Liên đoàn Lao động tỉnh

Chăm lo tết cho người lao động

08:26 - Thứ Sáu, 10/01/2020 Lượt xem: 10960 In bài viết

ĐBP - Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang đến rất gần. Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động (NLÐ) là một trong những hoạt động được các cấp công đoàn tỉnh quan tâm. Như thường lệ, để vơi bớt sự vất vả của đoàn viên, NLÐ, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, hiện nay Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn huy động mọi nguồn lực, tổ chức nhiều hoạt động giúp đoàn viên, NLÐ vui xuân, đón tết an lành, hạnh phúc.

Ông Lê Thanh Hà, Chủ tịch LÐLÐ tỉnh trao quà cho đoàn viên, NLÐ có hoàn cảnh khó khăn tại chương trình “Tết sum vầy” 2019.

Ông Lê Thanh Hà, Chủ tịch LÐLÐ tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, Tổng LÐLÐ Việt Nam về việc chăm lo đời sống đoàn viên, NLÐ trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý, Ban Thường vụ LÐLÐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch; yêu cầu công đoàn các cấp tham gia kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về điều kiện làm việc, thời gian làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, không để người sử dụng lao động lợi dụng buộc người lao động tăng ca, làm thêm giờ, không được nghỉ Tết hoặc nghỉ Tết ít hơn thời gian luật định. Chủ động đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp tết.

Riêng dịp tết Nguyên đán năm 2019, qua thống kê, 100% các cơ quan, đơn vị, hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp Nhà nước chi trả đủ lương cho cán bộ, NLÐ; đa số các doanh nghiệp ngoài Nhà nước đã thanh toán đủ 12 tháng tiền lương, một số đơn vị thưởng lương tháng 13 cho NLÐ với mức thấp nhất là 1 triệu đồng, cao nhất là 24,5 triệu đồng.

Ngoài ra, thông qua giám sát các đơn vị sử dụng lao động, các cấp công đoàn cũng kịp thời nắm bắt, có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của NLÐ ở các doanh nghiệp khó khăn. Từ đó tổ chức hỗ trợ vé xe, phương tiện cho đoàn viên, NLÐ về quê đón tết đúng đối tượng, an toàn, chu đáo, tạo sức lan tỏa và ý nghĩa nhân văn. Năm 2019 vừa qua, nhiều đơn vị đã hỗ trợ vé xe cho NLÐ về quê ăn tết với số tiền gần 200 triệu đồng.

Cùng với các hoạt động động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLÐ như thường lệ, năm nay, LÐLÐ tỉnh tiếp tục tổ chức chương trình “Tết sum vầy”. Ðây hoạt động ý nghĩa, thiết thực được NLÐ đồng tình ủng hộ. Ðây cũng là năm thứ 5 chương trình được tổ chức với quy mô cấp tỉnh. Theo ông Lê Thanh Hà, chương trình “Tết sum vầy” sẽ tổ chức rộng khắp ở các doanh nghiệp lớn, nơi có đông công nhân, tạo điểm nhấn đặc biệt để các cấp chính quyền, đoàn thể và cả hệ thống chính trị cùng tham gia chăm lo tết Nguyên đán cho đoàn viên, NLÐ gắn với hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Ðảng Cộng sản Việt Nam. Ðến nay, LÐLÐ tỉnh đã phân bổ 200 suất quà để các cấp công đoàn thăm hỏi, động viên công nhân viên chức NLÐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 100 triệu đồng và tổ chức Tết sum vầy năm 2020 tại các đơn vị trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ và huyện Ðiện Biên; bàn giao nhà ở “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên trước tết…

Cùng với đó, các cấp công đoàn đã bảo lãnh ngân hàng cho đoàn viên lao động hoàn cảnh khó khăn vay các khoản tín dụng để mua nhà, đất, làm nhà ở, mua sắm tài sản để đón tết đầm ấm, an vui; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội đáo hạn và tiếp tục cho đoàn viên lao động vay vốn giải quyết việc làm. Hai năm qua, đã có hàng chục hộ được vay vốn với lãi suất ưu đãi.

Với mục tiêu vì lợi ích của đoàn viên công đoàn, hiện nay, công đoàn các cấp đã và đang tiếp tục phối hợp với chính quyền đồng cấp chỉ đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh đảm bảo thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ tiền lương, thưởng, các khoản phúc lợi, quà tết cho cán bộ, công nhân viên chức, NLÐ; tiếp tục triển khai “Chương trình phúc lợi đoàn viên Công đoàn”; đẩy mạnh tuyên truyền đến đoàn viên về việc giảm giá, nhất là trong các dịp trước, trong và sau tết cho đoàn viên khi mua các sản phẩm, dịch vụ theo thỏa thuận hợp tác mà Tổng LÐLÐ Việt Nam, LÐLÐ tỉnh đã ký kết với các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp, đơn vị trong việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến đoàn viên, công nhân, viên chức, NLÐ trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top