TP. Ðiện Biên Phủ

An toàn giao thông ở các cổng trường học có nhiều chuyển biến

08:58 - Thứ Hai, 10/02/2020 Lượt xem: 9913 In bài viết

ĐBP - Trước đây, vào đầu giờ buổi sáng hoặc buổi chiều tan học, cảnh ùn tắc giao thông cục bộ tại một số khu vực trường học trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ vẫn thường xuyên xảy ra. Ðơn cử như khu vực Trường Mầm non 20/10, Trường Tiểu học Hà Nội - Ðiện Biên Phủ, Bế Văn Ðàn, Nam Thanh... Nguyên nhân chủ yếu là do phụ huynh dừng đỗ xe không đúng quy định, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông (ATGT). Trước tình hình đó, Công an TP. Ðiện Biên Phủ đã thực hiện nhiều giải pháp tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT tại khu vực cổng trường học.

Phụ huynh Trường Tiểu học Bế Văn Ðàn dựng xe theo quy định của nhà trường.

Ðể thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT khu vực trường học,  Công an thành phố phối hợp với công an phường, chính quyền cơ sở cùng các trường ở khu vực có đông phương tiện qua lại nghiên cứu xây dựng mô hình “Cổng trường ATGT”. Huy động cán bộ, giáo viên nhà trường, lực lượng bảo vệ tổ dân phố, đoàn thanh niên hàng ngày cùng tham gia với các lực lượng chức năng trong việc đảm bảo trật tự ATGT tại khu vực cổng trường học vào đầu giờ và cuối giờ các buổi học. Ðồng thời, tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn phụ huynh đưa đón con chấp hành quy định về ATGT, đậu đỗ phương tiện ngăn nắp, đúng quy định, không làm ảnh hưởng đến giao thông. Nhờ tích cực triển khai, thời gian qua công tác đảm bảo trật tự ATGT tại các cổng trường đã có những chuyển biến tích cực.

Sau một thời gian triển khai việc đảm bảo ATGT khu vực trường Tiểu học Hà Nội - Ðiện Biên Phủ, đa số phụ huynh chấp hành việc dừng đỗ xe theo quy định khá tốt. Cô giáo Lê Thị Nga, Hiệu phó nhà trường cho biết: Trường có 1.224 học sinh, lại nằm trong trung tâm của thành phố, hàng ngày lưu lượng phương tiện lưu thông qua tương đối lớn nên vào đầu giờ sáng và buổi chiều lúc tan học, khu vực cổng trường thường xuyên bị ùn tắc do phương tiện của phụ huynh đưa đón con nhiều. Trước đây, trường cũng đã có nhiều biện pháp đảm bảo ATGT khu vực cổng trường nhưng không mấy hiệu quả. Từ khi có sự phối hợp của lực lượng chức năng và triển khai mô hình “Cổng trường ATGT” trong đó huy động đoàn viên thanh niên, đội sao đỏ của trường tham gia đảm bảo trật tự ATGT, tình trạng ùn tắc đã giảm hẳn. Ðể hạn chế lượng phương tiện của phụ huynh dừng đỗ xe ngoài vỉa hè, trường mở cổng và kẻ vạch sơn phân khu trong trường học để phụ huynh đưa đón con bằng xe máy cho xe vào sân trường. Còn đối với ô tô, trường đã làm biển “Cấm dừng đỗ” bên phía hành lang của trường và hướng dẫn phụ huynh đưa xe vào khu vực đường cạnh Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học. Ðồng thời, treo biển “Phụ huynh không để xe trước cổng trường” tại cổng trường, treo áp phích triển khai mô hình “Cổng trường ATGT”. Bên cạnh đó, thông qua các buổi chào cờ, giờ học môn Giáo dục An toàn giao thông hướng dẫn các em xuống xe nhanh, an toàn; nhắc nhở bố mẹ dừng xe đúng quy định và đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông…

Cũng là trường nằm trong trung tâm thành phố, nhưng Trường Tiểu học Bế Văn Ðàn nằm trong khu dân cư, lượng phương tiện lưu thông ít hơn. Tại khu vực cổng trường, trước đây tình trạng hàng quán bày bán trên vỉa hè và xe dừng đỗ lộn xộn 2 bên đường, khiến giao thông vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều thường xuyên ùn tắc, học sinh không có lối đi, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ATGT. Từ khi triển khai công tác đảm bảo trật tự ATGT tại khu vực cổng trường học và xây dựng mô hình “Cổng trường ATGT” ý thức phụ huynh đã dần được nâng lên. Theo cô giáo Trần Thị Hường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bế Văn Ðàn: Ðây là mô hình rất ý nghĩa, không chỉ giúp học sinh hiểu được về nét đẹp văn hóa khi tham gia giao thông mà còn giúp các bậc phụ huynh nâng cao hơn nữa ý thức trong việc chấp hành dừng đỗ phương tiện đúng quy định khi đưa đón con. Trường bố trí giãn giờ tan học của các khối lớp; phối hợp với lực lượng Công an phường Thanh Bình và bảo vệ tổ dân phố hàng ngày nhắc nhở, hướng dẫn phụ huynh và học sinh đưa đón con em chấp hành quy định về ATGT, đậu đỗ phương tiện đúng quy định nên tình trạng ùn tắc đã được khắc phục.

Chị Hồ Hải Hà, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Bế Văn Ðàn cho biết: “Tôi thấy cách làm này của trường rất là tốt. Tuy nhiên, để cách làm này được duy trì, phát huy hiệu quả bền vững thì bên cạnh sự nỗ lực của nhà trường và lực lượng chức năng thì các bậc phụ huynh cần phải thay đổi thói quen dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định; đồng thời làm gương và thường xuyên nhắc nhở con em mình tuân thủ các quy tắc khi tham gia giao thông”.

Bài, ảnh: Hoàng Lâm
Bình luận
Back To Top