Cần khẩn trương hoàn thiện nơi ở mới cho người dân Tìa Dình

09:07 - Thứ Sáu, 22/11/2019 Lượt xem: 11497 In bài viết

ĐBP - Trong số các công trình: Trụ sở UBND xã, bưu điện xã, trường học và hộ dân bị ảnh hưởng, phải di chuyển tạm bởi cung sạt lở khu vực trung tâm xã Tìa Dình (huyện Ðiện Biên Ðông), đến nay còn 23 hộ dân chưa thể di chuyển đến nơi ở mới an toàn. Nguyên nhân do hiện nay nơi ở mới đang trong quá trình hoàn thiện mặt bằng, cống rãnh, đường giao thông và bốc thăm chia lô đất. Mùa mưa năm nay đã kết thúc, thế nhưng mối đe dọa về sự an toàn tính mạng con người, tài sản vẫn hiện hữu.

Khu vực Giống Lừ, bản Tìa Dình B là địa điểm 23 hộ dân sẽ được di chuyển đến.

Tình trạng sụt lún của khối trượt tại trung tâm xã Tìa Dình làm hư hại hầu hết các công trình trong khu vực với mức độ khác nhau, bao gồm: Trụ sở UBND xã, bưu điện xã, Trường Tiểu học và 73 hộ dân. Trong đó có 18 hộ giáo viên sống trong khu tập thể, nhà công vụ của Trường PTDTBT Tiểu học Tìa Dình; 32 hộ dân từ nơi khác chuyển đến (đã có nhà ở nơi khác) và 23 hộ dân định cư lâu năm tại đây (không có nhà ở nơi khác).

Trước yêu cầu cấp bách, ngày 23/7/2019, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 700/QÐ-UBND về việc tình huống khẩn cấp sụt lún, trượt lở và di chuyển tạm thời khu vực trung tâm xã Tìa Dình. Theo đó, UBND huyện Ðiện Biên Ðông có trách nhiệm khẩn trương vận động tuyên truyền và huy động lực lượng hỗ trợ người dân di chuyển nhà và tài sản ra khỏi khu vực sụt lún, đặc biệt đối với 23 hộ dân di dời phải bố trí đất ở trước mùa mưa lũ năm 2019.

Thực hiện quyết định của UBND tỉnh, đến nay trụ sở UBND xã Tìa Dình đã được di chuyển tạm đến Trạm Y tế xã mới được xây dựng cách trụ sở UBND xã cũ khoảng 700m và sử dụng tạm 5 gian nhà của Trạm y tế chưa sử dụng (diện tích 180m2); đồng thời xây dựng thêm 10 gian nhà tạm (diện tích 360m2) theo hình thức 3 cứng và các công trình phụ đi theo. Ðối với Trường Tiểu học xã Tìa Dình được di chuyển đến 2 địa điểm tại bản Tìa Dình A với diện tích 441m2 và bản Chua Ta với diện tích 1.175m2. Cả 2 vị trí mới cách địa điểm trường học cũ từ 500m - 3km.

Ông Tráng A Dia, Chủ tịch UBND xã Tìa Dình cho biết: Hiện nay, đối với UBND xã và Trường Tiểu học, sau khi được di chuyển tạm đến nơi ở mới đã cơ bản đảm bảo điều kiện sinh hoạt, làm việc và học tập của cán bộ, giáo viên và học sinh. Trong số 73 hộ dân bị ảnh hưởng và phải di dời khẩn cấp thì có 18 hộ giáo viên đã di chuyển theo trường học. 32 hộ dân có nhà ở nơi khác (chủ yếu là các hộ kinh doanh) phải di dời nhưng không phải bố trí đất thì cơ bản đã đồng ý di dời đến nơi ở khác, một số hộ đã tự nguyện di chuyển mặc dù việc làm ăn, buôn bán sẽ bị ảnh hưởng. Ðáng lo nhất vẫn là 23 hộ dân không có nhà ở nơi khác cần được bố trí đất ở.

Theo phương án di chuyển tạm thời đã được cấp, ngành chức năng phê duyệt, 23 hộ dân chưa có đất ở sẽ được di chuyển đến khu vực Giống Lừ thuộc bản Tìa Dình B với tổng diện tích 8.300m2 (bao gồm đất ở 250m2/hộ và đất dành cho các công trình phụ trợ như đường giao thông, nước sinh hoạt, đường điện…), cách địa điểm nơi ở cũ khoảng 700m. Ðồng thời hỗ trợ mỗi hộ dân (bao gồm cả hộ có nhà ở nơi khác và không có nhà ở nơi khác) 10 triệu đồng di chuyển nhà cửa. Phương án là vậy nhưng đến nay 23 hộ dân này chưa thể di chuyển và hiện vẫn đang sinh sống tại nơi ở cũ trong cung trượt lở. Ông Giàng Giả Lềnh, bản Tìa Dình C - một trong 23 hộ dân phải di dời cần bố trí đất chia sẻ: Chúng tôi mong muốn chính quyền các cấp đẩy nhanh tiến độ tại địa điểm mới để chúng tôi di chuyển đến, ổn định đời sống còn lao động, sản xuất. Ở nơi cũ không yên tâm, lúc nào cũng lo lắng.

Trao đổi về mặt bằng bố trí đất ở cho các hộ dân, ông Nguyễn Quốc Tiến, Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Ðiện Biên Ðông cho biết: Hiện nay, phần nền, mặt bằng tại địa điểm bố trí nơi ở mới cơ bản đã san gạt xong. Các đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện nốt những công trình phụ trợ còn lại như đường giao thông, cống rãnh, nước sinh hoạt… để chuẩn bị cuối tháng 11 có thể tổ chức bốc thăm chia lô, thửa cho người dân di chuyển đến nơi ở mới.

Bài, ảnh: Phong Vân
Bình luận
Back To Top