Niềm vui trong những ngôi nhà “Ðại đoàn kết”

08:44 - Thứ Sáu, 13/12/2019 Lượt xem: 11411 In bài viết

ĐBP - Bằng sự chung tay giúp sức của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân thông qua Quỹ “Vì người nghèo”, những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ xây dựng và bàn giao nhiều ngôi nhà “Ðại đoàn kết” cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, giúp họ có thêm đông lực phấn đấu vươn lên thoát nghèo...

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Ðiện Biên Phủ và xã Thanh Minh trao nhà “Ðại đoàn kết” cho gia đình anh Ngô Văn Tu, bản Pa Pốm.

Chúng tôi đến nhà anh Lường Văn Phương, bản Bánh, xã Thanh Luông (huyện Ðiện Biên) - hộ đang được hỗ trợ xây dựng nhà “Ðại đoàn kết”. Tiếp chúng tôi, anh Phương cho biết: “Trước đây, tôi không dám nghĩ gia đình mình sẽ được sống trong ngôi nhà kiên cố, rộng rãi như thế này, bởi cuộc sống khó khăn, thu nhập chỉ dựa vào 800m2 ruộng và vợ chồng tranh thủ đi làm thuê. Trong khi các con đang độ tuổi ăn học, chưa giúp được gì cho bố mẹ”. Ðược biết, đầu năm 2019, vợ chồng anh Phương đã quyết định vay 50 triệu đồng từ ngân hàng để xây nhà mới thay cho ngôi nhà tre, vách nứa đã xập xệ. Nhưng chưa kịp khởi công thì tai họa đã ập xuống gia đình anh khi trong một lần về Hòa Bình thăm quê thì gặp tai nạn giao thông. Con gái thứ hai của anh không may qua đời, con gái cả bị thương nặng phải cấp cứu ở Bệnh viện Ða khoa tỉnh Hòa Bình, sau đó chuyển lên Bệnh viện Việt Ðức để điều trị. Số tiền vay để làm nhà không đủ để chữa trị, lo mai táng cho con; song may nhờ có nhiều tổ chức, cá nhân biết hoàn cảnh éo le của gia đình anh nên đã quyên góp, ủng hộ giúp anh vượt qua cơn hoạn nạn. Nghĩ mơ ước về ngôi nhà mới chẳng thể nào thực hiện được, song nhờ Ủy ban MTTQ huyện Ðiện Biên hỗ trợ 20 triệu đồng để xây dựng nhà “Ðại đoàn kết” cộng với số tiền vay mượn thêm từ người thân, bạn bè, cuối tháng 10/2019 gia đình anh đã khởi công xây dựng ngôi nhà mới với diện tích 80m2, gồm 1 phòng thờ, 1 phòng khách, 3 phòng ngủ và 1 gian bếp. Dự kiến, cuối tháng 12 này gia đình sẽ hoàn thành và chuyển về sống trong ngôi nhà mới.

Cùng chung niềm vui được sống trong ngôi nhà “Ðại đoàn kết” ấm áp tình người còn có gia đình anh Ngô Văn Tu, bản Pa Pốm, xã Thanh Minh (TP. Ðiện Biên Phủ). Anh Tu chia sẻ: Nhiều năm qua, gia đình anh là một trong những hộ có hoàn cảnh khó khăn nhất trong bản. Nhà chỉ có 2 bố con, vợ anh đã bỏ đi từ khi con mới 2 tuổi. Bản thân bị bệnh gút từ năm 2014, mỗi khi đau anh lại phải nghỉ làm, đỡ bệnh anh lại gửi con để đi làm nương, làm thuê kiếm tiền. Ngôi nhà bố con anh sinh sống dù đã xập xệ, xuống cấp từ lâu nhưng cũng chẳng thể sửa chữa. Ðầu tháng 11 vừa qua, Ủy ban MTTQ TP. Ðiện Biên Phủ đã hỗ trợ gia đình anh 30 triệu đồng, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố hỗ trợ 10 triệu đồng để xây dựng nhà “Ðại đoàn kết”. Sau 1 tháng khẩn trương thi công, ngôi nhà “Ðại đoàn kết” rộng 30m2 được xây dựng kiên cố đã hoàn thành giúp bố con anh thực hiện niềm mơ ước bấy lâu. Ðây là nguồn động lực to lớn giúp anh tiếp tục nỗ lực vượt qua những khó khăn để ổn định cuộc sống.

Ðó chỉ là 2 trong số hàng trăm hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà “Ðại đoàn kết” trong những năm qua. Chia sẻ với chúng tôi về công tác hỗ trợ xây dựng nhà “Ðại đoàn kết” cho hộ nghèo, ông Quàng Văn Phong, Trưởng ban Phong trào Ủy ban MTTQ tỉnh, cho biết: Ðến hết tháng 10/2019, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ xây dựng được 80 nhà “Ðại đoàn kết” với tổng số tiền hỗ trợ 2 tỷ đồng. Ðây đều là những hộ nghèo, người cao tuổi cô đơn, không nơi nương tựa và người có công với cách mạng đang ở nhà tranh tre, dột nát, không có khả năng làm nhà. Toàn bộ số tiền hỗ trợ đều được trích từ Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh và huyện. Ðây là việc làm hết sức ý nghĩa, không chỉ phát huy truyền thống “tương thân, tương ái” tốt đẹp của dân tộc ta, giúp hộ nghèo được sống trong những ngôi nhà “Ðại đoàn kết” khang trang, kiên cố, mà còn tạo động lực để hộ nghèo phấn đấu vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: Huyền Lâm
Bình luận
Back To Top