Hướng về biên giới, hải đảo

10:51 - Thứ Tư, 15/01/2020 Lượt xem: 10028 In bài viết

ĐBP - Hưởng ứng cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo” do Trung ương Ðoàn phát động, thời gian qua Tỉnh đoàn Ðiện Biên đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về biên giới, hải đảo. Ðặc biệt, đây không chỉ là hoạt động để mỗi đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) nâng cao nhận thức về truyền thống yêu nước, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc, mà còn là sự sẻ chia với những khó khăn của cán bộ, chiến sĩ nơi biên giới, đảo xa…

Anh Ðặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn tặng quà cho nhân dân xã biên giới Sín Thầu (huyện Mường Nhé).

Chị Ðinh Thị Kim Phượng, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn chia sẻ: Xác định các cuộc vận động hướng về biên giới, hải đảo là hoạt động thiết thực, ý nghĩa; thể hiện tinh thần, ý nguyện của tuổi trẻ với trách nhiệm cao cả là bảo vệ vững chắc lãnh thổ, lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc. Do vậy, các cấp bộ đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động hướng về biên giới, hải đảo; nhất là ÐVTN lực lượng vũ trang, như: Cuộc vận động “Nghĩa tình biên cương Tổ quốc”, phong trào “Vì người bạn tòng quân”, “Vì các chiến sĩ nơi biên giới”, gắn với nhiệm vụ bảo vệ quốc phòng - an ninh, xóa đói giảm nghèo, nâng cao dân trí; vận động 3.758 ÐVTN lên đường nhập ngũ. Cùng với đó, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức chương trình “Tháng ba biên giới” tặng kinh phí 1 tỷ đồng xây điểm trường Sam Lang 2 (bản Sam Lang, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ); khám bệnh và cấp phát thuốc cho hơn 700 người dân xã Nà Hỳ... Hưởng ứng Cuộc vận động “Góp đá xây Trường Sa” và Chương trình “Trường Sa xanh”, ÐVTN trong toàn tỉnh đã quyên góp, ủng hộ với tổng số tiền cả 2 đợt là trên 90 triệu đồng.

Là huyện có chung đường biên giới với nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào dài 171,2km với 61 cột mốc; những năm qua Huyện đoàn Ðiện Biên đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng “trái tim” của tuổi trẻ về biên giới Tổ quốc. Ðồng thời, phối hợp với 6 đồn biên phòng đóng chân trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, vận động ÐVTN, nhân dân các xã biên giới chấp hành tốt chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phân giới, cắm mốc và quản lý biên giới trên đất liền; các hiệp định, quy chế biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Lào. Từ đó, giúp họ có thêm động lực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; cùng với bộ đội bảo vệ vững chắc vùng phên giậu Tổ quốc.

Ðặc biệt, các phong trào thiện nguyện đã thu hút đông đảo ÐVTN tham gia hưởng ứng như: “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”; “Vui tết cùng đồng bào và cán bộ chiến sĩ nơi biên cương Tổ quốc”; “Tình nguyện mùa đông biên giới”... Năm qua, các cấp bộ đoàn huyện Ðiện Biên đã tổ chức giúp đỡ 75 gia đình chính sách với 756 ngày công lao động; tặng 1.363 suất quà cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng; phối hợp với Viettel Ðiện Biên huy động 110 ÐVTN tổ chức dọn vệ sinh, thay hoa cho gần 3.000 phần mộ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Tông Khao.

Có thể nói, cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo” đã góp phần lan tỏa sâu rộng, lôi cuốn mạnh mẽ không chỉ ÐVTN mà còn thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của các tổ chức, cá nhân trong toàn xã hội.

Ðể cuộc vận động đến gần hơn với ÐVTN, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng, nhằm tạo sức lan tỏa thông qua nhiều hoạt động đa dạng, phong phú như: Lồng ghép các chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật Nhà nước về biên giới, hải đảo trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, tọa đàm; các cuộc thi, thông qua bản tin thanh niên, Website Tỉnh đoàn... đã thu hút gần 32.000 lượt ÐVTN tham gia. Ðặc biệt, các cấp bộ đoàn đã đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chủ quyền biên giới, biển đảo, nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, giúp cán bộ Ðoàn, ÐVTN và người dân hiểu biết sâu sắc và tham gia hiệu quả các hoạt động hướng về chiến sĩ, đồng bào nơi biên giới, hải đảo.

Cùng với đó, Tỉnh đoàn tích cực phối hợp với các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh xây dựng các ấn phẩm, bộ công cụ tuyên truyền về biên giới, biển, đảo, tuyên truyền về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và hoạt động giữ gìn chủ quyền biên giới, vùng biển Việt Nam. Hoạt động giúp ÐVTN, học sinh hiểu biết sâu sắc hơn về vai trò chiến lược của biển, đảo, biên giới đất liền Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ðồng thời, kịp thời thông tin định hướng tư tưởng cho ÐVTN về bảo vệ chủ quyền biên giới, biển, đảo hiện nay; đấu tranh, phản bác luận điệu sai trái, kích động của các thế lực thù địch xuyên tạc quan điểm của Ðảng, Nhà nước trong giải quyết các vấn đề liên quan đến chủ quyền biên giới, biển, đảo của Việt Nam.

Các hoạt động tuyên truyền đã và đang góp phần nâng cao nhận thức, hun đúc lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, tình yêu và trách nhiệm với biên giới, hải đảo quê hương của mỗi ÐVTN. Ðây là cuộc vận động có ý nghĩa lớn về chính trị, thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ cả nước nói chung và tuổi trẻ Ðiện Biên nói riêng trong bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo Tổ quốc.

Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top