Lan tỏa yêu thương tới người nghèo

15:40 - Thứ Hai, 13/01/2020 Lượt xem: 8617 In bài viết

ĐBP - Với chủ trương “Chung tay vì người nghèo - Không ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, các bộ, ngành Trung ương và cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo bằng nhiều hình thức thiết thực. Qua đó, đã giúp nhiều gia đình có cơ hội phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội...

Xuống cơ sở giúp nhân dân làm nhà ổn định cuộc sống.

Những ngày cuối năm, chúng tôi có chuyến công tác đến huyện Mường Nhé để tìm hiểu về việc Bộ Công an hỗ trợ kinh phí xây nhà ở cho người nghèo trên địa bàn. Hàng năm, ở nơi cực Tây Tổ quốc này, khi tiết trời vào đông, cái rét là nỗi ám ảnh đối với gia đình anh Hờ A Dế, bản Nậm Pố 4, xã Mường Nhé (huyện Mường Nhé) và nhiều hộ khác. Nhưng năm nay, anh Dế không còn phải lo lắng việc giữ ấm, tránh rét như mọi năm vì đã được ở trong ngôi nhà “3 cứng”, do Bộ Công an hỗ trợ xây dựng tháng 11 vừa qua. Trong ngôi nhà khang trang, vững chãi nằm bên sườn đồi, gia đình anh Dế quây quần bên gian bếp nhỏ. Thấy chúng tôi đến, anh Dế hồ hởi ra đón và mời thăm ngôi nhà mới.

Dẫn chúng tôi tham quan một vòng quanh nhà, anh Dế bày tỏ: “Trước đây, gia đình tôi sống trong căn nhà tre nứa xập xệ, dột nát; mùa hè thì nóng, mùa đông thì lạnh, nhưng chưa bao giờ dám nghĩ đến việc xây nhà mới vì lương thực còn chẳng đủ ăn chứ nói gì đến việc có đủ tiền xây nhà. Tháng 11 vừa qua, gia đình tôi may mắn được Bộ Công an hỗ trợ tiền xây nhà ở, chúng tôi mừng lắm! Hỗ trợ tiền rồi, cán bộ, chiến sĩ công an còn giúp đỡ vận chuyển gạch, cát, xi măng… và trực tiếp xây nhà nữa! Ðiều đó khiến gia đình tôi và dân bản rất cảm động! Từ nay, gia đình tôi đã có thể yên tâm sinh sống trong ngôi nhà mới, cố gắng làm ăn để vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống”. Ðược biết, Bộ Công an hỗ trợ xây nhà cho 1.211 hộ nghèo đang ở nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện Mường Nhé. Việc hỗ trợ người nghèo có nhà ở kiên cố, giúp họ có cuộc sống ổn định đã góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Không chỉ được hỗ trợ xây dựng nhà ở, người nghèo trên địa bàn tỉnh còn nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Ðảng và Nhà nước thông qua các chương trình giảm nghèo, như: 135, 30a… Tại huyện Tuần Giáo, vừa qua nhiều hộ nghèo, cận nghèo được trao bò sinh sản để phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Ðiều đó thể hiện sự quan tâm của các cấp, ngành và chính quyền địa phương đối với người nghèo. Từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững năm 2019, cách đây 3 tháng, gia đình chị Quàng Thị Mùi, bản Thẳm, xã Quài Nưa (huyện Tuần Giáo) được hỗ trợ con bò giống. Chị Mùi chia sẻ: “Gia đình tôi rất khó khăn, thu nhập chỉ trông vào nương ngô, nương sắn, với ít ruộng trồng lúa nước. Vợ chồng trẻ chưa có vốn để phát triển kinh tế, chồng tôi phải đi làm thuê để kiếm thêm thu nhập. Nay được Nhà nước hỗ trợ bò sinh sản, gia đình tôi rất phấn khởi. Ðây là nguồn động viên rất lớn đối với vợ chồng tôi để phấn đấu vươn lên”.

Cũng thuộc diện hộ nghèo, lâu nay, ông Quàng Văn Tiến, bản Chăn, xã Quài Nưa (huyện Tuần Giáo) phải vất vả đủ đường để lo cho cuộc sống gia đình. Vì không có tiền mua giống cây trồng, cũng chẳng có vốn để chăn nuôi lợn, gà, trâu bò... nên gia đình ông Tiến phải sống trong cảnh nghèo khó. Niềm vui đến khi tháng 9 vừa qua, gia đình ông Tiến được nhận hỗ trợ 1 con bò giống sinh sản từ nguồn vốn Chương trình 135, khiến cả nhà ai cũng phấn khởi. Hướng ánh mắt về phía con bò vừa mới nhận, ông Tiến tâm sự: “Từ lâu, tôi đã mơ ước có tiền mua bò để phát triển chăn nuôi nhưng gia đình không đủ khả năng. Ðến nay, được Nhà nước hỗ trợ, chúng tôi sẽ cố gắng chăm sóc con bò cho nó sinh sản để có thêm thu nhập”.

Ngoài các hộ anh Dế, chị Mùi và ông Tiến, thời gian qua, người nghèo trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm của các bộ, ngành và các tổ chức, cá nhân; trong đó có vai trò không nhỏ của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp. Thực hiện công tác giảm nghèo và vì người nghèo, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ðiện Biên đã tích cực triển khai phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Nguồn Quỹ Vì người nghèo đã được sử dụng để hỗ trợ xây dựng nhà Ðại đoàn kết, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tặng xe đạp cho trẻ em Làng trẻ SOS Ðiện Biên Phủ, tặng quà cho người nghèo nhân dịp tết... Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực chăm lo cho người nghèo đã thể hiện truyền thống “Tương thân, tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc. Ðó là nguồn động lực lớn lao để người nghèo phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Ðồng chí Lò Văn Mừng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ðiện Biên cho biết: Thời gian qua, công tác triển khai, thực hiện vận động ủng hộ người nghèo luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Ðảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể. Ðồng thời cũng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình, đóng góp tích cực của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Sau 1 năm phát động ủng hộ người nghèo (từ tháng 10/2018 - 10/2019), Quỹ Vì người nghèo các cấp đã tiếp nhận trên 4,7 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ vận động được, Ban Vận động quỹ các cấp đã hỗ trợ làm nhà mới, sửa chữa 203 nhà Ðại đoàn kết; tặng 1.562 suất quà trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cho các hộ nghèo, học sinh nghèo và nhiều hoạt động thiết thực khác… Cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, người nghèo trên địa bàn tỉnh đã yên tâm lao động, sản xuất, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, đóng góp công sức vào công cuộc bảo vệ an ninh, trật tự tại địa phương…

Những ngày cuối năm, trong không khí chuẩn bị chào đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, chúng tôi cũng cảm thấy vui và ấm áp khi mùa xuân này nhiều hộ nghèo ở các địa phương trong tỉnh có thêm niềm vui, sự phấn khởi; bởi họ được hỗ trợ bò sinh sản, dựng nhà và được hưởng nhiều chính sách an sinh xã hội khác… Những việc làm ấy thực sự đã lan tỏa tình yêu thương đối với người nghèo, giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Phạm Quang
Bình luận
Back To Top