Chen chúc trên xe giường nằm ngày tết

10:33 - Thứ Sáu, 31/01/2020 Lượt xem: 12489 In bài viết

ĐBP - Sau những ngày nghỉ tết, người dân từ các địa phương tiếp tục trở lại nơi làm việc, học tập… Và cảnh chen lấn, ngột ngạt trên những chuyến xe ngày tết luôn là nỗi ám ảnh đối với nhiều người dân. Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tình trạng hành khách bị nhồi nhét, ngồi chen chúc trên những chuyến xe giường nằm đến Điện Biên lại xuất hiện.

Hành khách nằm, ngồi chen chúc ở hành lang xe giường nằm BKS 27B – 003.5X (ảnh chụp ngày mùng 4 tết).

Theo đúng lịch nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, ngày 30/1 (tức ngày mùng 6 tết), nhiều cơ quan, đơn vị tổ chức khai xuân để tiếp tục công việc. Từ ngày mùng 4, mùng 5 tết, nhiều người từ dưới xuôi lên Điện Biên đã lựa chọn di chuyển bằng xe khách giường nằm, vì vậy tình trạng nhồi nhét khách lại tái diễn. Có mặt trên xe khách giường nằm chất lượng cao BKS 27B – 003.5X của nhà xe C.M di chuyển từ Hưng Yên lên Điện Biên vào ngày mùng 4 tết, chúng tôi không tránh khỏi cảnh ngột ngạt bởi tình trạng bắt khách dọc đường, nhồi nhét khách của nhà xe. Theo thiết kế, xe giường nằm có khoảng 40 chỗ, nhưng thực tế trên xe có tới hơn 60 người. Lối đi giữa 2 dãy giường nằm đã được nhà xe tận dụng xếp thêm hành khách; người nằm, người ngồi chật kín lối đi, khiến những người ở cuối xe muốn di chuyển ra ngoài hay xuống xe gặp rất nhiều khó khăn. Và hành khách chỉ còn cách lách chân vào khe giữa những người nằm dưới sàn hoặc trèo, bám vào thành giường tầng trên để ra ngoài. Không chỉ bất tiện trong việc đi lại trên xe mà không khí trong xe khá ngột ngạt vì đông người, khiến nhiều hành khách tỏ ra bức xúc.

Sau chặng đường dài phải nằm co quắp ở lối đi giữa xe, chị B.T.Đ. uể oải nói: “Ban đầu ở bến, khách không nhiều thế này, do dọc đường đi nhà xe bắt thêm khách, khiến số lượng người trên xe mỗi lúc một đông; lúc cao điểm có tới 60 - 70 người, cả người lớn và trẻ em. Mặc dù gia đình tôi đã gọi điện đặt giường từ trước, nhưng khi lên xe cũng không có chỗ nằm tử tế, mà phải nằm chật chội ở hành lang, chân duỗi không được thoải mái. Để kịp ngày làm việc, chúng tôi cũng đành chấp nhận thực tế này, chứ cũng chẳng biết phải làm thế nào!”. Một hành khách ngồi bên cạnh cũng góp lời: “Nếu như ngày thường các nhà xe phải “chèo kéo” hành khách thì lễ, tết lại được dịp nhồi nhét hành khách, lấp kín lối đi. Cứ chỗ nào còn trống là nhà xe sẽ cho khách ngồi vào đấy. Có lẽ đây là tình trạng chung, nhà xe nào cũng vậy thôi. Nếu có ý kiến hay phản ánh nhiều thì họ đuổi xuống đi xe khác thì cũng khổ nên đành chịu vậy!”.

Hành khách chen chúc nhau ngồi hành lang xe khách giường nằm BKS 27B – 002.4X (ảnh chụp ngày mùng 5 tết).

Dịp trước và sau tết, do nhu cầu đi lại tăng cao, nhiều nhà xe bất chấp sự an toàn của hành khách mà vẫn tiến hành nhồi nhét khách vì lợi nhuận. Vì vậy, nhiều người dù có được tấm vé giường nằm trên tay hoặc đặt chỗ từ rất sớm nhưng vẫn phải chịu cảnh ngồi, bởi xe hết chỗ, không nằm nổi.

Sau khi đặt vé giường nằm nhưng không còn chỗ nằm nên anh L.V.Q phải ngồi quãng đường dài từ Thanh Hóa lên Điện Biên. Anh Q cho biết: “Để kịp lên Điện Biên tiếp tục công việc, ngày mùng 5 tết, tôi đã gọi điện đặt xe giường nằm có BKS 27B – 002.4X của nhà xe L.D lộ trình từ Hà Tĩnh lên Điện Biên. Nhưng trên xe luôn trong tình trạng không một chỗ trống, nếu trống chỗ nào nhà xe sẽ “nhét” thêm người vào chỗ đó. Theo quy định, xe giường nằm này có thể chở khoảng 40 người, nhưng đến 19 giờ hôm đó (ngày 29/1, tức mùng 5 tết) trên xe có khoảng 80 người cả người lớn và trẻ em. Như vậy là xe này đã vượt quá khoảng 40 người, dẫn tới tình trạng xe giường nằm mà hành khách phải ngồi co ro ở hành lang. Người lớn, thanh niên còn chịu được chứ nhiều trẻ nhỏ như vậy thì cũng xót lắm”.

Là một hành khách thường xuyên di chuyển bằng xe giường nằm, anh N.P. P, quê Hà Tĩnh, bày tỏ: “Mỗi dịp lễ, tết, người dân lại chứng kiến cảnh tượng nhồi nhét khách kinh hoàng. Nhưng để kịp ngày làm việc, nhiều người vẫn phải lựa chọn phương án xe khách giường nằm, đồng thời chấp nhận cảnh nhồi nhét. Còn nhà xe dù bị xử phạt nhiều lần nhưng vì lợi nhuận nên họ vẫn làm liều nhận khách quá số lượng cho phép”.

Xem video:

Có thể thấy, thời gian qua, mặc dù cơ quan chức năng đã vào cuộc quyết liệt xử lý tình trạng nhồi nhét hành khách, nhưng tình trạng này vẫn diễn ra, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Vì lợi nhuận, nhiều nhà xe vẫn bắt thêm khách dọc đường để “lấp” đầy khoảng trống trên xe, dù đã đủ khách. Trong khi đó, vì nhu cầu đi lại mà một bộ phận người dân đã chấp nhận im lặng, miễn sao “đi đến nơi, về đến chốn” và được việc của mình, mà không phản ánh đến cơ quan chức năng xử lý. Vì những lý do đó, tình trạng nhồi nhét khách vẫn tiếp tục diễn ra vào mỗi dịp lễ, tết và trở thành nỗi ám ảnh với nhiều hành khách khi di chuyển đường dài bằng xe khách.

Thiết nghĩ, để tình trạng này không còn tái diễn, mỗi người dân tự nâng cao trách nhiệm của bản thân; chủ động đặt, mua vé trước tại các nhà xe có uy tín hoặc mua vé trực tiếp tại quầy bán vé của các bến xe. Khi phát hiện phương tiện chở quá số người quy định hoặc các hành vi vi phạm an toàn giao thông khác cần báo cho cơ quan chức năng nơi gần nhất để có biện pháp xử lý. Có như vậy mới hạn chế được tình trạng nhồi nhét khách, giúp việc đi lại trong dịp tết bằng xe khách không còn là nỗi ám ảnh với mỗi người, mỗi gia đình.

Bài, ảnh: Q.H
Bình luận
Back To Top