Hiệu quả sử dụng camera giám sát an ninh trong phòng, chống tội phạm

08:59 - Thứ Sáu, 01/11/2019 Lượt xem: 12340 In bài viết

ĐBP - Những năm gần đây, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ ngày càng có sự đổi mới, sáng tạo; đặc biệt là bước đầu đã sử dụng công nghệ thông tin vào trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội, tiêu biểu như việc sử dụng camera giám sát an ninh.

Người dân TP. Ðiện Biên Phủ lắp camera giám sát tại gia đình.

TP. Ðiện Biên Phủ là nơi tập trung đông dân cư, có nhiều nhà hàng, khách sạn, hộ kinh doanh buôn bán… nên tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và an toàn giao thông luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, các loại tội phạm hoạt động với nhiều hình thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trước tình hình đó, từ giữa năm 2017 cùng với việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, đồng thời đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Công an TP. Ðiện Biên Phủ đã phối hợp với công an 9 phường, xã vận động các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, các hộ kinh doanh và các gia đình có điều kiện về kinh tế hợp tác với công an phường xây dựng phương án lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh nhằm bảo vệ tài sản, chủ động nắm tình hình an ninh trật tự. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động và thông qua các buổi họp dân, việc sử dụng camera giám sát an ninh đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân. Từ đó, người dân nhận thức rõ việc lắp đặt camera không chỉ giúp lực lượng chức năng chủ động hơn trong công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng, tăng cường hiệu quả giám sát mà còn bảo vệ tài sản của gia đình.

Ông Nguyễn Văn Huynh, Tổ trưởng tổ dân phố 9, phường Mường Thanh cho biết: Tổ dân phố 9 là một trong những địa bàn tập trung đông hộ kinh doanh, buôn bán, đặc biệt là gần khu vực chợ Mường Thanh nên còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp về an ninh trật tự. Ðược các lực lượng chức năng tuyên truyền về lợi ích của việc lắp đặt camera giám sát an ninh nên nhiều gia đình trong tổ dân phố đã tự lắp đặt hệ thống camera. Từ khi nhiều hộ dân lắp đặt và sử dụng camera an ninh đến nay, tình hình an ninh trật tự tại tổ dân phố cũng như trên địa bàn phường có nhiều chuyển biến tích cực, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội có chiều hướng giảm, nhất là các vụ trộm cắp tài sản.

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an thành phố đã tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh và gia đình lắp đặt mới được 466 camera giám sát an ninh và 43 mắt camera (do Công an tỉnh chủ trì, đầu tư kinh phí) tại các điểm nút giao thông công cộng nâng số lượng camera trên địa bàn thành phố lên 1.200. Việc lắp đặt camera giám sát an ninh trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm đã đem lại hiệu quả đối với công tác đấu tranh, điều tra, xử lý tội phạm. Ghi nhận trong 9 tháng qua, trên địa bàn thành phố xảy ra 74 vụ phạm tội về trật tự xã hội, phát hiện 41 vụ, 43 đối tượng tội phạm về ma túy và 17 vụ vi phạm về tai nạn giao thông. Qua công tác điều tra, xử lý tội phạm, khoảng 60% các vụ việc xảy ra đều được kiểm tra qua hệ thống camera an ninh.

Ðiển hình vào đầu tháng 4 vừa qua, chị L.T.H, trú tại tổ dân phố 21, phường Mường Thanh đã đến công an trình báo về việc gia đình chị bị mất 1 máy tính xách tay hiệu ACER màu đen trị giá gần 19 triệu đồng. Sau khi nhận được tin báo của chị L.T.H, Công an phường Mường Thanh đã xuống hiện trường, phối hợp với Ðội Cảnh sát Ðiều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an TP. Ðiện Biên Phủ) tiến hành thu thập dữ liệu từ camera của các hộ gia đình xung quanh khu vực, đồng thời truy tìm thu thập những thông tin liên quan và đã bắt được đối tượng trộm cắp tài sản của chị L.T.H.

Thượng tá Vũ Xuân Dương, Trưởng Công an TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Việc vận động nhân dân lắp đặt camera giám sát an ninh trên địa bàn thành phố có ý nghĩa quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Các dữ liệu camera ghi lại giúp cơ quan chức năng nhận định, đánh giá đúng về đối tượng, phục vụ tốt công tác truy xét, truy bắt đối tượng gây án, xử lý chính xác các vụ việc về an ninh trật tự, an toàn giao thông xảy ra trên địa bàn. Ðồng thời, việc vận động người dân tự nguyện lắp đặt camera đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Với những hiệu quả tích cực của việc lắp đặt camera đem lại, Công an TP. Ðiện Biên Phủ đề nghị Công an tỉnh đầu tư kinh phí lặp đặt thêm camera và mong rằng việc triển khai lắp đặt camera an ninh cần được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư, triển khai nhân rộng trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Hoàng Linh
Bình luận
Back To Top