Người dân bản Bua chờ hỗ trợ đến bao giờ?

08:52 - Thứ Năm, 24/10/2019 Lượt xem: 14019 In bài viết

ĐBP - Gần 2 năm nay, diện tích ruộng và ao của hơn 20 hộ dân bản Bua, xã Mường Phăng (huyện Ðiện Biên) không thể sản xuất và thả cá do bùn, đất từ Dự án Ðầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp tuyến đường Nà Nhạn - Mường Phăng trôi xuống, bồi lấp. Ðồng nghĩa với đó, thời gian qua những diện tích này cũng bị bỏ hoang, gây thiệt hại cho người dân...

Ông Lò Văn Yên, bản Bua (xã Mường Phăng) xót xa dẫn chúng tôi kiểm tra thực địa diện tích ao, ruộng bị ảnh hưởng do mưa lũ khi thi công dự án gây ra.

Ðất sản xuất bỏ hoang

Theo phản ánh của các hộ dân thuộc bản Bua, xã Mường Phăng, diện tích ao và ruộng của bà con nằm cạnh tuyến đường Nà Nhạn - Mường Phăng. Do mặt đường cao hơn ruộng và ao nên trong quá trình đơn vị làm đường, trời mưa to khiến đất, cát từ trên ta luy dương trôi xuống, bồi lấp đất sản xuất, làm cho hàng chục nghìn mét vuông ao, ruộng của bà con không thể canh tác, sản xuất.

Gia đình ông Lò Văn Yên, bản Bua (xã Mường Phăng) có hơn 700m2 ruộng cạnh dự án đã bị đất, cát bồi lấp, không thể canh tác lúa nước. Chỉ tay về phía bãi đất trống bỏ hoang, ông Yên cho biết: “Trước đây, diện tích ruộng này gia đình vẫn thường trồng lúa nước. Kể từ năm 2016, khi Dự án Ðầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp tuyến đường Nà Nhạn - Mường Phăng triển khai, gặp mưa lớn nên bùn từ các bãi đất trên ta luy dương theo dòng nước chảy tràn vào hệ thống cống rãnh thoát nước đổ lên ruộng của gia đình. Có chỗ bị bồi lấp từ 60 - 80cm, khiến ruộng không thể sản xuất được”.

Cũng giống như gia đình ông Lò Văn Yên, gia đình anh Lò Văn Vĩnh, bản Bua (xã Mường Phăng) cũng có hơn 2.000m2 ao thả cá bị bồi lấp. Dẫn chúng tôi kiểm tra thực địa, anh Vĩnh bức xúc nói: “Trước đây, bãi đất này là diện tích ao của gia đình, nhưng sau nhiều trận mưa to, bùn đất từ Dự án Ðầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp tuyến đường Nà Nhạn - Mường Phăng đã bồi lấp xuống, khiến ao cá trở thành một bãi đất không thể cải tạo vào mục đích sử dụng khác được. Giờ xúc đất đi để đào ao thả cá tốn nhiều tiền, còn để làm ruộng trồng lúa nước cũng không thể, do mặt ruộng cao không lấy được nước tưới nên giờ diện tích này bị bỏ hoang, cho lớp cỏ mọc”.

Cùng chung cảnh ngộ, ông Lò Văn Nghiên, bản Bua (xã Mường Phăng) than thở: “Chúng tôi xót xa lắm, nhưng không còn cách nào khác là để diện tích đất canh tác này bị bỏ hoang. Nếu bây giờ cải tạo lại ruộng đất như ban đầu thì chi phí khá lớn so với thu nhập của việc trồng lúa, thả cá. Cho nên bà con chúng tôi đã phải bỏ hoang không thể gieo cấy lúa và thả cá được nữa. Hơn thế, nếu cải tạo rồi, dân bản cũng chưa hết lo lắng, bởi diện tích sản xuất này nếu gặp phải mưa to rất có thể vẫn bị bồi lấp thêm, lúc đó thì “tiền mất, tật mang”, khó khăn lại chồng chất khó khăn”.

Theo tổng hợp của bà con bản Bua, hiện nay cả bản có hơn 15.000m2 ruộng và trên 7.000m2 ao thả cá bị bồi lấp và chưa được hỗ trợ. Sau khi sự việc xảy ra, người dân đã đồng loạt gửi đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương. Tháng 9/2017, chính quyền xã Mường Phăng, đại diện chủ đầu tư, nhà thầu đã đến kiểm tra và đo đạc, nhưng đến nay những bà con có diện tích bị ảnh hưởng trên vẫn mòn mỏi chờ đợi để được nhận tiền hỗ trợ thiệt hại.

