Chủ động, bình tĩnh phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp

09:10 - Thứ Tư, 05/02/2020 Lượt xem: 8705 In bài viết

ĐBP - Ðến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên thế giới và trong nước, công tác phòng chống, giám sát dịch được các cấp, ngành hết sức chú trọng và triển khai quyết liệt.

Cán bộ Trung tâm Y tế thị xã Mường Lay phun dung dịch sát khuẩn, khử trùng tại Trường THCS Sông Ðà. Ảnh: Ðức Linh

Theo phân tích của các cơ quan chuyên môn, Ðiện Biên nguy cơ cao lây nhiễm virus Corona bởi có đường biên giới, cửa khẩu Tây Trang với Lào; đường biên, lối mở A Pa Chải với Trung Quốc. Ðặc biệt vào dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, người dân hai bên biên giới có sự giao lưu, thăm hỏi lẫn nhau tương đối lớn. Không chỉ vậy, trên địa bàn tỉnh có không ít người lao động đi lao động tại Trung Quốc trở về địa phương đón tết cùng gia đình. Trước nguy cơ lây nhiễm cao như vậy, UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo và ban hành Kế hoạch số 217/KH-UBND phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona trên địa bàn tỉnh. Trong đó, xây dựng các kịch bản, mục tiêu cụ thể theo tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn để có sự ứng phó kịp thời. Ngoài ra, sau khi kết thúc cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona vào ngày 1/2, đồng chí Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị các cơ quan báo chí trên địa bàn tập trung công tác tuyên truyền cho người dân nắm rõ về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng tránh, phát hiện; đồng thời, phản biện các thông tin sai sự thật trên mạng xã hội. Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh tập trung theo dõi, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức đăng tải nội dung sai sự thật về tình hình dịch bệnh lên mạng xã hội, tránh gây hoang mang trong dư luận. Cùng với việc thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, mỗi người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế như: Hạn chế đến nơi đông người, đeo khẩu trang nơi công cộng, vệ sinh sạch sẽ…

Ðể chủ động phòng chống dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh ta, Sở Y tế đã tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về hướng dẫn giám sát và phòng chống, chẩn đoán và điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona. Giám đốc Sở Y tế Triệu Ðình Thành đã yêu cầu tất cả các khoa truyền nhiễm tại bệnh viện, trung tâm y tế, các phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, buồng bệnh cách ly, cơ số thuốc hồi sức cấp cứu, dịch truyền đáp ứng yêu cầu điều trị tại chỗ. Các cơ sở y tế đều phải thành lập đội cơ động, phản ứng nhanh: Bệnh viện Ða khoa tỉnh, Bệnh viện Lao và bệnh phổi mỗi đơn vị tối thiểu 2 đội phản ứng nhanh; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thành lập 2 đội; Trung tâm Y tế các huyện, thị 1 đội. Ðồng thời, tiến hành rà soát lại các phương tiện máy thở, monitor theo dõi người bệnh, vật tư thiết bị y tế và phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn để cấp cứu, điều trị khi có ca bệnh; tăng cường phòng chống nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế, áp dụng chặt chẽ các biện pháp phòng lây nhiễm cho các cán bộ y tế, bố trí cán bộ trực 24/24 giờ. Thành lập đường dây nóng để kịp thời thông tin về tình hình dịch bệnh từ tuyến xã tới tuyến tỉnh; đồng thời, tư vấn, giải đáp thắc mắc về dịch bệnh cho người dân khi có yêu cầu. Các trường hợp bệnh được xử lý ngay tại các cơ sở y tế của địa phương, chỉ vận chuyển bệnh nhân lên tuyến trên đối với các trường hợp vượt khả năng điều trị. Các cơ sở y tế sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân và phòng chống nhiễm khuẩn tại bệnh viện để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập và lây lan. Tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh chuẩn bị sẵn sàng 50 giường bệnh, Bệnh viện Lao và bệnh phổi 20 giường bệnh; các trung tâm y tế tuyến huyện chuẩn bị sẵn sàng 20 giường bệnh. Trong trường hợp khẩn cấp sẽ tiến hành xây dựng bệnh viện dã chiến để đáp ứng yêu cầu điều trị. Ðồng thời, triển khai việc khai báo y tế tại cửa khẩu, lối mở, cảng hàng không đối với tất cả hành khách nhập cảnh từ các quốc gia đang có dịch. Giám sát chặt chẽ các ca bệnh viêm phổi nặng tại các cơ sở khám chữa bệnh, tăng cường công tác giám sát sự kiện, tổ chức cách ly, quản lý kịp thời các trường hợp nhiễm bệnh và điều tra xác minh, xử lý ổ dịch. Ngành Y tế tăng cường công tác giám sát dịch bệnh tại cửa khẩu, giám sát tại các cơ sở y tế, trong đó chú trọng tại cửa khẩu Tây Trang, lối mở A Pa Chải và địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ, các huyện: Ðiện Biên, Ðiện Biên Ðông.

Tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona được dự báo sẽ còn diễn biến phức tạp trong những ngày tới. Sự vào cuộc kịp thời, quyết liệt của các cấp, ngành, đặc biệt là ngành Y tế phần nào giúp người dân vững tâm hơn khi ứng phó với dịch bệnh nguy hiểm này.

Diệp Chi
Bình luận
Back To Top