðội vận động quần chúng đã nỗ lực tuyên truyền, vận động bà con tích cực lao động sản xuất, trồng ngô, lúa, lạc trên nương để xóa đói, giảm nghèo, từ bỏ ma túy và đưa những đối tượng nghiện đi cai nghiện tập trung.

Già làng Giàng A Chở, bản Tân Phong cho biết: “Trước đây, bản tôi có khá nhiều đối tượng nghiện, gây mất an ninh trật tự khu vực, nhưng từ khi cán bộ Ðồn Biên phòng Mường Nhé thường xuyên “Ba bám, bốn cùng” với nhân dân thì họ tự giác cai nghiện cộng đồng... Ðến nay, số đối tượng nghiện ma túy đã giảm nhiều và không phát sinh đối tượng nghiện mới; bà con chịu khó gieo trồng trên nương để bớt cái đói, cái nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top