Tâm tư người trong cuộc

09:03 - Thứ Năm, 10/10/2019 Lượt xem: 12708 In bài viết

ĐBP - Ðến nay, việc cải tạo, nâng cấp Cảng Hàng không Ðiện Biên đã có kế hoạch và phương án giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng khi triển khai dự án. Ðây là chủ trương lớn, nhận được sự ủng hộ của Chính phủ, các bộ, ngành và hầu hết nhân dân đều đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, một số hộ dân và cơ quan đơn vị trong vùng dự án vẫn tâm tư về việc định cư như thế nào khi dự án triển khai?

Ông Trần Văn Trắc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Hermann Gmeiner Ðiện Biên Phủ chỉ cho phóng viên về diện tích đất dự kiến làm đường sau khi đường cũ vào trường bị thu hồi.

Làng trẻ em SOS Ðiện Biên Phủ có diện tích 43.050m2, với tổng số 20 ngôi nhà; đây là nơi ăn ở, sinh hoạt của hơn 170 trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi, không nơi nương tựa. Theo phương án giải phóng mặt bằng phục vụ cho việc cải tạo, nâng cấp Cảng Hàng không Ðiện Biên, Làng trẻ em SOS Ðiện Biên Phủ sẽ bị thu hồi diện tích hơn 25.300m2. Vì nằm trong đường dẫn bay nên 6 ngôi nhà của Làng trẻ sẽ bị ảnh hưởng, phải dỡ bỏ. Cơ quan chuyên môn đã xây dựng phương án chuyển 6 ngôi nhà này sang phía đối diện, tách khỏi khuôn viên làng trẻ hiện nay.

Dẫn chúng tôi tham quan khuôn viên Làng trẻ em SOS Ðiện Biên Phủ, ông Nguyễn Xuân Phong, Giám đốc Làng trẻ cho biết: Việc đầu tư nâng cấp sân bay Ðiện Biên khiến khuôn viên của Làng trẻ bị phá vỡ, phải xây dựng lại ít nhiều xáo trộn trong cuộc sống, sinh hoạt của các cháu. Ðặc biệt là về phương án bố trí đất xây dựng làng trẻ. Nếu chuyển 6 ngôi nhà sang cùng phía với Trường Tiểu học và THCS Hermann Gmeiner Ðiện Biên Phủ thì Làng trẻ sẽ tách thành 2 khối riêng biệt, khiến việc ăn ở và sinh hoạt của các cháu trong làng không tập trung, khó quản lý. Vì lẽ đó, đơn vị đề nghị UBND tỉnh, cơ quan chức năng, bên cạnh việc bố trí đất xây dựng nhà tương đương với diện tích đã thu hồi còn phải giáp liền thổ với làng trẻ để tạo thành khuôn viên đồng nhất. Và trong quá trình thực hiện, UBND tỉnh cần giải quyết sớm việc bố trí quỹ đất, hỗ trợ kinh phí để đơn vị xây dựng cơ sở hạ tầng trước khi di chuyển; có như vậy mới đảm bảo sinh hoạt cho các cháu…

Nằm phía đối diện với Làng trẻ em SOS Ðiện Biên Phủ, Trường Tiểu học và THCS Hermann Gmeiner Ðiện Biên Phủ tuy không nằm trong phạm vi thu hồi đất để nâng cấp, mở rộng sân bay nhưng cũng bị ảnh hưởng. Ông Trần Văn Trắc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Hermann Gmeiner Ðiện Biên Phủ cho biết: Trường thành lập từ năm 2014, bên cạnh việc dạy cho các cháu trong Làng trẻ em SOS Ðiện Biên Phủ, hàng năm Trường còn thu hút nhiều học sinh ở các xã: Thanh Luông, Thanh Hưng (huyện Ðiện Biên) đến học. Việc cải tạo, nâng cấp Cảng Hàng không Ðiện Biên sẽ di chuyển thôn 2A, 2B, xã Thanh Luông thì lượng học sinh sẽ giảm nhiều vì phải theo gia đình đến nơi ở mới. Ngoài ra, con đường từ trường nối với đường đi vào xã Thanh Hưng bị thu hồi nên Trường sẽ thành đường cụt, lại càng khó thu hút học sinh. Số học sinh giảm kéo theo đó nhiều giáo viên không có việc làm khiến nhà trường cũng rất tâm tư.

Ông Trắc còn cho biết thêm, thực hiện đầu tư nâng cấp sân bay thì con đường hiện đang đi vào Làng trẻ và trường bị thu hồi, khả năng mở đường sẽ đi qua phía trước khuôn viên Trường nên đơn vị còn lo mất nhiều đất, không đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh trong trường. Mong rằng UBND tỉnh sớm có phương án giải quyết, giúp đỡ để cán bộ, nhân viên nhà trường yên tâm phục vụ công tác dạy và học.

Ngay sau khi công bố quy hoạch Cảng Hàng không Ðiện Biên Phủ, người dân trên địa bàn phường Thanh Trường (TP. Ðiện Biên Phủ) rất quan tâm đến phạm vi ảnh hưởng của vùng dự án. Chia sẻ với chúng tôi, bà Trần Thị Tiệp, tổ dân phố 6, phường Thanh Trường bày tỏ: Thực hiện chủ trương cải tạo, nâng cấp sân bay Ðiện Biên, đến nay người dân tổ dân phố đã đồng tình thực hiện. Tuy nhiên, cần phải đảm bảo đủ điều kiện khi di chuyển dân đến nơi ở mới, phải đền bù thỏa đáng cho người dân, có như vậy bà con mới yên tâm, đời sống sinh hoạt không bị xáo trộn. Còn ông Hà Văn Tự, xã Thanh Luông (huyện Ðiện Biên) cho rằng, hầu hết nhân dân đã đồng tình quan điểm của tỉnh, của Trung ương, song nhiều người vẫn băn khoăn liên quan đến việc tái định cư. Vì vậy, kiến nghị các cấp, ngành khẩn trương triển khai việc tái định cư để bà con nắm rõ phần diện tích đất ở, đất sản xuất, từng bước ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top