Xung kích tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh do virus Corona

08:51 - Thứ Hai, 10/02/2020 Lượt xem: 10034 In bài viết

ĐBP - Thông tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra cũng như tốc độ lây lan nhanh chóng của dịch bệnh này trở thành vấn đề “nóng” được cả xã hội đặc biệt quan tâm. Vì vậy, để nâng cao nhận thức và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho người dân, nhất là đoàn viên, thanh niên; Ðoàn thanh niên các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng chống dịch, giúp người dân có kiến thức bảo vệ sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh đúng cách.

Thanh niên xã Tả Phìn (huyện Tủa Chùa) dọn vệ sinh môi trường tại thôn Tào Cu Nhe để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona. Ảnh: Minh Thùy

Ðã mấy ngày nay, anh Lò Văn Ngương, Bí thư Ðoàn xã Búng Lao (huyện Mường Ảng) bận rộn với việc tổ chức truyền thông phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Anh Ngương cho biết: Xã Búng Lao giao cho Ðoàn Thanh niên trực tiếp phụ trách truyền thông nâng cao kiến thức công tác phòng chống dịch bệnh cho người dân bản Búng. Ngoài ra, Ðoàn xã cũng đã và đang tích cực triển khai thực hiện truyền thông dịch bệnh tới đoàn viên, thanh niên ở các chi đoàn trực thuộc. Ðến nay đã thực hiện truyền thông ở các bản: Xuân Tre 1, Xuân Tre 2, Hồng Sọt và bản Búng. Tại bản Búng, sáng 5/2 hơn 170 hộ trong bản đã có mặt để nghe truyền thông về phòng chống dịch bệnh. Ngoài cung cấp những kiến thức giúp phòng ngừa bệnh dịch, như: Chủ động vệ sinh cá nhân, nơi ở, gia đình; thực hiện ăn chín, uống sôi; sử dụng khẩu trang y tế tại nơi công cộng… Ðoàn thanh niên cũng khuyến nghị bà con hạn chế đến các nơi tập trung đông người; đồng thời cung cấp thông tin và vận động nhân dân không đến các khu vực đang có dịch bệnh khi không cần thiết. Thường xuyên cập nhật, theo dõi thông tin về dịch bệnh trên các trang thông tin chính thống của Ðảng, Nhà nước để người dân không hoang mang lo lắng.

Ông Lường Văn Sang người dân bản Búng cho biết: Theo dõi thông tin đại chúng về tình hình dịch bệnh và bà con trong bản mấy ngày nay đều nói về việc này nên tôi lo lắm, nhất là trong bản lại có 1 người đi làm thuê ở Trung Quốc về nhà ăn Tết. Vì thế, tôi và các thành viên trong gia đình đã đeo khẩu trang y tế từ mấy ngày trước khi đi đến nơi đông người rồi. Nay được cán bộ Ðoàn Thanh niên tuyên truyền về cách phòng chống dịch bệnh, chúng tôi yên tâm hơn và có thêm kiến thức để phòng ngừa dịch bệnh.

Qua rà soát, xã Búng Lao hiện có một số người đi lao động ở Trung Quốc về nghỉ tết tại gia đình và đều được theo dõi sức khỏe. Ðến thời điểm này, các trường hợp này không có biểu hiện của dịch bệnh. Song để chủ động kiểm soát, phát hiện dịch bệnh kịp thời, xã Búng Lao đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch; đặc biệt là quan tâm đến công tác truyền thông tới người dân; đồng thời hướng dẫn bà con đến kiểm tra sức khỏe tại các cơ sở y tế nếu có những biểu hiện bất thường.

Không chỉ các địa bàn thuận lợi, tại các thôn bản vùng cao trong tỉnh, Ðoàn thanh niên cũng đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền kiến thức phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona tới người dân. Khác với mọi năm, sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, cán bộ Ðoàn xã Huổi Só (huyện Tủa Chùa) thường phối hợp với các thầy, cô giáo đến từng gia đình vận động học sinh tới trường, thì năm nay, bên cạnh công việc khá quen thuộc ấy, cán bộ đoàn còn tích cực phối hợp với Trạm Y tế, các ban, ngành đoàn thể xã tổ chức tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh tại các khu dân cư, các trường học. Cùng với thực hiện công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh, Ðoàn Thanh niên thị trấn Tủa Chùa, Ðoàn xã Tả Phìn… tổ chức dọn dẹp vệ sinh khu dân cư, trường học, những nơi công cộng nhằm giữ vệ sinh môi trường để phòng ngừa dịch bệnh. Những hành động xung kích vì cuộc sống cộng đồng của lực lượng đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đã góp phần chung tay bảo vệ sức khỏe của chính mình cũng như cộng đồng, nhất là trong thời điểm hiện nay.

Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top