Nâng cao nhận thức về an toàn vệ sinh lao động

09:04 - Thứ Sáu, 01/11/2019 Lượt xem: 11687 In bài viết

ĐBP - Ðể nâng cao nhận thức pháp luật về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLÐ) cho người sử dụng lao động và người lao động, Ban Chỉ đạo ATVSLÐ tỉnh tổ chức phát động Tháng Hành động về ATVSLÐ tỉnh năm 2019 với sự tham gia của hơn 300 người sử dụng lao động, người lao động. Là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATVSLÐ tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đã in ấn, cấp phát trên 10.000 sách, báo, tờ rơi, tranh, áp phích; căng treo 805 băng rôn, khẩu hiệu, 50 cờ phướn tuyên truyền về ATVSLÐ. Các ngành khác, như: Công an tỉnh đã tổ chức trên 30 lượt tuyên truyền lưu động về ATVSLÐ trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ, huyện Ðiện Biên, công đoàn các cấp trong tỉnh chủ động tuyên truyền bằng nhiều hình thức để đoàn viên, người lao động hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, các hoạt động hưởng ứng thực hiện ATVSLÐ.

Công nhân Ðiện lực Ðiện Biên luôn thực hiện đúng quy định pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, bảo hộ lao động trong quá trình làm việc.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Trung tâm Huấn luyện ATVSLÐ (Cục ATLÐ) mở 4 lớp huấn luyện về ATVSLÐ cho 214 người làm công tác ATVSLÐ, người lao động làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLÐ và người lao động làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Sở phối hợp với Công ty Cổ phần Huấn luyện an toàn Quang Anh tư vấn, hỗ trợ mở rộng hoạt động huấn luyện ATVSLÐ cho 4 doanh nghiệp, hơn 200 người lao động làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLÐ và người lao động làm nghề công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm…

Là đơn vị sản xuất kinh doanh có yêu cầu cao về ATVSLÐ, Công ty Ðiện lực Ðiện Biên đặc biệt quan tâm tới công tác đảm bảo ATVSLÐ. Ông Lò Tiến Dũng, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Công ty có 12 phòng chuyên môn, 8 chi nhánh trực thuộc với hơn 500 cán bộ, công nhân viên chức và người lao động. Là ngành nghề có tính chất rủi ro cao, công tác bảo hộ lao động trong ngành điện luôn được đặt lên hàng đầu. Mỗi cán bộ, công nhân viên chức và người lao động phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo hộ lao động, ATVSLÐ và quy trình vận hành lưới điện. Cùng với tổ chức huấn luyện kiến thức ATVSLÐ, cách xử lý tình huống, sơ cứu người bị điện giật, thực hành kỹ thuật trèo cột và kiểm tra sức khoẻ định kỳ cho công nhân lao động, Công ty trang bị đầy đủ dụng cụ an toàn, bảo hộ lao động, phương tiện bảo vệ cá nhân cho từng cán bộ, công nhân theo yêu cầu, vị trí việc làm.

Tại Bưu điện tỉnh, công tác ATVSLÐ luôn được đảm bảo, tạo môi trường an toàn để cán bộ, công nhân viên yên tâm làm việc. Ông Phan Duy Minh, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Ðơn vị luôn xác định ATVSLÐ là nhiệm vụ quan trọng. Căn cứ vào điều kiện, tình hình thực tế, đơn vị xây dựng và ban hành các văn bản, kế hoạch thực hiện về công tác phòng cháy chữa cháy, ATVSLÐ. Cán bộ, công nhân viên, người lao động trong đơn vị được trang bị kiến thức cơ bản về ATVSLÐ; ý nghĩa của việc giữ gìn vệ sinh lao động tại nơi làm việc; quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động, người lao động; chính sách, chế độ ATVSLÐ đối với người lao động; các yếu tố gây hại, nguy hiểm tại nơi làm việc và các biện pháp phòng chống… nhằm cải thiện điều kiện làm việc cũng như những lưu ý, hướng dẫn xử lý các tình huống sự cố trong sản xuất. Nhờ đó, cán bộ, công nhân viên, người lao động luôn chấp hành nghiêm nội quy phòng cháy chữa cháy, ATVSLÐ; thực hiện đúng quy trình trong nhận, gửi, chuyển hàng hóa, bưu phẩm bưu kiện, tránh kẻ gian lợi dụng sơ hở gửi hàng hóa cấm. Giữ gìn ATVSLÐ, môi trường làm việc đảm bảo an toàn, xanh - sạch - đẹp giúp mỗi cán bộ, công nhân viên, người lao động nỗ lực hơn hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần đưa đơn vị hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh hàng năm.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top