Cùng suy ngẫm

“Virus đám đông” đáng sợ hơn nCoV

08:43 - Thứ Tư, 12/02/2020 Lượt xem: 10496 In bài viết

ĐBP - Những ngày qua, diễn biến của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (nCoV) gây ra luôn là thông tin được mọi người dân quan tâm. Lợi dụng điều này nhiều người dùng mạng xã hội tung tin đồn nhảm để “câu like”, “câu view” trục lợi. Kéo theo đó là không biết bao lượt chia sẻ, bình luận, tương tác làm thông tin thêm nhiễu loạn, gây tâm lý đám đông hoang mang, lo sợ. Thực thế những trường hợp nghi nhiễm hoặc nhiễm virus Corona tại nước ta đều được kiểm soát, điều trị tích cực nhưng “virus đám đông” nháo nhào vì nCoV thì vẫn thật sự đáng lo ngại.

Chính phủ, Bộ Y tế, báo chí ngày nào cũng khuyến cáo, cập nhật, cung cấp thông tin về dịch bệnh, phòng, chống virus Corona một cách công khai, rộng rãi nhưng nhiều người lại dễ dàng tin vào những dòng chia sẻ không được xác thực, đôi khi nghe phi lý của 1 facebooker ảo và xa lạ nào đó hơn là nguồn tin chính thống. Còn đối với một số người dường như thông tin về dịch bệnh phải thật ghê gớm, số người nhiễm phải tăng chóng mặt, lây lan như đại dịch trong phim ảnh thì họ mới tin. Ðể rồi tự mình trở thành con “virus đám đông” loan truyền những thông tin gây hoang mang dư luận, làm nhiều người thêm lo lắng, hoảng hốt và không tin vào những nỗ lực đối phó với dịch bệnh của cả hệ thống với bao nhiêu con người tận tụy ngoài kia.

Trước thực trạng đó, Luật An ninh mạng được thực thi và phát huy hiệu quả. Toàn quốc đã có rất nhiều trường hợp bị xử phạt vì tung tin đồn thất thiệt về virus Corona, trong đó có cả những người nổi tiếng, người có chuyên môn, trình độ học vấn. Con số này lớn hơn gấp nhiều lần số người nhiễm virus Corona tại nước ta được ghi nhận đến thời điểm hiện tại. Tại Ðiện Biên, mới đây cũng có 1 cá nhân bị triệu tập, xử lý vì tung tin sai sự thật rằng mình nhiễm virus Corona. Ðây chính là bài học cảnh tỉnh cho những người gõ bàn phím mà thiếu suy nghĩ, bằng mọi giá để đạt được mục đích cá nhân mà không nghĩ đến lợi ích cộng đồng. Và đây cũng là dịp để một lần nữa nhắc nhở, nâng cao nhận thức cho mọi người dân nói chung, những người sử dụng mạng xã hội nói riêng cần tỉnh táo tiếp nhận thông tin, phân biệt tin thật, tin giả, không tiếp tay chia sẻ những tin đồn thất thiệt. Ðể không còn “virus đám đông” hung hãn và đáng sợ hơn cả nCoV.

Bảo Anh
Bình luận
Back To Top