Chú trọng giám sát VSATTP trong trường học ở Mường Nhé

08:35 - Thứ Sáu, 29/11/2019 Lượt xem: 11764 In bài viết

ĐBP - Huyện Mường Nhé có 6.036 học sinh được hưởng chế độ học sinh bán trú đang học tập ở 40 trường trên địa bàn. Ông Trần Ngọc Kiên, Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) huyện Mường Nhé cho biết: “Phòng đã chỉ đạo các trường học chú trọng thực hiện công tác giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong từng bữa ăn, nhất là trong thời điểm giao mùa; phải đảm bảo cho học sinh ăn chín, uống sôi… Phòng GD&ÐT sẽ xử lý nghiêm các nhà trường chấp hành không tốt quy định qua thanh tra, kiểm tra đột xuất”.

Bếp nấu cơm theo tiêu chuẩn Nhật Bản tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Trần Văn Thọ giúp học sinh có bữa cơm đảm bảo.

Theo đó, các trường trên địa bàn huyện cần thực hiện các yêu cầu như: Ðảm bảo nguồn gốc thực phẩm rõ ràng, có ký kết hợp đồng ràng buộc trách nhiệm với các đơn vị cung cấp; thực phẩm được cung cấp hàng ngày phải đảm bảo tươi, sống; có lưu mẫu thức ăn trong vòng 24 giờ; công khai hóa đơn tài chính, bảng niêm yết giá thực phẩm mua, nhập, xuất kho, bảng công khai món ăn các bữa sáng, trưa, tối hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng... Ðồng thời, các thành viên trong Ban Giám hiệu nhà trường và phụ huynh học sinh (bất kì) đóng vai trò là người giám sát đảm bảo VSATTP hàng ngày.

Chúng tôi đến thăm một số trường học trên địa bàn huyện Mường Nhé. Nhìn chung, các trường đều thể hiện trách nhiệm hai chiều giữa nhà trường và  phụ huynh trước vấn đề dinh dưỡng, VSATTP của con em theo học qua việc mời phụ huynh học sinh tới theo dõi, tham quan và kiểm tra bữa ăn hàng ngày bất kể lúc nào mà không cần phải báo trước.

Tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở Mường Nhé (xã Mường Nhé) vào giờ chuẩn bị bữa cơm trưa cho học sinh, theo quan sát của chúng tôi, thầy giáo Trần Hoàng, Hiệu trưởng nhà trường và hai phụ huynh đang giám sát công tác nấu ăn tại bếp ăn tập thể. Quan sát gian bếp nấu ăn, tủ đựng thực phẩm và tủ lưu mẫu thức ăn, mặc dù cơ sở vật chất nhà trường đang trong thời gian tu sửa, nhưng vẫn bố trí được không gian sạch sẽ, đảm bảo cho việc nấu nướng, chế biến thực phẩm. Các thực phẩm như: Thịt lợn, cá, rau xanh đang được sơ chế bởi đội ngũ gồm năm đầu bếp ký kết hợp đồng với nhà trường. 

Chị Lò Thị Nguyên, Tổ trưởng tổ nhà bếp cho biết: “Chúng tôi đã ký cam kết với nhà trường và xác định phải quan tâm sát sao hơn đối với công tác VSATTP trong bữa ăn hàng ngày cho học sinh. Từ chỗ mua thực phẩm tươi, sạch, rõ nguồn gốc, sơ chế, nấu nướng đến việc bảo quản thực phẩm, vệ sinh bàn ghế, mâm, bát, đũa của học sinh... đều có sự giám sát, kiểm tra chặt chẽ của Ban Giám hiệu nhà trường. Khi phụ huynh học sinh tới trường có thể tham quan khu bếp, kiểm tra công tác nấu nướng, thành phần bữa ăn một cách công khai, khách quan nhất”.

Chị Lò Thị Ngân (xã Mường Nhé) là phụ huynh học sinh đến giám sát bếp ăn tại Trường phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở Mường Nhé chia sẻ: “Việc đảm bảo VSATTP trong bếp ăn tập thể trường học là mối quan tâm hàng đầu của phụ huynh chúng tôi khi gửi con em tới trường. Qua tham quan gian bếp và chứng kiến các công đoạn sơ chế, nấu nướng thực phẩm tại bếp tập thể của nhà trường, chúng tôi thấy thực phẩm rõ nguồn gốc, tươi, sạch, được nấu nướng đảm bảo vệ sinh và đủ thành phần dinh dưỡng. Qua đây, chúng tôi cũng cảm thấy yên tâm hơn về công tác đảm VSATTP trong nhà trường”.

Cô giáo Ðồng Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Trần Văn Thọ (xã Mường Nhé) cho biết: “Nhận thức rõ VSATTP có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Hàng ngày chúng tôi phân công cán bộ, giáo viên và mời phụ huynh học sinh giám sát chặt chẽ quy trình nấu ăn cũng như chất lượng bữa ăn cho học sinh. Ðồng thời, nhà trường đã ký hợp đồng nhập thực phẩm từ một số cơ sở có uy tín, có giấy chứng nhận VSATTP, tuyệt đối không mua các thực phẩm không rõ nguồn gốc. Với những cách làm đó, nhiều năm qua trường chúng tôi không có trường hợp ngộ độc thực phẩm nào xảy ra”.

Với sự chỉ đạo, giám sát chặt chẽ của Phòng GD&ÐT huyện Mường Nhé, cùng sự nỗ lực, trách nhiệm của các nhà trường và phụ huynh học sinh; hy vọng rằng, chất lượng những bữa ăn của học sinh trong các trường học tại Mường Nhé sẽ luôn được đảm bảo, phục vụ tốt việc chăm lo sức khỏe cho học sinh, góp phần đảm bảo công tác dạy và học ở vùng cao.

Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top