Trường Chính trị tỉnh

Nơi tạo nguồn cán bộ chất lượng

08:42 - Thứ Tư, 06/11/2019 Lượt xem: 10832 In bài viết

ĐBP - Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Vì vậy, huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Ðảng”. Thấm nhuần lời dạy đó, những năm qua, Trường Chính trị tỉnh đã làm tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trên địa bàn tỉnh; đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Giảng viên Khoa Nhà nước và Pháp luật trao đổi cùng học viên lớp trung cấp lý luận chính trị.

Trong quá trình giảng dạy, thực hiện phương châm “Lý luận gắn liền với thực tiễn, học đi đôi với hành”, Trường Chính trị tỉnh luôn coi trọng cung cấp kiến thức giáo dục lý luận theo chương trình giáo dục lý luận gắn kết với tình hình thực tế kinh tế - xã hội của địa phương. Cùng với đó, Trường còn tổ chức cho học viên đi thực tế; nhờ vậy cán bộ, đảng viên sau khi được bồi dưỡng trình độ lý luận khi trở về công tác đã nâng cao về nhận thức, quan điểm lập trường, vận dụng có hiệu quả kiến thức đã học vào thực tiễn.

Sau khi tham gia khóa đào tạo trung cấp lý luận chính trị tại Trường Chính trị tỉnh, bà Lù Thị Xoan, cán bộ xã Búng Lao (huyện Mường Ảng) trở về với công việc tại xã. Nhờ được bồi dưỡng về lý luận chính trị, bà Xoan đã áp dụng được nhiều kiến thức do giảng viên nhà trường bồi dưỡng vào thực tế. Bà Xoan chia sẻ: “Trong quá trình theo học lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính, tôi được học rất nhiều thứ, được lĩnh hội những kiến thức lý luận chính trị bổ ích từ các giảng viên. Những câu chuyện, sự chia sẻ chân thành từ trải nghiệm của giảng viên giúp tôi hiểu biết sâu sắc hơn, đầy đủ hơn, toàn diện hơn những tri thức lý luận chính trị. Qua đó để tôi tự tin và có phương pháp khoa học trong công việc để hoàn thành tốt nhiệm vụ.”

Cùng quan điểm như bà Xoan, ông Mùa A Kềnh, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Phăng (huyện Ðiện Biên) - người đã từng tham gia các lớp bồi dưỡng về lý luận chính trị tại Trường Chính trị tỉnh bày tỏ: Ðược học lớp lý luận chính trị - hành chính và các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Ðảng đã giúp bản thân tôi nâng cao kiến thức rõ rệt. Trước kia, cũng hiểu nhưng chưa sâu thì đến nay được học tập bài bản, nghiêm túc nên khả năng nhận thức và tư duy về chính trị có nhiều chuyển biến tích cực, tạo nền tảng để nắm bắt nhanh các vấn đề diễn ra trên địa bàn.

Ðược học tập lý luận chính trị tại Trường Chính trị tỉnh là trách nhiệm, nghĩa vụ và cũng là vinh dự của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Vì vậy, với chức năng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Trường Chính trị tỉnh đã không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng; gắn lý luận với thực tiễn, gắn trang bị kiến thức với phương pháp làm việc, gắn nâng cao trình độ, năng lực với rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học viên. Ðồng chí Nguyễn Thị Thanh Chuyên, Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh cho biết: Trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhà trường luôn chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy, thực hiện nghiêm phương châm gắn lý luận với thực tiễn. Nhà trường cũng yêu cầu giảng viên tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, kết hợp nhuần nhuyễn những yếu tố hợp lý trong các phương pháp truyền thống với năng lực vận dụng các phương pháp dạy học tích cực. Ðồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tích cực đổi mới công tác quản lý, kiểm tra chuyên môn theo hướng chặt chẽ, khoa học, đúng quy chế. Ðể làm được điều đó, nhà trường đã quan tâm cử cán bộ, giảng viên của trường đi bồi dưỡng kiến thức về phương pháp, kỹ năng sư phạm. Nhằm đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên, theo định kỳ, nhà trường triển khai thực hiện lấy phiếu đánh giá chất lượng giảng dạy từ người học theo quy định. Trong quá trình tổ chức coi thi và kiểm tra, nhà trường tiến hành phân công đội ngũ cán bộ, giảng viên thực hiện chu đáo theo đúng quy chế, nội quy thi và thường xuyên tiến hành công tác thanh tra việc tổ chức thi, kiểm tra, đánh giá kết quả. Cùng với đó, công tác chấm bài thi, kiểm tra được thực hiện nghiêm túc, khách quan, đúng quy trình, đảm bảo đánh giá đúng kết quả. Ngoài ra, để góp phần cung cấp cơ sở khoa học, lý luận cho sự nghiệp phát triển chung của đơn vị trong những giai đoạn tiếp theo, nhà trường quan tâm, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học… Nhờ vậy, mặc dù còn nhiều khó khăn, song từ đầu năm đến nay, Trường Chính trị tỉnh đã tổ chức 40 lớp đào tạo về trung cấp lý luận chính trị - hành chính, bồi dưỡng quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên, chuyên viên chính…

Những kết quả đó, đã khẳng định tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao của Ban Giám hiệu, lãnh đạo các khoa, phòng cùng với sự cố gắng của các giảng viên trong trường. Ðồng thời từng bước khẳng định vị thế, tầm quan trọng của nhà trường với sứ mệnh đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chất lượng, đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Quang Hưng
Bình luận
Back To Top