Ðảm bảo an toàn giao thông cho trẻ em

09:31 - Thứ Sáu, 18/10/2019 Lượt xem: 12116 In bài viết

ĐBP - Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) ở trẻ em, tuy nhiên theo thống kê chủ yếu vẫn do ý thức, thái độ của các bậc phụ huynh, đặc biệt là khu vực vùng sâu, vùng xa. Chính vì vậy những năm qua các cấp, các ngành tỉnh đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến học sinh, các bậc phụ huynh nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT).

Ðội Cảnh sát giao thông, trật tự (Công an huyện Ðiện Biên) phối hợp Công ty TNHH và TM Hoàng Kim tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT cho học sinh Trường PTDTBT THCS xã Núa Ngam.

Thời gian qua, Ðội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an huyện Ðiện Biên) thường xuyên tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về ATGT đến các bậc phụ huynh, học sinh ở các cấp học, đặc biệt là cấp tiểu học, THCS để tạo ý thức luôn chấp hành mỗi khi ra đường. Trung tá Nguyễn Thanh Trường, Ðội phó Ðội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an huyện Ðiện Biên) cho biết: Năm 2018 và 9 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn huyện xảy ra 41 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 30 người, bị thương 31 người; hư hỏng 54 phương tiện, thiệt hại gần 300 triệu đồng. Trong đó: 28 vụ TNGT có người điều khiển phương tiện, người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm theo quy định. Theo thống kê gần đây thì số vụ TNGT có nguyên nhân liên quan tới xe gắn máy chiếm trên 70%; trong đó chấn thương sọ não chiếm khoảng 2/3 tổng số ca chấn thương cho người điều khiển, người ngồi trên xe máy, gây tử vong cao hoặc để lại di chứng nặng nề. Nhiều vụ TNGT gây tử vong cho trẻ em có nguyên nhân từ ý thức, trách nhiệm của phụ huynh khi tham gia giao thông. Gần đây nhất, tháng 6/2019, trên quốc lộ 279, đoạn qua xã Sam Mứn xảy ra vụ TNGT làm một cháu nhỏ và người mẹ trẻ tử vong. Sau khi trích xuất camera, lực lượng chức năng nhận thấy người mẹ đã cho cháu bé ngồi phía trước, một tay lái xe, một tay giữ bé, không có đai địu giữ, khi gặp ô tô ngược chiều đã không làm chủ được việc điều khiển xe dẫn đến tai nạn. Chính vì vậy, hàng năm, Công an huyện Ðiện Biên tích cực tham mưu, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm làm giảm thiểu TNGT, phòng ngừa những nguyên nhân chính gây ra TNGT. Cùng với thầy cô, nhà trường, cha mẹ học sinh phải là người hướng dẫn các em kỹ năng, thói quen tham gia giao thông an toàn. Thói quen ấy cần được hình thành và nuôi dưỡng mỗi ngày, mỗi khi ra đường; phụ huynh phải là tấm gương tự giác chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo ATGT để trẻ em, học sinh ghi nhớ và học theo.

Những ngày đầu tháng 10/2019, Ðội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện phối hợp các nhà tài trợ tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, hướng dẫn lái xe mô tô, xe máy, xe đạp điện an toàn cho gần 3.000 học sinh và tặng gần 1.000 mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập tại các trường PTDTBT THCS các xã vùng ngoài như: Phu Luông, Mường Lói, Mường Nhà, Núa Ngam, Mường Pồn... Thầy Tường Duy Trung, Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS xã Núa Ngam chia sẻ: Nhà trường hiện có hơn 400 học sinh, trong đó gần 300 học sinh ở bán trú. Cuối tuần cha mẹ mới đến trường đón các em về nhà, nhưng nhiều trường hợp do điều kiện khó khăn và ý thức chấp hành giao thông còn hạn chế nên tình trạng không đội mũ bảo hiểm thường xuyên xảy ra. Nhằm đảm bảo an toàn cho thế hệ tương lai, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT, tránh những hậu quả đáng tiếc do TNGT, ngoài việc lồng ghép các nội dung về ATGT trong các tiết học chính khóa, hàng năm, vào dịp đầu năm học, nhà trường phối hợp với Ðội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện tổ chức các buổi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT; tặng mũ bảo hiểm cho học sinh. Với những hình thức, nội dung tuyên truyền trực quan, thực tế, dễ tiếp thu về các quy định của Luật Giao thông đường bộ về bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi điều khiển hoặc ngồi trên xe mô tô, xe máy; phân tích nguyên nhân gây TNGT; những kỹ năng cần thiết khi tham gia giao thông; quy định về mũ đạt chuẩn; hướng dẫn đội mũ bảo hiểm đúng quy cách… đã góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng cho học sinh, giúp các em thực hiện tốt thông điệp “Nhớ lời thầy cô dặn: Ðội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe máy điện, xe đạp điện”.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top