Xuân sớm ở Nậm Vì

16:09 - Thứ Năm, 16/01/2020 Lượt xem: 9927 In bài viết

ĐBP - Những ngày cuối năm, cái lạnh vùng Tây Bắc như cứa vào da thịt. Theo chân cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 741, Bộ CHQS tỉnh đang làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới hướng Tây mùa khô, chúng tôi về xã Nậm Vì (huyện Mường Nhé). Ðến đâu, chúng tôi cũng cảm nhận được tình cảm ấm áp của dân bản dành cho bộ đội.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 741 dựng cầu gỗ ở xã Nậm Vì giúp dân sửa đường giao thông liên bản.

Các anh về xóm ấm, nhà vui

Căn nhà mái ngói 3 gian của ông Lò Văn Nơ, 60 tuổi, ở bản Huổi Lúm, xã Nậm Vì hôm nay đông vui lạ thường. Là thương binh, chân bước tập tễnh và khá khó nhọc nhưng thấy các chú bộ đội Tiểu đoàn 1 đến thăm, ông Nơ vẫn ra tận cổng chào đón. Chỉ tay về hướng cây cầu gỗ dài hơn 10m, rộng 2,5m, vừa được các chú bộ đội bắc qua con suối Nậm Vì, ông Nơ rưng rưng: “Gần 10 năm nay, 5 gia đình chúng tôi gần như bị cô lập bởi con suối Nậm Vì này vào mùa mưa. Trước đây, chúng tôi bắc tạm cầu tre qua, nhưng rất nguy hiểm, mỗi khi nước lũ tràn về là cuốn trôi hết. Nay có cây cầu gỗ to, rộng, Tết này, 5 hộ dân với gần 40 nhân khẩu đi lại thoải mái rồi, phấn khởi lắm”. Ðược biết, để hoàn thành cây cầu gỗ, hơn 40 cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 1 cùng thanh niên dân bản đã tổ chức làm việc trong hơn một tuần, từ lên rừng khai thác gỗ, thiết kế, cưa xẻ, đến dựng cầu với địa hình khó khăn.

Vừa thấy bộ đội, bà Giàng Thị Lìa, 57 tuổi, đang phơi quần áo trước căn nhà gỗ, gọi vọng xuống: “Các chú ơi, vào nhà bà uống nước đã”. Bà Lìa có hoàn cảnh rất đặc biệt. Chồng bỏ bà đi từ lâu, một mình nuôi 9 người con trong căn nhà tranh tre, dột nát. Thấu hiểu hoàn cảnh của bà, cũng trong đợt này, cán bộ, chiến sĩ  Tiểu đoàn 1 đã giúp bà dựng lại căn nhà mới. Bà nghẹn ngào: “Căn nhà là ước mơ của mẹ con tôi. Không chỉ có chỗ ở ổn định, từ nay tôi đã có nơi đặt bàn thờ tổ tiên, ông bà”...

Gần 12 giờ trưa, tại Nhà văn hóa bản Huổi Chạ, rất đông bà con vẫn chăm chú lắng nghe Ðại úy Thào A Khày, Ðại đội trưởng Ðại đội 3, Tiểu đoàn 1 tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự. Khày nói bằng tiếng Mông, phong thái chững chạc, chậm rãi tuyên truyền từng lời, từng ý. Thiếu tá Trần Kim Anh, Phó tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1 cho biết: “Trước đây, cứ mỗi lần Ban CHQS xã đến vận động thanh niên nhập ngũ, bà con rất e ngại, vì sợ đi bộ đội rèn luyện vất vả, không về được... Nhưng từ khi được tuyên truyền, bà con hiểu ra vấn đề, có gia đình động viên con em tình nguyện viết đơn xin nhập ngũ”. Trong đợt dân vận này, các anh đã cử 3 đồng chí biết tiếng đồng bào Mông, đồng bào Thái về tuyên truyền cho bà con. Ðiều đáng mừng là đến nay nhiều xã ở Mường Nhé đã xóa được bản trắng tuyển quân. Các anh còn tạo nguồn phát triển Ðảng cho 4 quần chúng ở xã Nậm Vì, qua đó tuyên truyền cho bà con không đi theo kẻ xấu, không di cư tự do.

Cũng trong đợt dân vận này, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 1 còn tiến hành san lấp, đổ bê tông, sơn sửa lại hệ thống tường bao của Trường Mầm non xã Nậm Vì tại điểm bản Vang Hồ; cùng nhân dân khơi thông cống rãnh, sửa sang hơn 5km đường dân sinh...

Giữ vững phên giậu biên cương

Nậm Vì là xã đặc biệt khó khăn của huyện Mường Nhé với dân cư chủ yếu thuộc hai dân tộc Mông và Thái, đời sống còn rất khó khăn. Dân bản phụ thuộc nhiều vào canh tác trên nương, ít ruộng nước, một số bản chưa có điện lưới quốc gia. Nơi đây vẫn còn nhiều hủ tục, các hoạt động lợi dụng tôn giáo, truyền đạo trái pháp luật, di cư tự do vẫn diễn ra. Vì lý do đó Nậm Vì đã được Bộ CHQS tỉnh giúp đỡ, giao Tiểu đoàn 1 triển khai công tác dân vận, giúp dân xóa đói nghèo trong thực hiện nhiệm vụ mùa khô năm 2019 - 2020.

Ðại úy Ðinh Văn Tuấn, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 741 cho biết: “Hành quân thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới hướng Tây kết hợp làm công tác dân vận là nhiệm vụ thường niên của tiểu đoàn và cũng là một trong những thành tích nổi bật của đơn vị, ngoài nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu”. Xác định dân vận là nhiệm vụ quan trọng nên trước mỗi đợt hành quân, Ðảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn 1 đều ra nghị quyết lãnh đạo, xây dựng kế hoạch sát với tình hình hoạt động địa bàn đóng quân. Ðơn vị cử cán bộ đi tiền trạm phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương xác định rõ nội dung, kế hoạch, hình thức giúp dân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực; đồng thời, tổ chức bồi dưỡng kinh nghiệm công tác dân vận và phong tục, tập quán của nhân dân các dân tộc tới từng cán bộ, chiến sĩ tham gia.

Là người chứng kiến những việc làm của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 1 trong hai năm gần đây, ông Lường Văn Thủy, Bí thư Ðảng ủy xã Nậm Vì cảm kích: “Nhờ có sự chung sức của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 1 mà Xuân Canh Tý như đến sớm hơn, bà con nhân dân xã Nậm Vì đều phấn khởi, từng bước chuyển biến về nhận thức, chăm lo làm ăn vươn lên xóa đói, giảm nghèo, tình hình an ninh trật tự được bảo đảm hơn. Những việc làm của các anh góp phần xây đắp niềm tin của dân bản, tăng cường mối quan hệ gắn bó quân dân, giữ vững bình yên nơi biên giới”.

Bài, ảnh: Phạm Kiên - Ðức Hạnh

 (Bộ CHQS tỉnh)

Bình luận
Back To Top