Người tốt - việc tốt

Anh Tuấn trồng rau thoát nghèo

08:53 - Thứ Tư, 27/11/2019 Lượt xem: 10591 In bài viết

ĐBP - Anh Lò Văn Tuấn (sinh năm 1985), bản Ten Cá, xã Quài Cang (huyện Tuần Giáo) là điển hình cho việc dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn chọn cách làm giàu cho gia đình mình bằng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Anh Lò Văn Tuấn chăm sóc vườn cà chua. Ảnh: Lan Hương

Ðến thăm gia đình anh Tuấn khi vợ chồng anh đang bận rộn chăm sóc vườn rau xanh. Dừng tay nói chuyện với chúng tôi, anh Tuấn cho biết: Gia đình tôi trước đây rất khó khăn, kinh tế chỉ trông chờ vào ruộng ngô, nhưng năm nào thu hoạch cũng thấp, hai vợ chồng làm bao nhiêu cũng không đủ ăn. Cuộc sống vất vả khiến anh trăn trở suy nghĩ, không thể để cái nghèo cứ đeo bám mãi, phải tìm cách để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Nhớ đến mỗi lần đi qua bản Mu, bản Cắm (xã Quài Cang, huyện Tuần Giáo), anh thấy ở đây mọi người trồng rau nhiều, tuy vất vả nhưng lại có thu nhập. Nghĩ sao làm vậy, anh quyết định phá ruộng ngô để trồng rau sạch (cà chua, súp lơ, rau cải, rau mùi, thì là…). Vì chưa có kinh nghiệm nên ban đầu anh trồng ít, sau đó mới tăng dần diện tích. Ngay vụ đầu tiên trừ chi phí anh thu lãi hơn 20 triệu đồng, gấp nhiều lần so với trồng ngô. Nhận thấy trồng rau theo mùa mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh bàn với vợ mở rộng diện tích đất, lấp ao để trồng rau.

Là một trong những người trẻ tuổi ở bản Ten Cá đi đầu trong việc nắm bắt nhu cầu thị trường, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đến nay gia đình anh Tuấn đã có hơn 2.000m2 đất trồng rau. Không được hướng dẫn bài bản, anh tự mình học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật từ mạng internet, ti vi, sách báo, rồi chọn giống cây trồng phù hợp nên rau của anh Tuấn phát triển rất tốt. Nhất là cây cà chua, loại cây mà anh Tuấn trồng nhiều nhất và trồng được quanh năm. Hiện tại anh có hơn 700 cây cà chua, mỗi đợt trồng sẽ thu hoạch được 7 - 8 lần. Mỗi lần thu hoạch được hơn 1 tạ cà chua. Còn các loại rau khác, anh trồng theo mùa, mùa nào rau nấy. Vào mùa đông, gia đình anh trồng các loại rau phù hợp với thời tiết, như: rau mùi, thì là, rau cải, súp lơ… để mang lại năng suất cao. Hiện tại, anh đổ sỉ và lẻ các loại rau, cung cấp cà chua tại thị trường Tuần Giáo. Vụ mùa năm nay, sau khi trừ chi phí gia đình anh thu về từ 60 - 70 triệu đồng. Cùng với đó, gia đình anh còn chăn nuôi thêm gà, vịt để tăng thu nhập.

Kinh tế gia đình tốt hơn, anh mua sắm được nhiều vật dụng có giá trị. Ông Lò Văn Mẳn, Trưởng bản Ten Cá cho biết: Gia đình anh Tuấn đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng để phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao. Một số hộ dân trong bản đã đến gặp anh để học hỏi cách làm rồi làm theo và cũng đã có thu nhập ổn định. Là người tiên phong trong phát triển kinh tế ở bản, anh Tuấn luôn giúp đỡ bà con có hoàn cảnh khó khăn cùng sản xuất để vươn lên thoát nghèo. Anh luôn sẵn lòng chia sẻ với mọi người kinh nghiệm trồng trọt, cách chọn giống cho năng suất cao. Năm 2018, gia đình anh được Hội Nông dân xã công nhận là một trong những hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp xã.

Lan Hương
Bình luận
Back To Top