Góc nhìn nhà báo

“Ðói cho sạch…”

08:38 - Thứ Năm, 07/11/2019 Lượt xem: 9189 In bài viết

ĐBP - Vừa qua, trong chuyến công tác tại địa bàn xã Mường Phăng, huyện Ðiện Biên, tình cờ chúng tôi gặp 2 phụ nữ trung tuổi, người thì cầm kìm cắt sắt, người cầm búa tạ đập mạnh vào khối bê tông, cốt thép. Theo quan sát của chúng tôi, khối bê tông đó là trụ của một cây cầu đang thi công dở dang. Ban đầu chúng tôi cứ ngỡ đó là công nhân của đơn vị thi công, nhưng nhìn bao quát cả khu vực rộng thì không hề thấy bóng dáng ai ngoài 2 phụ nữ trên, và cũng không có máy móc, thiết bị nào cho thấy dấu hiệu của một công trình đang thi công.

Nhìn 2 phụ nữ vóc dáng mảnh mai, một người dùng búa tạ vung lên, và cứ thế khối bê tông vỡ ra từng mảng, lộ dần các thanh sắt bên trong. Người phụ nữ còn lại tay cầm kìm cường lực cắt lìa từng thanh sắt của khối bê tông. Thì ra họ phá trụ cầu lấy sắt bán phế liệu.

Phát hiện thấy chúng tôi đưa máy ảnh lên chụp thì họ tỏ ra ngượng ngùng và quay mặt đi. Khi được hỏi tại sao làm vậy, chẳng phải đây là cây cầu được xây dựng để người dân bản mình qua lại hàng ngày? Cả 2 người phụ nữ không nói gì rồi bỏ đi.

Qua sự lúng túng, ngượng ngùng của 2 phụ nữ, chúng tôi thấu hiểu được cảm giác xấu hổ của họ nên không hỏi thêm gì nữa. Lợi ích kinh tế mà họ thu về sẽ được là bao so với thiệt hại khi cây cầu đổ sập xuống, hoặc đơn vị thi công phải tốn nhiều kinh phí, thời gian, công sức để sửa chữa, khắc phục. Tất nhiên, nhìn 2 người phụ nữ có dáng người nhỏ thó, lam lũ, phần nào chúng tôi hiểu được hoàn cảnh của họ. Ðến cái áo họ mặc cũng bạc màu, sờn rách; cái nón đội cũng méo mó, tua rua… Nhưng không vì thế mà con người ta tự cho mình cái quyền “đói ăn vụng, túng làm liều”. Nếu như ai cũng đổ lỗi cho hoàn cảnh, nghèo khó mà làm những điều sai trái, vi phạm pháp luật thì cuộc sống này sẽ ra sao!?

Người xưa có câu “Ðói cho sạch, rách cho thơm”, ý khuyên con người dù có túng thiếu đến đâu thì vẫn luôn giữ cho mình sự trong sạch, không ăn trộm ăn cắp, không làm những điều trái với lương tâm, luân thường đạo lý, không vi phạm pháp luật. Khi chúng ta giữ được sự trong sáng của tâm hồn, thì cuộc sống dù có thiếu thốn về vật chất nhưng niềm vui và sự thanh thản vẫn luôn hiện hữu trong mỗi người.

Tú Trinh
Bình luận
Back To Top