Ðẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ trong trường học

08:50 - Thứ Sáu, 11/10/2019 Lượt xem: 15064 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, số học sinh tham gia giao thông bằng xe gắn máy, xe đạp điện trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT). Do đó, cùng với việc tăng cường triển khai các phương án tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo ATGT thì công tác tuyên truyền là một trong những giải pháp quan trọng để các em có thêm kiến thức, kỹ năng phòng, tránh tai nạn và xây dựng văn hóa tham gia giao thông văn minh, an toàn.

Học sinh Trường THPT thành phố Ðiện Biên Phủ tham gia trả lời câu hỏi về ATGT. Ảnh: C.T.V

Ðược tham gia một buổi tuyên tuyền Luật Giao thông đường bộ cho hơn 1.000 học sinh Trường THPT thành phố Ðiện Biên Phủ do Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) và Công ty Honda Linh Nam phối hợp tổ chức. Nội dung tuyên truyền có nhiều đổi mới, sát với thực tế nên các em rất hào hứng khi tham gia giao lưu, trả lời câu hỏi về Luật Giao thông đường bộ, như: Quy định bắt buộc về đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông bằng phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; các nội dung liên quan đến người đi xe đạp điện, xe máy có dung tích 50cc… Ngoài ra, các em còn được trải nghiệm, thực hành lái xe mô tô, xe gắn máy an toàn thông qua hệ thống lái xe Riding Trainer. Em Ðinh Hữu Ðạt, học sinh lớp 12C2, Trường THPT thành phố Ðiện Biên Phủ cho biết: Qua buổi tuyên truyền về ATGT, em nhận thức được sự nguy hiểm khi không chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ. Buổi tuyên truyền giúp em có thêm nhiều kiến thức về Luật ATGT, từ đó nâng cao ý thức tự giác chấp hành của bản thân khi tham gia giao thông.

Ðể việc chấp hành các quy định pháp luật ATGT trở thành nề nếp, ý thức tự giác của mỗi học sinh thì hoạt động giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT trong trường học thời gian gần đây đã được triển khai thường xuyên, rộng khắp, phương pháp tuyên truyền ngày càng được đổi mới, sát với tâm lý, lứa tuổi của học sinh. Cùng với đó, các gia đình, nhà trường, lực lượng chức năng thường xuyên phối hợp, nhắc nhở và có quy định, chế tài xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Ðặc biệt, thực hiện tháng cao điểm “An toàn cho học sinh đến trường”, vào đầu năm học mới, các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh chủ động phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức tuyên truyền về ATGT cho học sinh. Từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông đã phối hợp tổ chức tuyên truyền tại 45 trường học, 159 cụm dân cư, 11 cơ quan, thu hút trên 39.000 lượt người nghe; tặng 159 mũ bảo hiểm, phát 3.767 tờ rơi về pháp luật giao thông, phối hợp với Phòng Công tác chính trị (Công an tỉnh) xây dựng 80 phóng sự tuyên truyền về pháp luật ATGT… Cùng với việc tuyên truyền, trong ngày khai giảng năm học 2019 - 2020 vừa qua, Ban ATGT tỉnh phối hợp với các trường trao tặng hơn 15.000 mũ bảo hiểm cho học sinh vào lớp 1 của 179 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh với chủ đề “Giữ trọn ước mơ” do Ủy ban ATGT quốc gia phát động. Chương trình nhằm vận động cha mẹ học sinh, người thân đội mũ cho trẻ khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

Ngoài tuyên truyền, việc lồng ghép các nội dung về ATGT trong các tiết học chính khóa đã được các trường học trên địa bàn chú trọng. Việc đưa môn Giáo dục ATGT vào chương trình học của học sinh tiểu học là nền tảng để các em nâng cao hiểu biết và tuân thủ những quy định về ATGT, từ đó các em sẽ là những tuyên truyền viên tích cực góp phần giữ gìn an ninh trật tự, ATGT trên địa bàn. Cô Trần Thị Hường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bế Văn Ðàn (TP. Ðiện Biên Phủ) cho biết: Môn Giáo dục ATGT dành cho học sinh tiểu học mỗi tuần 1 tiết, nội dung học được thể hiện bằng những hình ảnh trực quan sinh động, câu hỏi trắc nghiệm, các em vừa học, vừa chơi, nhờ đó nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của học sinh đã có chuyển biến tích cực. Ðến nay, mỗi học sinh đều có thể nhận biết và phân biệt hệ thống tín hiệu đèn giao thông, đi bên phải đường, sang đường đúng nơi quy định… Ngoài công tác giảng dạy, thông qua Ban đại diện cha mẹ học sinh, nhà trường và giáo viên thường xuyên nhắc nhở, giáo dục học sinh tự giác chấp hành quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện…

Thượng tá Trần Văn Vang, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông cho biết: Thông qua tuyên truyền, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của học sinh đã được nâng lên… Thời gian tới, Phòng sẽ tiếp tục tuyên truyền tại tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Tỉnh đoàn phát động cuộc thi viết “Tìm hiểu về Luật ATGT đường bộ” đến học sinh, đoàn viên thanh niên… Ðồng thời, tăng cường trao đổi thông tin giữa lực lượng công an với ban giám hiệu các trường và phụ huynh để kịp thời theo dõi, quản lý, giáo dục và có hình thức kiểm điểm, xử lý nghiêm đối với các trường hợp học sinh vi phạm về trật tự giao thông, qua đó góp phần giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.

Hoàng Lâm
Bình luận
Back To Top