Tăng cường phối hợp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

08:42 - Thứ Sáu, 13/12/2019 Lượt xem: 10252 In bài viết

ĐBP - Năm 2019, Ban An toàn Giao thông (ATGT) tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu giảm tỷ lệ tai nạn giao thông từ 5 - 10% cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương; giảm tỷ lệ thương vong do tai nạn giao thông liên quan đến xe khách, xe mô tô và xe gắn máy trên địa bàn tỉnh. Ngay từ đầu năm, Ban ATGT tỉnh đã xây dựng và triển khai năm ATGT 2019 với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”.

Thực hiện các mục tiêu trên Ban ATGT tỉnh tăng cường phối hợp với các ngành chức năng, cơ quan thành viên và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT cho các đối tượng tham gia giao thông; trong đó đặc biệt chú trọng đối tượng là học sinh, sinh viên và người dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa.

Triển khai năm ATGT, các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đã tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ theo lĩnh vực phụ trách. Trọng tâm là thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW, Nghị quyết số 88/NQ-CP về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm đảm bảo trật tự ATGT. Tăng cường phối hợp với Sở Y tế, Hiệp Hội vận tải và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách trên địa bàn tỉnh kiểm tra lái xe có dấu hiệu sử dụng trái phép chất kích thích, chất ma túy. Phối hợp với Hội Cựu chiến binh tỉnh về việc tham gia giữ gìn trật tự, ATGT và xây dựng văn hóa giao thông giai đoạn 2018 - 2023. Phối hợp với ngành Giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về giao thông trong các trường học cho học sinh, sinh viên. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc phổ biến, giáo dục về Luật Giao thông đường bộ, kỹ năng, trách nhiệm xã hội của người lái xe, đặc biệt là lái xe tải, xe khách, xe container... Bên cạnh đó, khuyến cáo người dân không uống rượu bia, sử dụng chất ma tuý, sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện giao thông; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện, đi đúng tốc độ cho phép; phổ biến các tình huống tai nạn giao thông dễ xảy ra, nhấn mạnh các kỹ năng, biện pháp phòng tránh. Xây dựng, duy trì hoạt động hiệu quả các mô hình: “Ðoạn đường cựu chiến binh tự quản”, “Văn hóa giao thông”, “Trường học không vi phạm ATGT”...

Ðến hết tháng 10/2019, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị xây dựng trên 80 phóng sự tuyên truyền trên chuyên mục “Nhà nước và pháp luật”, “An toàn giao thông” trên sóng truyền hình phản ánh tình hình trật tự ATGT, tai nạn giao thông, công tác bảo đảm trật tự ATGT của lực lượng cảnh sát giao thông. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông tại 56 cơ quan và trường học, 159 cụm dân cư với gần 40.000 lượt người tham gia; phát 18.337 tờ rơi; tổ chức 649 lượt tuyên truyền lưu động tại các khu vực chợ, bến xe, ngã ba, ngã tư bằng loa phóng thanh; thường xuyên chiếu video về ATGT cho người dân đến đăng ký xe và người vi phạm tại Phòng Tiếp dân của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh). Tuyên truyền, nhắc nhở 25.975 lượt lái xe ô tô tại các khu vực đèo dốc chú ý phòng ngừa tai nạn giao thông và ký cam kết với 2.217 hộ dân không lấn chiếm lòng đường, hành lang ATGT đường bộ làm ảnh hưởng đến người và phương tiện tham gia giao thông.

Công tác tuyên truyền đã góp phần hạn chế tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ và góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm các vụ tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí. Theo đó, 10 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 34 vụ tai nạn giao thông, làm chết 22 người, bị thương 27 người; so với cùng kỳ năm 2018 giảm 1 vụ; giảm 3 người bị thương; không xảy ra tai nạn đường thủy nội địa. Thời gian tới, Ban ATGT tỉnh tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT nhằm xây dựng ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, cộng đồng đối với công tác đảm bảo ATGT; tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể vận động cán bộ, hội viên, nhân dân tích cực tham gia các phong trào giữ gìn trật tự ATGT.

Thành Ðạt
Bình luận
Back To Top