Cơ quan chức năng nói gì?

Tìm hiểu về vấn đề này, chúng tôi đến làm việc với UBND xã Mường Phăng và được Phó Chủ tịch UBND xã Mùa A Kềnh cho biết: Ðúng là trong quá trình làm Dự án Ðầu tư nâng cấp, cải tạo tuyến đường Nà Nhạn - Mường Phăng, đất cát theo nước mưa bồi lấp một số ao và ruộng của người dân. Tuy nhiên, thời điểm đó chỉ có 11 hộ trong xã làm đơn kiến nghị với chính quyền địa phương, chủ đầu tư và đơn vị thi công nên đã được nhận tiền hỗ trợ sụt sạt, không thu hồi đất. Nhận thấy 11 hộ kia được nhận hỗ trợ, bởi vậy các hộ còn lại cũng bị ảnh hưởng tiếp tục làm đơn kiến nghị. Vì dự án không bố trí được kinh phí nên hiện nay một số hộ dân bản Bua chưa được nhận tiền hỗ trợ. Chính quyền địa phương đã giải thích cho bà con nhưng trong các cuộc họp, tiếp xúc cử tri họ vẫn kiến nghị và bày tỏ mong muốn UBND huyện, cơ quan chức năng sớm có biện pháp giải quyết, bố trí nguồn vốn hỗ trợ thiệt hại cho nhân dân.

Về phía đơn vị chủ đầu tư dự án, ông Nguyễn Minh Tuân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh, cho biết: Ðể chi trả tiền đền bù cho người dân, đơn vị đã phối hợp với UBND huyện Ðiện Biên thực hiện lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo đúng quy định của Nhà nước. Và từ khi hoàn thành công trình đến nay, đơn vị chưa nhận được phản ánh của người dân, chính quyền địa phương về việc đất, cát bồi lấp ao và ruộng của người dân bản Bua, xã Mường Phăng.

Ông Tuân cũng khẳng định, Dự án được khởi công từ tháng 12/2014, đến cuối năm 2015 đã thi công xong toàn bộ phần nền đường; còn phần việc của năm 2016 là làm kết cấu mặt đường và không còn đào bới gì thêm. Vì vậy, trong quá trình thi công sẽ không ảnh hưởng gì đến diện tích đất sản xuất của người dân. Song do tuyến đường này đi qua các ao ở vùng thấp, bãi ruộng một vụ nằm ven hồ Pá Khoang; cùng với đặc điểm địa chất vùng này là đất pha cát, nhiều đoạn vẫn là ta luy đất, không có gia cố nên mưa lũ qua các năm sau này đã khiến đất cát bồi lấp xuống là chuyện hết sức bình thường. Mặt khác vì ruộng ở dưới thấp, đường ở trên cao, gặp mưa xuống thì rất có thể đất cát lại trôi xuống ao, ruộng của bà con. Nếu chủ dự án phải hỗ trợ cho nhân dân thì rất khó và không thể sử dụng được nguồn vốn của dự án, vì dự án đã đưa vào quyết toán, mà phải dùng nguồn vốn khác.

Về ý kiến đề nghị của nhân dân bản Bua, xã Mường Phăng, ông Nguyễn Ðức Cương, Giám đốc Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Ðiện Biên khẳng định là chính đáng. Bởi vì, trong quá trình thi công tuyến đường này đã ảnh hưởng đến một số diện tích đất sản xuất của nhân dân 3 xã: Nà Nhạn, Mường Phăng và Pá Khoang và hầu hết bà con đều đã nhận tiền hỗ trợ, bồi thường. Hiện chỉ còn 42 hộ dân thuộc các bản: Co Mận 1, 2 và bản Bua (xã Mường Phăng) vẫn chưa được nhận hỗ trợ với tổng diện tích bị ảnh hưởng trên 48.000m2. Nhưng vì Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh vẫn chưa bố trí được nguồn kinh phí để hỗ trợ cho các gia đình. Vì vậy, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục kiến nghị với chủ đầu tư và các cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí để hỗ trợ cho các hộ gia đình có đất bị ảnh hưởng do thi công tuyến đường Nà Nhạn - Mường Phăng.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top