Kiểm soát, ứng phó với dịch bệnh nCoV

08:49 - Thứ Sáu, 07/02/2020 Lượt xem: 8965 In bài viết

ĐBP - Dù trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện ca bệnh dương tính với chủng mới của virus Corona (nCoV); song do là tỉnh biên giới, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh này, Ðiện Biên dành toàn bộ sự quan tâm cao nhất cho công tác phòng, chống dịch. Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị và các địa phương trong tỉnh đã và đang tích cực chuẩn bị từ nhân lực, vật lực cho đến tinh thần, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch huyện Mường Nhé kiểm tra công tác chuẩn bị, lập lều dã chiến phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona tại Ðồn Biên phòng A Pa Chải (xã Sín Thầu). Ảnh: Minh Thùy

Là ngành “chủ công” trong công tác phòng chống dịch bệnh, Sở Y tế đã có nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn ngay từ đầu và ứng phó kịp thời với dịch bệnh nguy hiểm này. Ông Triệu Ðình Thành, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Trên địa bàn tỉnh hiện chưa ghi nhận trường hợp xác định dương tính với nCoV. 7 trường hợp có biểu hiện sốt, viêm phổi liên quan đến yếu tố dịch tễ đi, đến vùng có dịch bệnh đã được các cơ sở y tế cách ly, điều trị, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy, 3 trường hợp âm tính với nCoV; 2 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh (có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV); 2 trường hợp điều trị cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ đang chờ kết quả xét nghiệm. Ðể chủ động phòng, chống dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh, Sở đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ các hoạt động phòng, chống dịch, như: Chỉ đạo các cơ sở y tế tuyến tỉnh và tuyến huyện chuẩn bị khu vực cách ly, thu dung điều trị bệnh; thành lập 13 đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh; tập huấn cho cán bộ y tế về hướng dẫn giám sát phòng chống, chẩn đoán và điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra; tăng cường phòng, chống nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế, áp dụng chặt chẽ các biện pháp phòng lây nhiễm cho cán bộ y tế, bố trí cán bộ trực 24/24 giờ. Ðẩy mạnh truyền thông về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống trên hệ thống thông tin đại chúng, tại cửa khẩu... Ngành cũng đã thiết lập khu vực cách ly tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố với tổng số  290 giường chuẩn bị cho bệnh nhân cần phải cách ly; cơ sở vật chất trang thiết bị, vật tư cơ bản đáp ứng cho công tác tiếp nhận, điều trị bệnh nhân. Ngành cũng đã cấp 890kg hóa chất để thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường phòng, chống dịch bệnh; trong đó, sẽ tổ chức phun phòng tại các điểm nguy cơ từ ngày 7 - 9/2.

Cùng với ngành “chủ công”, các sở, ngành, đơn vị trong tỉnh đã nhanh chóng nhập cuộc trong công tác phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này. Ðể đảm bảo sức khỏe cho học sinh, sinh viên trên địa bàn, bắt đầu từ ngày 6/2 các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn đã cho học sinh, sinh viên tạm nghỉ học theo chỉ đạo của UBND tỉnh; đồng thời quán triệt toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh theo dõi thông tin về dịch bệnh trên các “kênh” thông tin chính thống; thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; tránh gây tâm lý hoang mang và hiểu không đúng về tình hình dịch bệnh. Ngành Giáo dục cũng đã hướng dẫn và yêu cầu học sinh tuyên truyền tới người thân, gia đình, bạn bè, hàng xóm về dịch bệnh, cách phòng chống dịch bệnh. Ðặc biệt, trong thời gian học sinh nghỉ học, các trường học đều tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên vệ sinh toàn bộ trường, lớp học, phòng học, phòng làm việc, các công trình phụ... đảm bảo khuôn viên nhà trường thông thoáng, sạch sẽ; tham gia tập huấn kiến thức, kỹ năng phòng, chống dịch bệnh. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế địa phương tiến hành các biện pháp vệ sinh tiêu độc, khử trùng 100% trường, lớp học, thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ.

