Khó quản lý, thu hồi xe hết niên hạn sử dụng

09:06 - Thứ Hai, 18/11/2019 Lượt xem: 11138 In bài viết

ĐBP - Theo quy định, xe cơ giới hết niên hạn sử dụng không được phép lưu hành, đồng thời chủ phương tiện phải nộp lại giấy chứng nhận đăng ký và kiểm định cho cơ quan chức năng. Song trên thực tế việc quản lý và thu hồi đối với các xe hết niên hạn trên địa bàn tỉnh vẫn gặp nhiều khó khăn, nhất là tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa.

Cán bộ Trung tâm Ðăng kiểm xe cơ giới tỉnh kiểm định xe cơ giới.

Chỉ thị 29/CT-TTg, ngày 5/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ đã giao trách nhiệm cụ thể cho cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý; gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong xử lý tình trạng xe hết niên hạn sử dụng trên địa bàn. Tuy nhiên, đến nay công tác xử lý xe hết niên hạn sử dụng trên địa bàn tỉnh vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Theo thống kê của Trung tâm Ðăng kiểm xe cơ giới tỉnh, tính đến ngày 31/12/2019, toàn tỉnh có 33 xe ô tô hết niên hạn sử dụng; trong đó có 5 xe ô tô chở người và 28 xe ô tô tải chở hàng. Thời gian qua, Trung tâm Ðăng kiểm xe cơ giới tỉnh đã cập nhật danh sách những xe hết và chuẩn bị hết niên hạn sử dụng, cảnh báo tại chương trình quản lý kiểm định để Trung tâm từ chối kiểm định. Danh sách các phương tiện này cũng được gửi đến các cơ quan chức năng như: Thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông… để kiểm soát, xử lý nếu cố tình lưu thông. Cùng với đó, chủ phương tiện sẽ được Trung tâm Ðăng kiểm thông báo bằng nhiều hình thức trước khi xe hết niên hạn tại các chu kỳ kiểm định cuối. Ðối với các phương tiện sắp hết niên hạn, khi kiểm định kỳ cuối, cơ quan chức năng chỉ cấp thời gian kiểm định đến hết niên hạn. Khi hết niên hạn, các chủ phương tiện có trách nhiệm gửi giấy đăng ký cho cơ quan chức năng và không được phép tham gia giao thông.

Theo ông Nguyễn Thế Thuận, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Ðăng kiểm xe cơ giới tỉnh, bên cạnh việc thông báo danh sách những xe hết và chuẩn bị hết niên hạn sử dụng cho các cơ quan chức năng, Trung tâm đã tăng cường công tác quản lý qua việc đăng kiểm. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận 9.229 phương tiện cơ giới đến đăng kiểm; trong đó có 7.760 phương tiện đạt yêu cầu và từ chối kiểm định 1.539 phương tiện không đạt yêu cầu vì nhiều lý do. Tuy nhiên không phát hiện xe hết niên hạn sử dụng. Lý do là các chủ xe gần hết niên hạn sử dụng không đưa phương tiện đi kiểm định vì biết rõ sẽ bị thu giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã cấp nếu phát hiện xe đã hết “đát”.

Theo quy định, đối với những xe hết niên hạn sử dụng, không được sử dụng tham gia giao thông, chủ phương tiện phải đến cơ quan chức năng để nộp lại giấy tờ xe, thực hiện thu hồi biển số. Nhưng rất ít chủ phương tiện có xe hết niên hạn sử dụng tự nguyện đến làm thủ tục thu hồi biển số, giấy tờ và cam kết hủy bỏ xe. Hầu hết xe hết niên hạn đều được chủ phương tiện chuyển đổi công năng sử dụng hoặc bán, chuyển lên vùng cao để hoạt động chui, tránh sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng. Một khó khăn nữa là hiện nay mới có quy định niên hạn sử dụng đối với xe ô tô chở hàng (không quá 25 năm) và xe chở người (không quá 20 năm) kể từ ngày sản xuất, mà chưa quy định niên hạn đối với xe ô tô con. Do đó, khi lực lượng chức năng xử lý những phương tiện xe khách, xe tải hết niên hạn sử dụng đã gặp rất nhiều ý kiến so sánh, thậm chí có trường hợp không hợp tác.

Ðể ngăn chặn tình trạng xe hết niên hạn nhằm giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, ngoài thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật cho chủ phương tiện tự nguyện đưa phương tiện hết niên hạn tới cơ quan đăng ký làm các thủ tục theo quy định, các lực lượng chức năng cần phối hợp chặt chẽ, tăng cường kiểm tra, phát hiện xe hết niên hạn; kiên quyết đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy đăng ký và biển số xe; xử lý nghiêm đối với những trường hợp cố tình vi phạm.

Bài, ảnh: Phong Vân
Bình luận
Back To Top