Thay đổi để phục vụ người dân hiệu quả hơn

09:16 - Thứ Tư, 20/11/2019 Lượt xem: 10209 In bài viết

ĐBP - Ðể thuận lợi trong công tác quản lý, phù hợp điều kiện thực tế địa phương, thời gian qua, các huyện: Ðiện Biên, Tuần Giáo, TX. Mường Lay và TP. Ðiện Biên Phủ đã thành lập, ra mắt Trung tâm quản lý đất đai; các huyện còn lại tiếp tục hoàn thiện thủ tục để đi vào hoạt động theo quy định.

Trung tâm Quản lý đất đai huyện Ðiện Biên chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/11/2019. Trong ảnh: Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Quản lý đất đai huyện Ðiện Biên.

Năm 2016, huyện Ðiện Biên, TX. Mường Lay và TP. Ðiện Biên Phủ được chọn thực hiện thí điểm Văn phòng đăng ký đất đai một cấp (cấp tỉnh) với tên gọi Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (ÐKÐÐ), trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường quản lý. Sau gần 4 năm thí điểm, bên cạnh một số kết quả quan trọng thì mô hình cũng bộc lộ những hạn chế, bất cập. Do vậy, ngày 27/9/2019, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 928/QÐ-UBND về việc thành lập trung tâm quản lý đất đai trực thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố. Theo đó, Sở Tài Nguyên và Môi trường đã bàn giao 3 Chi nhánh Văn phòng ÐKÐÐ thí điểm nêu trên cho UBND TP. Ðiện Biên Phủ, TX. Mường Lay và huyện Ðiện Biên quản lý. UBND TP. Ðiện Biên Phủ, TX. Mường Lay, huyện Ðiện Biên đã thành lập Trung tâm Quản lý đất đai, trên cơ sở hợp nhất Tổ chức Phát triển quỹ đất và Chi nhánh Văn phòng ÐKÐÐ tại địa bàn.

Theo chủ trương chung của tỉnh, các huyện: Mường Nhé, Mường Chà, Mường Ảng, Nậm Pồ, Ðiện Biên Ðông, Tuần Giáo, Tủa Chùa cũng được thành lập Trung tâm Quản lý đất đai trên cơ sở hợp nhất Văn phòng ÐKÐÐ trực thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện và Tổ chức Phát triển quỹ đất thuộc UBND huyện.

Ông Bùi Hải Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Ðiện Biên cho biết: Huyện là một trong những địa phương thành lập Trung tâm Quản lý đất đai sớm nhất tỉnh. Việc thành lập trung tâm quản lý đất đai cấp huyện không chỉ phù hợp với điều kiện thực tế các địa phương, đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân mà các trung tâm còn có chức năng tham mưu, giúp UBND huyện tạo lập, phát triển, quản lý, khai thác quỹ đất; tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất; đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại địa phương. Ðồng thời giúp UBND huyện xây dựng, quản lý, cập nhật, chỉnh lý thống nhất hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai; thống kê, kiểm kê đất đai và cung cấp thông tin đất đai cho tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật. Việc thành lập trung tâm không có sự thay đổi về số người làm việc mà được chuyển nguyên trạng biên chế, viên chức. Vì thế các cán bộ, viên chức hoàn toàn yên tâm làm việc, cống hiến. Ðặc biệt, cho dù hợp nhất 2 đơn vị nhưng thời gian nhận và trả kết quả không thay đổi, vẫn đảm bảo tối đa là 33 ngày đối với hồ sơ xin cấp đất lần đầu, 15 ngày đối với hồ sơ xin cấp biến động. Sau khi thành lập, với phương pháp quản lý khoa học, người dân hoàn toàn yên tâm về thủ tục hành chính, thời gian nhận kết quả.

Chị Nguyễn Thị Nhuận, tổ dân phố 30, phường Mường Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) là người thường xuyên giao dịch bất động sản và các tài sản gắn liền với đất bày tỏ: Việc thành lập trung tâm quản lý đất đai rất cần thiết, là chủ trương hợp lòng dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người cần giao dịch. Bởi nếu có vấn đề gì khúc mắc, chưa hiểu thì người dân có thể trao đổi, đối thoại trực tiếp cán bộ chuyên môn ngay tại địa phương, được giải đáp kịp thời, tiện lợi hơn.

Bài, ảnh: Tú Trinh
Bình luận
Back To Top