Ðể chủ động kiểm soát, ngăn chặn, hạn chế tối đa sự phát tán và xâm nhiễm của virus Corona thông qua các hoạt động vận tải hành khách, ngành Giao thông vận tải tỉnh cũng đã kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó. Ông Nguyễn Thái Bình, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Ðối với các đơn vị kinh doanh vận tải, cơ sở đào tạo sát hạch lái xe, ban quản lý bến xe và các phòng, ban liên quan, Sở đã chỉ đạo theo dõi tình hình dịch bệnh, chủ động phát hiện những người có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh để thông báo với cơ quan y tế. Yêu cầu lái xe, nhân viên phải đeo khẩu trang phù hợp trong thực hiện công việc. Các nhà xe thực hiện việc khuyến cáo hành khách sử dụng các biện pháp phòng tránh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế và đề nghị hành khách đi xe phải đeo khẩu trang. Ðến nay các bến xe thành viên trong tỉnh đều đảm bảo việc thông tin kịp thời về tình hình dịch bệnh cho hành khách tại khu vực nhà chờ, nơi đỗ xe; đảm bảo vệ sinh môi trường, khử trùng khu vực trong và ngoài bến. Ðến thời điểm này, các phương tiện vận tải đang tiếp tục hoạt động, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, vận chuyển hàng hóa cùng với tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát việc vận chuyển động vật hoang dã, gia súc, gia cầm trái phép, chưa qua kiểm dịch trên các phương tiện vận tải. Ðặc biệt là các phương tiện ô tô chở khách từ biên giới về nội địa; các tuyến vận tải có điểm đi, điểm đến là các khu vực có cảnh báo đặc biệt về tình hình lây nhiễm của dịch bệnh.

Nhanh chóng nhập cuộc phòng chống dịch bệnh, lực lượng vũ trang tỉnh đã triển khai các giải pháp phòng chống, ứng phó với dịch bệnh. Ngay trong sáng 6/2, Ðại tá Ngô Quang Tuấn, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã trực tiếp kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh do virus Corona tại Bệnh xá 40. Ðến nay 100 quân số y, bác sĩ đều đã sẵn sàng ứng trực thực hiện nhiệm vụ; trang thiết bị y tế (máy điện tim, khu vực xét nghiệm, chụp phim, tiểu phẫu...) đều đảm bảo. Hiện 4 đơn vị (Trường Quân sự, Bệnh xá 40, đơn vị 20 và đơn vị 17) đã được điều động để tham gia cách ly với gần 500 giường bệnh (200 giường bệnh có đủ chăn, đệm). Công tác hậu cần, tập huấn quân y cho các đơn vị cũng như việc chuẩn bị khu vực đặt bệnh viện dã chiến khi dịch bệnh xảy ra đều đã có phương án chuẩn bị đảm bảo, chu đáo. Trong khi đó, lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh đã thực hiện nghiêm việc quán triệt, triển khai chỉ đạo về tăng cường phòng, chống dịch bệnh; tạm dừng các hoạt động xuất, nhập cảnh vùng biên giới tại lối mở A Pa Chải - Long Phú; phối hợp với các cơ quan y tế trên địa bàn cập nhật tình hình dịch bệnh, tổ chức tuyên truyền giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân khu vực biên giới hiểu rõ nguyên nhân, diễn biến và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Các đơn vị đã áp dụng đầy đủ, nghiêm ngặt các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh dịch tễ, vệ sinh cá nhân, bảo đảm sức khỏe cho bộ đội; tăng cường thực hiện nghiêm quy trình kiểm tra, kiểm soát, giám sát tại các cửa khẩu, lối mở biên giới, nhất là trên tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Thành lập các tổ ngăn chặn trên tuyến biên giới nhằm tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền địa phương các biện pháp phòng, chống dịch bệnh... quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

Với sự nhập cuộc kịp thời, trách nhiệm và chuẩn bị chu đáo của các sở, ngành, đơn vị cũng như những nỗ lực kiểm soát bệnh tật của ngành Y tế, đến nay các phương tiện, nhân lực, vật lực đã được huy động, chuẩn bị, sẵn sàng chăm sóc sức khỏe người dân trước dịch bệnh.

Minh Thùy
Bình luận
Back To Top