Chậm chi trả hỗ trợ tiền điện ở Tả Phìn

Cần xử lý nghiêm

09:19 - Thứ Năm, 09/01/2020 Lượt xem: 11223 In bài viết

ĐBP - Chủ quan, buông lỏng trong công tác quản lý tài chính, không chủ động theo dõi, giám sát dẫn đến chậm thực hiện chính sách hỗ trợ, gây bức xúc trong nhân dân. Ðó là những sai sót của lãnh đạo UBND và cán bộ kế toán xã Tả Phìn (huyện Tủa Chùa) trong thực hiện chính sách hỗ trợ tiền điện cho người nghèo, gia đình chính sách.

Ông Mùa A Tằng, kế toán xã Tả Phìn cung cấp thông tin cho phóng viên về danh sách các hộ dân được hỗ trợ tiền điện năm 2018.

Năm 2018, theo Quyết định số 60/2014/QÐ-TTg ngày 30/10/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định tiêu chí hộ chính sách xã hội được hỗ trợ tiền điện và theo Quy định tại Thông tư số 190/2014/TT-BTC ngày 11/12/2014 của Bộ Tài chính về thực hiện chính sách hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo và hộ chính sách xã hội, xã Tả Phìn có 518 hộ thuộc đối tượng được hỗ trợ tiền điện gồm 508 hộ nghèo, 5 gia đình chính sách và 5 hộ người đồng bào dân tộc thiểu số sống ở vùng chưa có điện lưới). Mức hỗ trợ tiền điện cho mục đích sinh hoạt hàng tháng tương đương tiền điện sử dụng 30kWh tính theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 1 hiện hành là 49.000 đồng/hộ/tháng. Tuy nhiên, trong năm 2018, 100% số hộ này đều không được UBND xã Tả Phìn thực hiện việc chi trả hỗ trợ tiền điện.

Ông Mùa A Tủa, thôn Háng Sung 2, xã Tả Phìn cho biết: Những năm trước, nguồn tiền này được UBND xã chi trả theo từng quý. Người dân có thể tự lên trụ sở UBND xã ký nhận tiền hoặc ủy quyền cho trưởng thôn ký nhận thay, sau đó bà con nhận tiền hỗ trợ từ trưởng thôn. Tuy nhiên, từ quý I/2018 đến quý I/2019, hộ nghèo trong thôn không được UBND xã gọi lên trụ sở để nhận tiền hỗ trợ tiền điện. Nhiều lần họp thôn, người dân có thắc mắc và đề nghị trưởng thôn lên UBND xã hỏi. Trưởng thôn lên UBND xã kiến nghị thì được cán bộ kế toán xã trả lời rằng tiền đã về tài khoản của UBND xã nhưng đối chiếu số liệu chưa khớp nên chưa rút về chi trả cho bà con được.

Làm việc với lãnh đạo UBND xã Tả Phìn, ông Mùa A Chinh, Chủ tịch UBND xã thừa nhận: “Năm 2018, xã Tả Phìn đã thực hiện chính sách hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, gia đình chính sách không kịp thời mặc dù nguồn vốn đã được UBND huyện phân bổ. Ðến tháng 10/2019, khi đoàn công tác của Thanh tra huyện tiến hành thanh tra công tác quản lý, điều hành thu, chi ngân sách tại UBND xã Tả Phìn giai đoạn 2016 - 2018 thì sự việc mới bị phát hiện. Ðể xảy ra sai sót này là trách nhiệm Chủ tịch UBND xã tiền nhiệm và kế toán xã. Tôi mới được UBND huyện Tủa Chùa điều chuyển công tác về xã Tả Phìn giữ vị trí Chủ tịch UBND xã từ quý III/2019 nên chưa tiếp cận, nhận bàn giao hết mọi công việc. Sau khi có kết luận của Thanh tra huyện, tôi đã chỉ đạo kế toán xã hoàn thiện các thủ tục để chi trả đầy đủ tiền cho người dân”.

Về nguyên nhân chậm hỗ trợ tiền điện cho người dân, ông Mùa A Tằng, kế toán xã Tả Phìn cho biết: Năm 2018, xã Tả Phìn sử dụng 1 tài khoản ở Kho bạc Nhà nước huyện. Nguồn vốn của các chương trình xã được thụ hưởng đều đổ về tài khoản này. Do đó, trong quá trình đối chiếu số liệu, danh sách các hộ được thụ hưởng giữa xã và Kho bạc chưa khớp nên xã không thể rút tiền về chi trả cho người dân.

Chúng tôi trao đổi với ông Trần Văn Sơn, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Tủa Chùa, được biết: Lý do xã Tả Phìn cho rằng không đối chiếu được nguồn với Kho bạc huyện nên không rút được tiền để chi trả cho người dân là không đúng. Bởi vì thủ tục rút tiền từ Kho bạc rất đơn giản. Phòng Tài Chính - Kế hoạch cấp lệnh chuyển tiền vào tài khoản xã Tả Phìn theo từng quý trong năm. Sau đó, UBND xã Tả Phìn chỉ cần cầm quyết định của UBND huyện về việc thực hiện chính sách và mức hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn và danh sách các hộ thụ hưởng lên kho bạc là có thể rút được tiền.

Ông Hoàng Duy Tiễn, Chánh Thanh tra huyện cho biết: Thanh tra công tác quản lý điều hành thu, chi ngân sách tại UBND xã Tả Phìn giai đoạn 2016 - 2018, Thanh tra huyện phát hiện năm 2018 xã Tả Phìn chưa chi 394,58 triệu đồng thuộc nguồn chính sách hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo. Sau khi Chủ tịch UBND huyện yêu cầu UBND xã Tả Phìn chỉ đạo kế toán và các bộ phận liên quan hoàn tất thủ tục, hồ sơ rút tiền và chi trả hết số tiền hỗ trợ tiền điện năm 2018 cho người dân, đến thời điểm này, xã Tả Phìn đã chi trả được 304/394,58 triệu đồng.

Tả Phìn là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Tủa Chùa, việc chậm thực hiện các chính sách hỗ trợ, thiệt thòi đầu tiên thuộc về người thụ hưởng. Nếu như huyện Tủa Chùa chưa có kế hoạch thanh tra tại xã Tả Phìn thì số tiền 394,58 triệu đồng tiền hỗ trợ tiền điện năm 2018 không biết đến bao giờ mới được chi trả cho người dân. Trong trường hợp này, lãnh đạo UBDN xã Tả Phìn đã thiếu trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với người dân, không giám sát, chỉ đạo, đôn đốc cấp dưới, cần có hình thức xử lý nghiêm theo đúng quy định.

Phạm Trung
Bình luận
Back To Top