Người tốt - việc tốt

Trưởng bản làm giàu từ trồng sả

09:10 - Thứ Tư, 11/12/2019 Lượt xem: 11393 In bài viết

ĐBP - Ðến bản Huổi Ban, xã Mường Nhé (huyện Mường Nhé) không ai không biết đến gia đình Trưởng bản Sùng A Giàng - một trong những hộ tiên phong đưa cây sả về trồng tại địa phương và còn nhiệt tình hướng dẫn dân bản cách nấu tinh dầu sả để vươn lên thoát nghèo.

Ông Sùng A Giàng kiểm tra tình hình sinh trưởng của cây sả. Ảnh: Quang Hưng

Trước đây, gia đình ông thường trồng ngô, sắn... nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Năm 2018, sau khi đi tham quan thực tế mô hình trồng sả tại tỉnh Lào Cai, chứng kiến người dân nơi đây trồng nhiều sả để nấu tinh dầu mang lại thu nhập cao, ông Giàng đã tìm hiểu về giống cây này và mua về trồng thử trên nương. Sau thời gian trồng thử nghiệm, nhận thấy cây sả ưa nắng nóng, rất phù hợp với đất dốc, đất khô cằn, lại dễ trồng, chăm sóc nên gia đình ông Giàng đã quyết định đầu tư trồng sả để nấu tinh dầu. Ông Giàng chia sẻ: “Trước kia, tôi cứ nghĩ trồng sả chỉ để làm gia vị, phục vụ nhu cầu ẩm thực, nhưng sau khi đi thực tế ở một số cơ sở sản xuất tinh dầu sả ở tỉnh Lào Cai mới thấy hết được hiệu quả của việc trồng sả và công dụng của loại tinh dầu này. Tinh dầu sả có công dụng để chữa cảm lạnh, đau bụng do lạnh... và là một trong những dược liệu giúp xua đuổi muỗi hiệu quả, được người tiêu dùng ưa chuộng. Vì vậy, bắt đầu từ tháng 8/2018, tôi đã bàn với gia đình mở rộng quy mô trồng sả lên 2ha và đầu tư gần 20 triệu đồng để mua thiết bị nấu tinh dầu”.

Những ngày đầu bắt tay vào trồng sả còn khó khăn về nguồn vốn nên ông Giàng đã đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ về cây giống; còn gia đình bỏ tiền để thuê nhân công trồng. Ðược sự giúp đỡ của địa phương và chủ động học hỏi về kỹ thuật trồng, chăm sóc sả qua sách, báo, mạng internet. Nhờ vậy mà diện tích sả của gia đình ông sinh trưởng rất tốt.

Ban đầu do chưa có kinh nghiệm chế suất tinh dầu nên sản lượng chưa cao, hiệu quả kinh tế thấp. Ông Giàng lặn lội đến các cơ sở chế biến tinh dầu sả để học hỏi kinh nghiệm. Cứ như vậy, sau nhiều lần thử nghiệm chế suất, ông Giàng dần rút ra cho mình nhiều kinh nghiệm. Ðến nay, 2ha sả của gia đình ông đều phát triển tốt, cho thu hoạch trung bình từ 4 lứa/năm, đem nấu tinh dầu cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm.

Sau khi tích lũy được nhiều kinh nghiệm, ông Giàng còn nhiệt tình hướng dẫn người dân bản Huổi Ban kỹ thuật trồng và chưng cất tinh dầu. Dù đây là nghề mới, song với sự giúp đỡ của ông Giàng tin tưởng rằng, đây là giải pháp giúp bà con bản Huổi Ban vươn lên thoát nghèo; đồng thời mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế của địa phương.

Quang Hưng
Bình luận
Back To Top