Mang tết lên vùng cao, biên giới

10:32 - Thứ Năm, 16/01/2020 Lượt xem: 8743 In bài viết

ĐBP - Ðã thành nét đẹp văn hóa, cứ mỗi độ xuân về, để mang cái tết đầm ấm, đủ đầy hơn đến với người nghèo, gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; Tỉnh đoàn lại khởi động, khớp nối với các tổ chức, cá nhân ngược non đem những món quà chan chứa yêu thương, gói “ân tình” của cả cộng đồng gửi đến bà con nơi rẻo cao, biên giới - nơi còn nhiều gian khó...

Khánh thành cầu Hải Dương 3, xã Ma Thì Hồ do Tỉnh đoàn Ðiện Biên khớp nối kinh phí xây dựng.

Về với Mường Chà những ngày cận kề tết Nguyên đán Canh Tý, vượt qua những cung đường ngoằn ngoèo, khúc khuỷu nối giữa những triền núi phủ mây mờ trắng xóa, chúng tôi bắt gặp hình ảnh những đoàn xe từ thiện nối đuôi nhau ngược ngàn, chở những chuyến hàng đầy ắp đến với bà con nghèo ở các bản mường xa xôi, hẻo lánh… Ðặt chân đến bản Huổi Quang (xã Ma Thì Hồ) buổi sớm tinh mơ, nhưng không khí tại đây đã tưng bừng, ấm áp vì tiếng nói cười và những cái bắt tay thật chặt của bà con dành cho đoàn công tác. Gạt bỏ sự mệt nhọc sau hành trình gần 100km, đoàn công tác khẩn trương chuẩn bị cho buổi lễ khánh thành cầu Hải Dương 3, nối liền trung tâm xã Ma Thì Hồ với 2 bản: Huổi Quang và Huổi Y. Ðể hoàn thành cây cầu với chiều dài 5m, rộng 2m, độ dày bê tông 20cm, tổng mức đầu tư hơn 200 triệu đồng ngoài sự hỗ trợ về kinh phí của Tỉnh đoàn Hải Dương thì người dân, đoàn viên thanh niên (ÐVTN) huyện Mường Chà đã chung sức đồng lòng góp ngày công lao động để xuân này nối nhịp yêu thương cùng với bà con nơi đây. Xúc động chia sẻ, anh Chá A Chứ, Trưởng bản Huổi Quang 2 nói: “Trước đây, khi chưa có cầu, việc đi lại của gần 70 hộ dân nơi đây vất vả, cơ cực lắm! Ngày thường thì bà con có thể lội suối qua lại được, chứ vào mùa mưa thì các bản ở đây bị cô lập, người dân không dám đi lại vì nước chảy xiết, có thể cuốn người và hàng hóa bất cứ lúc nào. Tết này, có cầu mới bà con rất phấn khởi. Cây cầu sẽ là động lực để bà con phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói giảm nghèo với việc đi lại, giao thương buôn bán với các xã lân cận thuận tiện hơn rất nhiều”.

Lên với Huổi Quang lần này, ngoài bàn giao đưa vào sử dụng công trình cầu Hải Dương 3, với tinh thần “tương thân tương ái”, mặc dù bận rộn với công việc cuối năm, nhưng ÐVTN Ðiện Biên và Hải Dương vẫn dành thời gian để vận động, quyên góp quần áo, quà bánh, sách vở... dành tặng gia đình chính sách và học sinh nghèo nơi đây. Từng phần quà được phân loại, đóng gói cẩn thận gửi tận tay gia đình chính sách, thầy cô và học sinh nghèo với mong ước sẻ chia một cái tết cổ truyền no ấm, đủ đầy hơn. Trong cái lạnh miền biên viễn, 10 suất quà cho thầy, cô giáo có hoàn cảnh khó khăn và gia đình chính sách (mỗi suất quà 1 triệu đồng và chăn ấm); 30 suất quà cho học sinh đặc biệt khó khăn (mỗi suất 500 nghìn đồng và chăn ấm) đã được trao tặng với sự sẻ chia, nghĩa tình. Nhiều phần quà là các vật dụng thiết yếu như: gạo, mì tôm, quần áo, giày dép... cũng được đoàn trao cho học sinh nghèo. Niềm vui nhận quà của trẻ nhỏ như xua tan đi cái lạnh buốt giá ở vùng cao, nhiều em soạn ngay những bộ áo quần vừa được nhận ướm thử, khoe nhau trong tiếng cười nói vui vẻ.

Cùng đi với đoàn công tác, Bí thư Ðảng ủy xã Ma Thì Hồ Hạng A Nếnh cho biết: Là xã đặc biệt khó khăn của huyện Mường Chà, đời sống bà con nơi đây còn gặp rất nhiều gian khó, nhiều hộ thiếu đói quanh năm. Xã có 12 bản thì có tới 2 bản chưa có cầu vào bản, đường sá đi lại khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao (chiếm 56%)... mà nguồn kinh phí để hỗ trợ nhân dân, đặc biệt vào những ngày tết cổ truyền dân tộc của xã rất hạn hẹp. Do vậy, sự hỗ trợ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân sẽ là nguồn động viên ý nghĩa, tạo điều kiện thuận lợi để bà con có cuộc sống đủ đầy hơn; vui xuân đón tết trong niềm vui đầm ấm.

Năm nào cũng vậy, chương trình thiện nguyện, quyên góp ủng hộ đồng bào nghèo đón Tết được Tỉnh đoàn khởi động từ vài tháng trước tết Nguyên đán. Không chỉ kết nối những trái tim tình nguyện, Tỉnh đoàn đã trở thành “cầu nối” của những tấm lòng nhân ái cùng sẻ chia khó khăn, mang đến cho đồng bào, học sinh nghèo ở vùng cao cuộc sống đủ đầy hơn. Anh Hạng A Giàng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Hội đồng Ðội tỉnh cho biết: Thời gian qua, để góp thêm niềm vui cũng như nghĩa tình với bà con vùng cao, thông qua khớp nối, Tỉnh đoàn đã đồng hành cùng nhiều tấm lòng nhân ái, tổ chức các chương trình thiện nguyện đưa xuân ấm đến vùng cao, biên giới. Ðặc biệt, đợt cao điểm thiện nguyện vừa qua, Tỉnh đoàn đã phối hợp với các tổ chức, Câu lạc bộ Thiện nguyện xanh (tỉnh Vĩnh Phúc), Tỉnh đoàn Hải Dương tổ chức khánh thành cầu dân sinh, trao quà, góp ngày công lao động tại các xã: Hừa Ngài, Ma Thì Hồ (huyện Mường Chà), huyện Nậm Pồ...  với tổng giá trị gần 500 triệu đồng. Các phần quà chan chứa niềm yêu thương, sự sẻ chia của các ÐVTN nói riêng, cộng đồng xã hội nói chung, những mong góp thêm nghĩa tình để các hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn có cái tết đoàn viên, sum họp.

Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top