Người tốt - việc tốt

Làm giàu từ mô hình chăn nuôi tổng hợp

08:39 - Thứ Tư, 06/11/2019 Lượt xem: 9131 In bài viết

ĐBP - Trang trại của anh Nguyễn Văn Huynh đội 3, xã Thanh Hưng (huyện Ðiện Biên) rộng 3.500m2, được đầu tư bài bản, là mô hình chăn nuôi tổng hợp cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Anh Nguyễn Văn Huynh (ngoài cùng bên trái) giới thiệu máy ấp trứng cho đoàn đại biểu HÐND tỉnh Phoong Sa Ly (CHDCND Lào) trong chuyến tham quan, học tập của Ðoàn tháng 9/2019.

Anh Huynh chia sẻ: Ðược sự ủng hộ của gia đình, bạn bè cùng sự quan tâm tạo điều kiện của các tổ chức trong việc vay vốn phát triển kinh tế, anh mạnh dạn đầu tư mô hình VAC. Với diện tích ao 1.500m2, anh nuôi 8.000 con cá rô phi đơn tính, đây là giống cá có thời gian thu hoạch ngắn, khỏe mạnh và thích hợp với điều kiện tự nhiên ở địa phương. Ðể cá phát triển khỏe mạnh lớn nhanh, anh chú trọng đầu tư về thức ăn và áp dụng khoa học kỹ thuật nên bình quân mỗi lứa anh thu 2,6 tấn cá, mỗi năm 2 lứa, trừ chi phí thu gần 100 triệu đồng.

Bên cạnh đó, tận dụng nguồn nước và mặt ao, anh Huynh xây hệ thống chuồng kiên cố 2 bên bờ để kết hợp nuôi 3.000 con vịt siêu trứng, đẻ được hơn 2.000 quả trứng/ngày, một nửa số trứng anh đem bán, nửa còn lại đưa vào máy ấp và bán con giống phục vụ bà con trong vùng. Theo anh Huynh, việc đầu tư máy ấp trứng không chỉ giúp gia đình có thêm thu nhập mà còn cung cấp được nguồn giống tại chỗ cho bà con trong khu vực. Con giống được cung cấp tại chỗ sẽ khỏe mạnh hơn so với vận chuyển từ xuôi lên, hạn chế dịch bệnh, giá thành thấp. Do nhu cầu của bà con cao, anh đầu tư thêm 2 máy ấp trứng công suất 2.000 trứng/máy, mỗi tháng anh thu lãi gần 20 triệu đồng từ tiền ấp trứng gia cầm thuê và bán gia cầm giống.

Nuôi vịt theo mô hình khép kín không chỉ giúp hạn chế dịch bệnh mà còn tận dụng được nguồn phụ phẩm trong chăn nuôi. Ngoài tiêm phòng định kỳ cho đàn vịt, anh không tiêm kháng sinh vì làm như vậy vịt sẽ ngừng đẻ. Ðồng thời, anh rất chú ý đến khẩu phần ăn của vịt đảm bảo đủ dinh dưỡng để ổn định số lượng trứng; khâu vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, tiêu độc khử trùng thường xuyên... Ngoài chăn nuôi, với gần 2.500m2 đất vườn thuận lợi về nguồn nước, gia đình anh trồng hành, các loại rau để bán đổ cho thương lái.

Việc tận dụng tốt diện tích sẵn có cũng như cách lựa chọn hướng đi đúng trong phát triển kinh tế giúp anh Huynh tiết kiệm được rất nhiều chi phí, chăn nuôi ổn định, thuận lợi, ít xảy ra dịch bệnh. Mỗi năm mô hình VAC đem lại thu nhập cho gia đình anh gần 300 triệu đồng.

Bài, ảnh: Hoàng Linh
Bình luận
Back To Top