Nỗi niềm phụ huynh trong mùa dịch Covid-19

15:48 - Thứ Ba, 18/02/2020 Lượt xem: 9753 In bài viết

ĐBP - Những ngày qua, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) gây ra có diễn biến khá phức tạp. Lo ngại bệnh dịch Covid-19 lây nhiễm trong trường học, ngành Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu UBND tỉnh cho học sinh nghỉ học đến hết tháng 2/2020. Điều này khiến nhiều phụ huynh phấn khởi và an tâm hơn nhưng cũng không ít gia đình gặp khó khăn trong việc quản lý trẻ nghỉ học.

Những lúc không thể đưa con đến chỗ làm, chị Trịnh Thị Ngọc phải gửi con sang nhà bạn học.

Làm công việc phân phối các loại sữa trên địa bàn tỉnh, dù rất bận, song hơn chục ngày nay, chị Trịnh Thị Ngọc, phường Tân Thanh (TP. Điện Biên Phủ) vẫn phải xoay xở với việc trông nom và quản lý cậu con trai đang độ tuổi mầm non. Trong khi đó, gia đình nhà chồng ở dưới xuôi, còn nhà ngoại lại ở xa thành phố nên hai vợ chồng chị Ngọc phải loay hoay vừa quản lý con, vừa đi làm. Chị Ngọc cho biết: “Sau khi thấy đài, báo nói nhiều về tình hình dịch bệnh Covid-19, chúng tôi rất lo lắng. Và khi tỉnh cho các cháu nghỉ học ở nhà thì yên tâm hơn, nhưng việc các cháu được nghỉ học dài ngày như vậy khiến vợ chồng tôi khá vất vả, bởi chúng tôi vẫn phải đi làm, không nghỉ được. Vì không phải cán bộ công chức nên vợ chồng tôi đã thay phiên nhau đưa con đến chỗ làm việc. Còn nếu các cháu nghỉ lâu hơn nữa, chúng tôi phải tính toán phương án gửi con để không ảnh hưởng đến công việc” hàng ngày.

May mắn hơn chị Ngọc, chị Trần Thị Tiệp, phường Thanh Trường (TP. Điện Biên Phủ) đang sống chung với bố mẹ chồng nên mới có người trông 2 con nhỏ. Chị Tiệp chia sẻ: “Cả 2 vợ chồng tôi đều công chức Nhà nước không thể vì trông con mà “đi muộn, về sớm” được. Trong khi đó, các cháu nghỉ học hơn chục hôm nay nên chúng tôi đã phải nhờ ông bà nội chăm sóc, vì thế mới yên tâm làm việc. Nhưng nếu tiếp tục nghỉ học dài ngày, chúng tôi cũng phải thuê người trông các cháu chứ ông bà già rồi, sức khỏe có hạn nên không thể trông giữ các cháu mãi được”.

Cũng như nhiều phụ huynh khác, những ngày vừa qua, vợ chồng anh Cà Văn Thăm, xã Thanh Luông (huyện Điện Biên) cũng vất vả khi vừa làm quán ăn, vừa trông con. A Thăm bày tỏ: Hiện nay, gia đình tôi có một cháu đang học lớp 1, Trường Tiểu học Thanh Trường và 1 cháu học mầm non. Nhà làm quán ăn, công việc rất bận, không có người trông các cháu. Hiện các cháu đang được nghỉ học, trong khi gia đình bên nội, ngoại lại không gần để nhờ cậy chăm sóc, khiến vợ chồng tôi bị động, không biết gửi con đi đâu. Vì vậy, tôi phải vừa bán hàng, vừa chăm 2 đứa nhỏ. Tôi đang dự tính hỏi xem có nhà cô giáo nào nhận trông giúp mấy ngày “tránh dịch”, chứ cũng không biết phải làm sao nữa”.

Bên cạnh việc tìm người trông con, nhiều phụ huynh còn lựa chọn phương án giao bài tập cho con trong những ngày nghỉ. Anh Nguyễn Trung Nghĩa, thị trấn Mường Chà (huyện Mường Chà), tâm sự: “Nhà tôi có 2 cháu, cháu lớn học lớp 3 thì cô giáo đã gửi bài tập về để các cháu làm và ôn tập. Cháu nhỏ mới học mầm non, vợ chồng tôi nhờ ông nội ở nhà chăm sóc. Trong những ngày nghỉ, chúng tôi nhờ cô giáo giao bài tập cho cháu lớn và phải tập trung học bài từ 14 giờ đến 17 giờ để hạn chế đi chơi tới nơi đông người. Làm như vậy giúp các cháu không quên kiến thức và tạo nề nếp học tập một cách liên tục để trở thành thói quen”. 

Có thể thấy, thực tế hiện nay việc học sinh phải nghỉ học ở nhà đã khiến nhiều gia đình vất vả trong việc trông coi, quản lý. Dù khó khăn, song hầu hết các bậc phụ huynh đều cố gắng khắc phục vì mục tiêu chung là bảo vệ sức khỏe con em mình và góp phần khống chế sự lây lan của dịch bệnh. Vì thế, động thái cho học sinh nghỉ học đã nhận được sự đồng thuận của hầu hết các bậc phụ huynh. Và việc cho trẻ nghỉ học có thể ảnh hưởng nhất định tới nếp sinh hoạt của các gia đình, nhưng mỗi phụ huynh đều đã cố gắng, nỗ lực trong việc quản lý con cái trong những ngày này, đồng thời ý thức được việc phòng chống dịch là quan trọng nhất. Mặt khác, sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc quản lý con em thời điểm này cần phải chặt chẽ hơn. Ngoài việc phòng chống dịch thì cũng cần đảm bảo cho các em ôn luyện kiến thức, vui chơi lành mạnh, an toàn tuyệt đối.

Bài, ảnh: Quang Hưng
Bình luận
Back To Top