Ðìu hiu quán nhậu sau Nghị định 100/CP

09:45 - Thứ Tư, 22/01/2020 Lượt xem: 9304 In bài viết

ĐBP - Với sự quyết liệt của lực lượng chức năng trong thực hiện xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông khi có nồng độ cồn trong người, việc uống rượu, bia của người dân trên địa bàn đã giảm hẳn. Ðể thu hút khách, nhiều nhà hàng, quán bia trên địa bàn thành phố Ðiện Biên Phủ đã tung ra nhiều dịch vụ để tránh cho khách không bị xử lý sau khi đã uống rượu, bia nhưng vẫn rất ít khách.

Một quán bia trên địa bàn thành phố Ðiện Biên Phủ vắng khách nhậu từ khi Nghị định 100/CP có hiệu lực thi hành.

Nhà hàng Dân tộc quán (phường Thanh Trường, TP. Ðiện Biên Phủ) trước đây là điểm lựa chọn của khá đông thực khách, nhưng từ khi thực hiện Nghị định số 100/2019/NÐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, lượng khách đã giảm đi đáng kể. Chị Tòng Thị Tiệp, chủ nhà hàng cho biết: Ðể khách có thể uống rượu bia tại bữa tiệc cho vui vẻ mà vẫn đảm bảo không vi phạm quy định, nhà hàng có dịch vụ đưa khách và phương tiện về tận nhà miễn phí nếu đăng ký trước nhưng lượng khách vẫn giảm nhiều so với trước đây.

Còn tại quán bia Phương Thúy (phường Mường Thanh), trước đây mỗi buổi chiều các bàn đều kín khách, nhưng từ ngày 1/1/2020, lượng khách đến quán giảm hẳn. Chị Hoàng Thị Thúy, chủ quán bia Phương Thúy chia sẻ: Chúng tôi ủng hộ việc không uống rượu bia khi tham gia giao thông nên quán hỗ trợ khách đi xe máy đến uống bia có thể gửi xe miễn phí qua đêm để bắt taxi về. Với những khách đi ô tô thì nhân viên nhà hàng sẽ hỗ trợ đưa khách về tận nhà song lượng khách vẫn giảm. Trước đây, trung bình mỗi ngày quán tiêu thụ từ 50 - 60kg đậu phụ làm mồi nhắm, nhưng từ khi thực hiện Nghị định 100/2019/NÐ-CP thì chỉ bán được 1 - 2kg.

Quán bia Như Quỳnh có địa chỉ tại tổ dân phố 5, phường Thanh Trường (TP. Ðiện Biên Phủ) là một trong những điểm đến ưa thích của nhiều người lao động sau mỗi ngày làm việc. Những ngày có trận đấu bóng của đội tuyển Việt Nam thì lượng khách càng lớn. Tuy nhiên hiện nay quán đìu hiu, không một bóng khách. Ghi nhận của phóng viên tối 16/1, ngày diễn ra trận đấu giữa đội tuyển U23 Việt Nam và U23 Triều Tiên trong khuôn khổ vòng chung kết U23 châu Á, quán bia Như Quỳnh không có khách đến uống bia, cổ vũ bóng đá như thường lệ - một hiện tượng mà theo bà chủ quán Như Quỳnh thì “trước đây chưa bao giờ xảy ra”. 

Dạo quanh các quán ăn, nhà hàng mà trước ngày 1/1/2020 thường vẫn đông khách đến nhậu hay các quán nướng ban đêm ở khu vực phường Mường Thanh, Tân Thanh… lượng khách đều giảm hẳn. Nhiều nhà hàng giảm bớt nhân viên vì không đủ lợi nhuận để chi trả.

Nếu như các quán ăn ế ẩm, giảm doanh thu thì ý thức người dân sau khi Nghị định 100/CP có hiệu lực thi hành đã được nâng cao hơn. Anh Phạm Hồng Tiến, phường Noong Bua, TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Trước đây, tan giờ làm tôi thường hay la cà quán bia với bạn bè nhưng từ khi biết về mức phạt mới khi tham gia giao thông mà có nồng độ cồn, tôi không duy trì thói quen này nữa. Thời gian đó tôi chơi thể thao, chăm sóc vườn rau, cây cảnh. Nhiều bạn bè tôi cũng chọn cách hạn chế tối đa các cuộc nhậu mặc dù những ngày đầu khá khó khăn vì đã thành thói quen. Tôi nghĩ đây là việc làm cần thiết để hạn chế tai nạn giao thông do rượu, bia gây ra.

Bài, ảnh: Tú Trinh
Bình luận
Back To Top