Chơi mạng ảo, vi phạm thật

09:24 - Thứ Năm, 12/12/2019 Lượt xem: 13110 In bài viết

ĐBP - Những lợi ích to lớn của mạng xã hội (MXH) đối với đời sống con người là không thể phủ nhận nếu không muốn nói là đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu của không ít người. Tuy nhiên, mặt trái của MXH cũng rất lớn, nó có thể gây ra hậu quả khó lường đối với chính bản thân người dùng, gia đình và xã hội.

Một điểm truy cập internet tại phường Mường Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ.

Theo thống kê, nước ta hiện có khoảng hơn 360 MXH của các tổ chức, doanh nghiệp được cấp giấy phép hoạt động và đang hoạt động. Trong khi đó, số người sử dụng MXH đông nhất thuộc về các dịch vụ nước ngoài, như Facebook, Youtube, Google... Trên địa bàn tỉnh, hiện có 32 trang thông tin điện tử tổng hợp đã được cấp phép. Trong đó, 12/32 cơ quan có máy chủ thuê của các công ty phần mềm tại TP. Hà Nội; 4 máy chủ của các cơ quan đơn vị đặt tại trụ sở cơ quan và 17 cơ quan thuê máy chủ, duy trì trên Trung tâm tích hợp dữ liệu của Sở Thông tin và Truyền thông. Ngoài ra, toàn tỉnh có hơn 100 cơ quan, trường học có trang thông tin điện tử nội bộ.

Lợi ích mà MXH mang lại giúp chúng ta nắm bắt thông tin nhanh nhạy hơn, kết nối mọi người và cộng đồng. Ðó cũng là phương tiện truyền thông, kinh doanh hiệu quả cho những ai biết tận dụng và kiểm soát nó. Tuy nhiên, việc lạm dụng quá sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới công việc, học tập, sinh hoạt của rất nhiều người.

Nguy hiểm hơn, nhiều đối tượng xấu lợi dụng MXH để xuyên tạc chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; chỉ trích, bôi nhọ hình ảnh một số lãnh đạo của Ðảng, Nhà nước; tung tin thất thiệt gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân đối với Ðảng, Nhà nước, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. Mới đây nhất, liên quan đến vụ án “nữ sinh giao gà” ở Ðiện Biên bị sát hại ngày 30 tết Kỷ Hợi Công an tỉnh Thái Nguyên đã triệu tập một cô gái có hành vi phát tán thông tin không đúng sự thực trên MXH về vụ án trên để “câu like”. Tại cơ quan điều tra, cô gái tên T.T.H.T (trú tại huyện Ðịnh Hóa, Thái Nguyên) khai nhận khoảng 8 giờ ngày 8/5/2019 có sử dụng điện thoại đăng nhập vào tài khoản facebook của mình có tên là “THT” thì thấy bài viết của một người khác có nội dung: “Công an tỉnh Ðiện Biên bắt tạm giam Thiếu úy công an hình sự tỉnh Thái Nguyên để điều tra kẻ chủ mưu trong vụ án bắt cóc và sát hại nữ sinh giao gà gây chấn động Ðiện Biên chiều 30 tết…”. Theo đó, T. đã sao chép toàn bộ nội dung bài viết và đăng công khai trên trang Facebook cá nhân với mục đích để thu hút nhiều người xem, tạo điều kiện thuận lợi cho công việc bán hàng online của mình. Tuy nhiên, thực tế Công an tỉnh Ðiện Biên không bắt tạm giam người nào là cán bộ Công an tỉnh Thái Nguyên và Công an tỉnh Thái Nguyên cũng không có cán bộ nào như bài viết miêu tả. Nội dung trên do một số đối tượng bịa đặt. Với hành vi này, T.T.H.T. đã bị cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Tương tự là trường hợp “xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác” trên mạng Facebook của bà Q.T.D, tổ 14, phường Tân Thanh, TP Ðiện Biên Phủ. Với nick “Ngan Nguyen” bà Q.T.D đã đăng tải bài viết với nội dung bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cá nhân bà H.T.M trên mạng xã hội Facebook. Ðược biết, nguyên nhân do bà D. nghi ngờ chồng mình và bà M. có quan hệ tình cảm nên đăng bài kèm ảnh cá nhân bà M. lên các trang “chợ Ðiện Biên”, “Chợ Ðiện Biên Online”, với những nội dung xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bà M. Bà D. đã bị lực lượng chức năng xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác” được quy định tại điểm g, khoản 3, Ðiều 66, Nghị định số 174/NÐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ với mức tiền phạt 7,5 triệu đồng. Sau này bà D. cho biết, khi đăng thông tin lên MXH bà không lường trước được sự việc lại nghiêm trọng đến mức vậy.

Thực tế có không ít trường hợp đăng tải những thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự đã bị lực lượng chức năng xử phạt vi phạm hành chính và thậm chí khởi tố, bắt tạm giam. Mặc dù đã có nhiều chế tài xử lý, với các hình phạt khác nhau, song những vụ việc liên quan đến tung tin đồn thất thiệt lên MXH vẫn xảy ra. Ðối tượng cũng khá đa dạng, từ học sinh, tiểu thương, lao động tự do đến những người lớn tuổi, cán bộ công chức… có đủ năng lực, hành vi nhận thức để hiểu rõ việc họ làm nhưng vẫn vi phạm. Nguyên nhân là do các đối tượng muốn “câu like” bán hàng, nhằm tạo sự giật gân, câu khách, thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Cũng không loại trừ trường hợp lợi dụng MXH để bôi nhọ, nói xấu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của người khác vì các mục đích khác nhau.

Bà Lâm Thị Thanh Hà, Trưởng phòng Báo chí - Xuất bản (Sở Thông tin và Truyền thông) cho biết: Ðể quản lý nội dung thông tin trên mạng, đấu tranh ngăn chặn các thông tin xấu độc, vi phạm pháp luật, thời gian qua Sở đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường quản lý internet và việc cung cấp thông tin trên mạng. Ðồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường xử lý các đối tượng có hành vi sai trái, phát ngôn thiếu chuẩn mực trên MXH. Trong trường hợp xác định được đối tượng cung cấp thông tin vi phạm các quy định hiện hành thì tùy theo mức độ, sẽ áp dụng hình thức xử lý kịp thời theo Nghị định số 174/2013/NÐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Song hiện nay, việc kiểm soát thông tin trên các MXH gặp không ít khó khăn, thách thức, như: Nguồn phát tán thông tin sai phạm chủ yếu từ các máy chủ nước ngoài; các đối tượng xấu giả danh, trộm tài khoản của người khác để thực hiện các hành vi sai trái…

Có thể nói, công nghệ thông tin và internet đang làm thay đổi xã hội hằng ngày, hằng giờ với những mặt tích cực và tiêu cực song hành tồn tại. Chính vì vậy, công tác quản lý Nhà nước về an toàn, an ninh thông tin trên mạng đứng trước thách thức rất lớn. Quan trọng nhất vẫn là người sử dụng phải biết kiểm chứng, chọn lọc thông tin, tránh việc tiếp tay phát tán những thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng đến cá nhân, gia đình và xã hội.

Văn Tâm
Bình luận
Back To Top