Người trinh sát với bước chân không mỏi

15:42 - Thứ Hai, 13/01/2020 Lượt xem: 9757 In bài viết

ĐBP - Tôi gặp Trung tá Vàng A Só, Phó trưởng phòng An ninh đối nội (Công an tỉnh) khi anh vừa trở về từ nước bạn Lào, sau khi tham gia phá chuyên án quan trọng. Hơn 1 tuần trong rừng sâu, uống nước suối, ăn rau rừng nhưng anh vẫn không hề có dấu hiệu mệt mỏi. Nước da rám nắng, dáng người chắc nịch, Trung tá Vàng A Só mang nét đặc trưng của một người lính trinh sát thường xuyên lăn lộn trên địa bàn vùng cao, biên giới. Phòng An ninh đối nội có nhiệm vụ đảm bảo an ninh trên lĩnh vực tôn giáo, dân tộc, an ninh xã hội, phòng chống phản động và khủng bố. Do đó, công việc của Trung tá Vàng A Só và đồng đội luôn âm thầm, lặng lẽ bám địa bàn, vận động, thuyết phục quần chúng nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối chính sách của Ðảng, Nhà nước.

Trung tá Vàng A Só (thứ 2 từ phải sang) cùng đồng đội lên kế hoạch cho một chuyên án.

Trung tá Vàng A Só tâm sự, phẩm chất của người trinh sát an ninh là sự mưu trí, dũng cảm, am hiểu pháp luật, giỏi nghiệp vụ. Ðặc biệt, ở vùng miền núi, dân tộc thiểu số thì phải giỏi dân vận, am hiểu phong tục tập quán. Làm sao cảm hóa được cái đầu bướng bỉnh, chỉ ra được cái sai của những người lầm lỗi để họ tự giác hối cải chứ không thể lúc nào cũng chỉ sử dụng pháp luật xử lý. Mỗi chuyên án, mỗi đối tượng có tính chất đấu tranh riêng nhưng hầu hết các trường hợp vi phạm ở vùng cao đều do bị lôi kéo, dụ dỗ. Chính vì vậy, vận động quần chúng vẫn là biện pháp quan trọng nhất.

Tháng 4/2013, anh Só dẫn đầu một tổ công tác vào bản Huổi Xưa, xã Na Sang (huyện Mường Chà) để đưa giấy triệu tập một đối tượng tên Giàng Khua Dơ lên Công an huyện làm việc. Sau khi phát hiện đối tượng đang cùng khoảng 20 người dân trong bản đang phát cỏ làm nương, một số chiến sĩ trong tổ công tác đã tiến lại gần và yêu cầu đối tượng hợp tác. Tuy nhiên, Giàng Khua Dơ đã tỏ thái độ chống đối và bỏ chạy. Thấy người trong bản mình bị truy đuổi, do chưa hiểu rõ sự việc nên những người dân đang cùng phát nương với Dơ đã sử dụng gậy gộc, dao phát vừa lăng mạ vừa bao vây tổ công tác. Thậm chí, một số người quá khích đã đẩy xe máy của tổ công tác xuống vực và hành hung 2 trinh sát. Vàng A Só đã mưu trí “điều” một trinh sát ra khỏi vòng vây để về công an huyện báo cáo, anh và những người còn lại đối mặt với nhóm người trên. Vừa dùng kế “hoãn binh” để tránh xảy ra xô xát trong lúc chờ lực lượng ứng cứu, anh Só vừa dùng cái “lý” của người Mông để “đả thông” tư tưởng. Sau hơn 1 giờ “ đám phán”, Vàng A Só đã thuyết phục được nhóm người trên bình tĩnh và đồng ý thả người.

Nói về Trung tá Vàng A Só, Ðại tá Tạ Văn Dương, Trưởng phòng An ninh đối nội chia sẻ: Trung tá Só là trinh sát lão luyện. Cứ nơi nào phức tạp là có mặt anh. Chuyên án bắt giữ đối tượng Lý A Dế ở bản Huổi Hạ, xã Na Sang (huyện Mường Chà) là một ví dụ. Dế là đối tượng cầm đầu một tổ chức gồm 9 tên có âm mưu hoạt động thành lập “Nhà nước Mông”. Sau khi chuyên án được xác lập, Trung úy Vàng A Só được giao nhiệm vụ xâm nhập xác minh điều tra hoạt động của nhóm đối tượng này trên một địa bàn trải rộng từ huyện Mường Chà (Ðiện Biên) đến Sìn Hồ (Lai Châu). Trong nhiều tháng ròng rã, Trung tá Vàng A Só cùng đồng đội đã phải ăn ngủ trong rừng để bám theo hành tung của các đối tượng. Trong quá trình tham gia chuyên án này, Trung tá Vàng A Só 2 lần suýt bị lũ cuốn trôi. Nguy hiểm nhất là lần anh điều khiển xe máy bị tai nạn rơi xuống vực ở khu vực Nậm Ban, Sìn Hồ. May là cả xe và người rơi xuống khu có nhiều cây, bị mắc lại nên thoát chết.

Với những nỗ lực không mệt mỏi, bằng ý chí, nghị lực của người trinh sát an ninh Công an nhân dân, Trung tá Vàng A Só đã được nhân dân, đồng đội và các cấp, ngành ghi nhận nhiều thành tích xuất sắc. Anh đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng 3; danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng do Bộ Công an công nhận và nhiều lần được Bộ Công an, Tổng cục An ninh, UBND tỉnh và Công an tỉnh khen thưởng.

Ðức Huy
Bình luận
Back To Top