Lấy dân làm gốc trong phòng chống tội phạm

09:45 - Thứ Tư, 04/09/2019 Lượt xem: 11427 In bài viết

ĐBP - Bác Hồ từng nói “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” để khẳng định vai trò của quần chúng nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đặc biệt là trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) là vô cùng quan trọng. Thực hiện lời dạy của Người, Công an huyện Mường Ảng luôn lấy nhân dân làm gốc, là điểm tựa trong phòng chống tội phạm. Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn được giữ vững, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Công an huyện Mường Ảng tuyên truyền cho người dân bản Co Hắm, xã Ẳng Nưa đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Ảnh: Ngọc Hà

Thượng tá Bạc Cầm Dũng, Phó trưởng Công an huyện Mường Ảng chia sẻ: Tội phạm xuất phát từ trong dân, cũng chính người dân là trung tâm để đấu tranh với tội phạm. Vì vậy, việc đưa thông tin phòng ngừa tội phạm đến quần chúng nhân dân là việc thường xuyên, cấp bách. Bởi dân có biết, có hiểu thì mới cảnh giác, phòng ngừa. Xác định rõ tầm quan trọng đó, Công an huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, làm chuyển biến nhận thức, hành động cho mỗi người dân về ý thức cảnh giác, chủ động đấu tranh phòng chống tội phạm và đoàn kết thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Ðặc biệt, thực hiện hiệu quả các mô hình điển hình tiên tiến, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền tới từng thôn bản, như: “Diễn đàn công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, “Hòm thư tố giác tội phạm”, để vừa tiếp nhận thông tin từ quần chúng nhân dân cung cấp, vừa nâng cao vai trò của các tổ chức trong việc đảm bảo ANTT địa bàn.

Ðiển hình về nguồn tin của quần chúng nhân dân, ngày 30/7 vừa qua, từ thông tin tố giác tội phạm của người dân xã Búng Lao (huyện Mường Ảng) về một đối tượng lạ mặt mới xuất hiện trên địa bàn và có nhiều dấu hiệu đáng nghi vấn. Ngay lập tức, tổ công tác Công an huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành theo dõi và bắt quả tang khi đối tượng vừa đột nhập vào nhà ông Nguyễn Văn Huệ, bản Quyết Tiến 2, xã Búng Lao trộm tiền, cùng 118 thẻ điện thoại, với tổng trị giá gần 6 triệu đồng. Qua đấu tranh khai thác, đối tượng khai tên là Trần Văn Thuật (sinh năm 1983), thường trú tại xã Thọ Xuân, huyện Ðan Phượng (thành phố Hà Nội). Thuật là đối tượng trộm cắp, từng xuất hiện ở nhiều địa phương, chờ cơ hội, lúc người dân sơ hở, không để ý để thực hiện hành vi trộm cắp. Sau khi cảm thấy “nhẵn mặt” hắn bắt đầu chuyển địa bàn. Hiện tại đối tượng Trần Văn Thuật đã bị cơ quan công an tạm giam để tiếp tục điều tra.

Cũng từ nguồn tin tố giác tội phạm của người dân, ngày 4/5/2019, Công an huyện Mường Ảng đã phá thành công Chuyên án 519T, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy là Và A Thể (sinh năm 1991) và Giàng A Trứ (sinh năm 1992), cùng trú tại bản Huổi Meo, xã Mường Mươn (huyện Mường Chà). Lực lượng chức năng thu giữ tang vật gồm: 2 bánh hê rô in có trọng lượng 696,43g, 2 xe máy, 2 điện thoại di động. Hay ngày 8/1/2019, tại xã Búng Lao, từ nguồn tin của người dân cung cấp, Công an huyện Mường Ảng, Ðội Phòng chống ma túy (Hải quan tỉnh Ðiện Biên) đã bắt quả tang Chá A Chứ (23 tuổi), hộ khẩu thường trú tại bản Pá Khôm, xã Nặm Lịch (huyện Mường Ảng). Tang vật thu giữ gồm 5 bánh hê rô in (khối lượng 1.750g) cùng nhiều tang vật khác… 

Theo thượng tá Bạc Cầm Dũng, thời gian qua có nhiều chuyên án, vụ án lớn, phức tạp, tưởng chừng như bế tắc đã được điều tra làm rõ đều xuất phát từ nguồn tin tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân. Từ thành công của việc lấy dân làm gốc, là điểm tựa trong phòng chống tội phạm, cùng với phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, tinh thần đấu tranh tố giác tội phạm của nhân dân ngày càng được nâng lên, góp phần giữ vững an ninh địa bàn. Ðể phát huy quyền làm chủ và sức mạnh của quần chúng nhân dân trong đấu tranh phòng chống tội phạm tại cơ sở, hàng năm Công an huyện Mường Ảng tổ chức lấy ý kiến của nhân dân tham gia xây dựng, đánh giá tình hình ANTT, qua đó đã phát hiện nhiều cách làm hay và những tấm gương điển hình tiên tiến. Cũng từ phát huy tinh thần dân chủ, bảo vệ ANTQ là trách nhiệm, quyền lợi của toàn dân; những năm qua người dân trên địa bàn huyện Mường Ảng đã cung cấp cho lực lượng công an hàng nghìn nguồn tin quan trọng liên quan đến tình hình ANTT, giúp lực lượng chức năng điều tra, khám phá thành công nhiều chuyên án.

Ðây cũng là việc làm thực hiện đường lối, chính sách của Ðảng, Nhà nước, thể hiện sự đoàn kết giữa nhân dân trong đấu tranh phòng, chống, tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội, xây dựng thế trận an ninh vững chắc, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển của địa phương.

Tú Anh
Bình luận
Back To Top