Nhân niềm vui xuân cho người lao động

10:20 - Thứ Năm, 16/01/2020 Lượt xem: 9505 In bài viết

ĐBP - Ai cũng mong sau một năm làm lụng miệt mài, vất vả; nhất là những người đi làm việc xa nhà được sum vầy cùng gia đình đón tết cổ truyền đầm ấm, yên vui. Nhờ chính sách hỗ trợ vé xe cho người lao động đi sơ tuyển, đi làm việc có tổ chức tại các doanh nghiệp ngoài tỉnh (trong đó, có chính sách hỗ trợ đưa, đón người lao động về nghỉ tết Nguyên đán) của UBND tỉnh mà người lao động có thêm điều kiện sum họp gia đình trong ngày tết. Việc thực hiện chính sách kịp thời, hiệu quả đã động viên, khích lệ người lao động thoát ly quê hương bản quán tìm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần xóa đói giảm nghèo cho mỗi gia đình, mỗi địa phương.

Người lao động tìm hiểu thông tin làm việc tại Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam (trụ sở tại tỉnh Hải Dương) trong Ngày hội việc làm năm 2019 do UBND tỉnh tổ chức.

Trao đổi với anh Sùng A Tông (bản Tà Té A, xã Noong U, huyện Ðiện Biên Ðông) chúng tôi được biết: Anh Tông làm thợ lò cho Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam đã hơn 2 năm. Quãng đường từ vùng mỏ Quảng Ninh về Ðiện Biên không phải quá dài, song để có quyết tâm rời non kiếm việc với anh lại không phải dễ dàng. Bởi tâm lý ngại đi làm việc xa nhà đã ăn sâu bám rễ với người dân nơi đây và với lớp thanh niên cũng chẳng thay đổi là mấy. Cứ đến tuổi là lấy vợ, sinh con rồi quẩn quanh với nương ngô, cây lúa. Cuộc sống đói nghèo đeo bám. Quyết tâm thay đổi cuộc sống, tìm cơ hội việc làm; được cán bộ bản, xã tuyên truyền vận động học nghề để có việc làm nên anh Tông quyết chí lập nghiệp nơi vùng biển. Sự cần cù, chịu khó trong công việc của anh đã được ghi nhận và trả lương xứng đáng với mức trung bình khoảng 20 triệu đồng/tháng. Anh Tông kể lại, tháng 6/2019 anh nhận được mức lương cao nhất so với các tháng trong năm là gần 24,3 triệu đồng cho 26 ngày công. Nơi ăn chốn ở được đảm bảo và anh được Công ty đóng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp... cũng như thực hiện chế độ lương, thưởng kịp thời. Lương tháng nào lĩnh tháng đó, anh gửi về để gia đình trang trải cuộc sống và gom góp đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi gia súc, gia cầm. Ði làm cách nhà gần 800 cây số nên dù được nghỉ những ngày lễ, ngày nghỉ theo quy định nhưng phần vì đường sá xa xôi phần vì muốn tăng thu nhập nên chả mấy khi anh Tông về nhà. Vì thế anh luôn nóng lòng mong chờ tết Nguyên đán để có thời gian nghỉ dài sum họp cùng gia đình, đón chào năm mới. Và nhờ được hưởng chính sách hỗ trợ đưa đón người lao động về nghỉ tết và đưa người lao động trở lại doanh nghiệp làm việc sau tết Nguyên đán của tỉnh nên anh Tông được hỗ trợ chi phí đi lại. Ðiều đó động viên anh vượt chặng đường dài tìm kiếm việc làm, có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ðiện Biên Ðông là một trong những huyện thực hiện tốt chính sách hỗ trợ tiền vé xe cho người lao động đi sơ tuyển, đi làm việc có tổ chức tại các doanh nghiệp ngoài tỉnh theo Quyết định 15/2017/QÐ-UBND, ngày 21/7/2017 của UBND tỉnh. Trong năm huyện đã phối hợp với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động, tổ chức 22 hội nghị tư vấn, tuyên truyền về chính sách hỗ trợ lao động đi làm việc tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp ngoài tỉnh và đi xuất khẩu lao động, thu hút trên 1.200 lượt người tham gia. Tổ chức phổ biến, tuyên truyền về chính sách hỗ trợ lao động đi làm việc tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp ngoài tỉnh và đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài cho 60 quân nhân xuất ngũ về địa phương. Huyện cũng tổ chức 1 đoàn công tác tổ chức khảo sát thị trường lao động tại Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam và các công ty, doanh nghiệp sử dụng lao động thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam... Thực hiện chính sách hỗ trợ đưa, đón người lao động về nghỉ  Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, huyện đã hỗ trợ tiền vé xe ô tô cho 90 lượt lao động với tổng số tiền hơn 17,5 triệu đồng. Trong năm huyện cũng đã giải quyết đầy đủ, nhanh chóng các chế độ hỗ trợ đưa người lao động đi sơ tuyển tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp ngoài tỉnh. Ông Bùi Xuân Thức, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Ðể thuận lợi cho việc hỗ trợ vé xe cho người lao động dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, qua rà soát huyện Ðiện Biên Ðông có hơn 50 lao động làm việc tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp ngoài tỉnh về quê ăn tết. Ðối với các tuyến: Hải Phòng, Quảng Ninh nơi có nhiều lao động đi làm việc, huyện đã liên hệ với người lao động thời gian đi, về và hợp đồng với các nhà xe để đón người lao động tại địa điểm thuận lợi nhất. 

Ðể công nhân có điều kiện vui xuân đón tết cổ truyền, không chỉ huyện Ðiện Biên Ðông mà các huyện: Tuần Giáo, Mường Ảng trong năm 2019 đã thực hiện kịp thời, đầy đủ việc thanh toán vé xe ô tô hỗ trợ người lao động làm việc ở các khu công nghiệp, doanh nghiệp ngoài tỉnh về quê ăn tết. Tại huyện Tuần Giáo nơi có 120 lao động đang làm việc ngoại tỉnh (có tổ chức) thì có 156 lượt lao động được thanh toán hỗ trợ tiền vé xe đi - về dịp tết Nguyên đán năm 2019. Giúp người lao động thuận lợi trong việc thanh toán tiền vé xe dịp tết Nguyên đán này, phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã cử cán bộ thường trực hướng dẫn người lao động hoàn tất thủ tục; hợp đồng với các nhà xe đưa đón người lao động, tạo kiện thuận lợi nhất để người lao động về quê ăn tết.

Ít ngày nữa chúng ta cùng đón chào một mùa xuân mới - xuân Canh Tý. Tin tưởng rằng với sự quan tâm cùng với những việc làm cụ thể, thiết thực chăm lo tết của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đối với người lao động, nhất là trong dịp tết đến, xuân về; người người, nhà nhà trong tỉnh sẽ được sum họp đón tết đủ đầy, đầm ấm bên gia đình, người thân.

Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top