Huyện Mường Nhé: Kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh viêm phổi cấp ở khu vực biên giới

09:38 - Thứ Ba, 04/02/2020 Lượt xem: 10997 In bài viết

ĐBP - Huyện Mường Nhé có đường biên giới giáp Trung Quốc, nguy cơ cao lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona. Vì vậy cùng với biện pháp tuyên truyền phòng chống dịch, huyện thực hiện giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, nhất là ở khu vực biên giới để người dân hiểu rõ tình hình dịch bệnh, không hoang mang, lo lắng cũng như có kiến thức bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng trước dịch bệnh ngày càng phức tạp.

Cán bộ trực phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra tại chốt Kiểm soát dịch xã Quảng Lâm.

Bà Pờ Diệu Ninh, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé, cho biết: Trước tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona có diễn biến phức tạp; huyện đã chỉ đạo các xã, đặc biệt là xã Sín Thầu và Sen Thượng phối hợp với các đồn biên phòng, đơn vị liên quan đứng chân trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh. Tăng cường công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch bệnh đến nhân dân; hướng dẫn bà con các biện pháp phòng bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đặc biệt, huyện chỉ đạo quyết liệt việc giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, tăng cường kiểm dịch y tế tại khu vực lối mở A Pa Chải, các lối mòn trên các tuyến biên giới trên địa bàn. Kiểm tra, giám sát, quan tâm tới sức khỏe của người dân nhập cảnh qua biên giới, đảm bảo an ninh trật tự ở khu vực biên giới. Huyện cũng ban hành kế hoạch phòng dịch bệnh theo từng tình huống và triển khai tới tất cả các xã, cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện. Kế hoạch này xác định rõ mục tiêu phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra, nhằm xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong. Để thực hiện được mục tiêu đó, huyện đã đề ra các giải pháp triển khai thực hiện kịp thời cho các tình huống: chưa ghi nhận trường hợp bệnh; xuất hiện trường hợp xâm nhập địa bàn và tình huống khi dịch lây lan trong cộng đồng.

Nhằm kiểm soát giám sát phòng chống dịch chặt chẽ, ngăn chặn tình trạng dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn huyện từ ngày 31/1 huyện đã thành lập chốt kiểm dịch liên ngành tạm thời để giám sát hành khách; phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona tại địa bàn xã Quảng Lâm; hoãn thời gian tổ chức các hoạt động mừng xuân Canh Tý; chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020) theo kế hoạch đêm giao lưu văn nghệ chào mừng kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng và đưa thông tin về cơ sở năm 2020 dự kiến tổ chức tối 3/2.

Ông Nguyễn Văn Lập, Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện Mường Nhé, phụ trách phòng Y tế, Trưởng chốt phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tại xã Quảng Lâm, cho biết: Chốt kiểm dịch liên ngành gồm 8 người, hoạt động 24/24 giờ các ngày trong tuần (kể cả thứ 7, chủ nhật và ngày lễ). Thành phần gồm các đồng chí phòng y tế, công an, trung tâm y tế huyện, trạm y tế xã và UBND xã Quảng Lâm tham gia. Cùng với giám sát hành khách di chuyển từ ngoài vào địa bàn huyện; khử trùng, tiêu độc các phương tiện vận chuyển hành khách đi qua chốt kiểm dịch, chúng tôi sẽ lập danh sách các trường hợp nghi ngờ chuyển về cơ sở cách ly y tế để lấy mẫu xét nghiệm và quản lý theo quy định. Tuyên truyền, khuyến cáo cho hành khách tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc, tập trung nơi đông người… nhằm nâng cao ý thức cho hành khách, người dân trong phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra.

Còn tại xã Sín Thầu, nơi có lối mở A Pa Chải giáp với Cửa khẩu Long Phú (huyện Giang Thành, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) chốt kiểm soát dịch bệnh của Đồn A Pa Chải được thành lập; mọi hoạt động qua tại tại lối mở này đã tạm dừng từ ngày 30/1. Cán bộ, chiến sĩ tại chốt này luôn đảm bảo lực lượng ứng trực, tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức để người dân hiểu đúng và thực hiện đúng các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Thiếu tá Đặng Văn Tuấn, Đồn trưởng Đồn A Pa Chải cho biết thêm: “Quan tâm sức khỏe, giúp người dân phòng chống dịch, bằng nguồn kinh phí tăng gia của Đồn, chúng tôi đã đặt mua hơn 3.000 khẩu trang y tế để phát miễn phí cho người dân vào ngày 5/2 tới. Đồn cũng đã tham mưu cho Bộ Chỉ huy Biên phòng lập lều dã chiến trong thời gian sớm nhất để chủ động trong việc kiểm tra, khám sức khỏe cho những người dân vượt biên trái phép bị phía bên Trung Quốc trao trả (nếu có); cũng như chủ động hơn trong thực hiện các biện pháp giám sát, kiểm soát phòng dịch bệnh”. Về phía Đảng ủy, chính quyền xã Sín Thầu, sáng nay (3/2), đã họp bàn và quyết định thành lập chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh này tại ngã 3 Sen Thượng. Chốt chính thức đi vào hoạt động từ ngày mai (4/2) cho tới khi tình hình dịch bệnh trong và ngoài các tỉnh, huyện giáp ranh không còn nguy cơ lây lan dịch bệnh hoặc công bố hết dịch.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top