Quan tâm chăm lo gia đình chính sách

08:30 - Thứ Tư, 25/09/2019 Lượt xem: 12514 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, Ðảng, Nhà nước luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng bằng những chính sách cụ thể, thiết thực. Từ đó đã góp phần động viên, hỗ trợ các thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh có cuộc sống ngày càng ổn định; đảm bảo mức sống bằng và khá hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.

Ðại diện Thị đoàn Mường Lay trao quà cho gia đình chính sách của xã Lay Nưa. Ảnh: Đức Linh

Hiện nay, toàn tỉnh có 1.151 đối tượng người có công và thân nhân người có công đang được hưởng trợ cấp hàng tháng; 14.348 người hoạt động kháng chiến được hưởng trợ cấp một lần. Xác định công tác chăm lo người có công, gia đình chính sách không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ của cả hệ thống chính trị mà còn là nghĩa cử cao đẹp của thế hệ hôm nay đối với những người đã hi sinh hoặc để lại một phần cơ thể nơi chiến trường vì độc lập dân tộc. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở luôn quan tâm giải quyết kịp thời các chế độ đối với người có công; tuyên truyền, vận động các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và cán bộ công nhân viên chức tích cực quan tâm, chia sẻ, động viên bằng cả vật chất và tinh thần đối với người có công, gia đình chính sách. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp cùng các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác rà soát đối tượng người có công, những người hồ sơ chưa hoàn chỉnh để đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, công nhận; nắm chắc hoàn cảnh, điều kiện sống từng gia đình, đối tượng chính sách để kịp thời giúp đỡ; tạo điều kiện cho con em người có công, gia đình chính sách được hưởng chế độ ưu đãi trong giáo dục, giới thiệu việc làm, tạo điều kiện vay vốn với lãi suất thấp phát triển sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ vừa qua, tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng 4.318 suất quà cho các gia đình chính sách người có công với tổng giá trị 1,6 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ Ðền ơn đáp nghĩa các cấp đồng thời kêu gọi vận động nguồn xã hội hóa từ các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ làm nhà, sửa chữa 19 “Nhà tình nghĩa” cho gia đình người có công với cách mạng với số tiền trên 1 tỷ đồng (trong đó, xây mới 16 nhà, sửa chữa 3 nhà). Ðến nay, Quỹ Ðền ơn đáp nghĩa của tỉnh đã vận động ủng hộ 554,1 triệu đồng; giải quyết chế độ thờ cúng liệt sĩ cho 161 đối tượng là thân nhân liệt sĩ. 100% xã, phường, thị trấn thực hiện tốt phong trào “Ðền ơn đáp nghĩa”, trên 98% hộ gia đình chính sách có mức sống bằng và khá hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.

Huyện Mường Ảng hiện có 125 gia đình chính sách. Hàng năm huyện đều chi trả kịp thời chế độ chính sách cho các gia đình được thụ hưởng và tổ chức thăm hỏi động viên vào các dịp lễ, tết… Tính riêng từ đầu năm đến nay, từ nguồn xã hội hóa, huyện đã hỗ trợ xây mới 4 “Nhà tình nghĩa” cho 4 gia đình chính sách (mỗi nhà trị giá 70 triệu đồng)… Nhờ những nỗ lực trong công tác đền ơn đáp nghĩa, đời sống, vật chất và tinh thần của người có công, gia đình chính sách được nâng lên, nhà ở được cải thiện khang trang, góp phần động viên, giúp họ vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Là một trong những huyện làm tốt công tác “Ðền ơn đáp nghĩa”, Nậm Pồ hiện có 97 gia đình chính sách và người có công với cách mạng, 60 người hoạt động kháng chiến. Thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở cho gia đình chính sách, người có công, 3 năm qua từ nguồn Quỹ Ðền ơn đáp nghĩa huyện đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho 7 gia đình với số tiền 136 triệu đồng; 44 hộ được làm mới và sửa chữa nhà ở theo Quyết định số 22/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở (trong đó, 6 hộ xây mới, 38 hộ sửa chữa). Gia đình ông Lò Văn Sơ, bản Nậm Ðích, xã Chà Nưa là bệnh binh 62%, được nhận 25 triệu đồng tiền hỗ trợ làm nhà từ Quỹ Ðền ơn đáp nghĩa năm 2017. Ông Sơ chia sẻ: Hàng năm, vào dịp lễ, tết, gia đình tôi đều được lãnh đạo huyện, xã, các cơ quan đoàn thể đến thăm, tặng quà, động viên. Năm 2017, được sự quan tâm của UBND huyện hỗ trợ xây nhà mới kiên cố, vững chãi, tôi rất vui mừng, phấn khởi. Ðược sống trong căn nhà mới đong đầy tình nghĩa là động lực để mỗi thành viên trong gia đình phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top