Ðào tạo sát hạch và cấp phép lái xe ô tô

Ðảm bảo theo lộ trình

08:52 - Thứ Sáu, 21/02/2020 Lượt xem: 9293 In bài viết

ĐBP - Năm 2020, việc đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe ô tô sẽ có nhiều thay đổi, ngoài việc tăng mức học phí đào tạo, học viên sẽ phải trải qua những bài kiểm tra về lý thuyết và thực hành phức tạp, đòi hỏi sự nghiêm túc cả từ phía người học và người dạy lái xe. Thời điểm này số lượng học viên đăng ký tại các cơ sở đào tạo sát hạch và cấp phép lái xe cũng tăng đột biến.

Học viên thực hành lái xe ô tô tại Trung tâm Ðào tạo và Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ tỉnh. Ảnh: Mai Phương

Nhiều điểm mới

Trước thực trạng có nhiều học viên sau khi thi, có giấy phép lái xe ô tô nhưng vẫn không nắm rõ kỹ năng lái xe và Luật Giao thông đường bộ, dẫn tới nhiều vụ tai nạn giao thông, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT ngày 8/10/2019 về đào tạo và sát hạch lái xe các hạng tại Việt Nam. Ông Nguyễn Thái Bình, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Các sửa đổi của thông tư mới sẽ có nhiều hạng mục lần đầu tiên được đưa vào thực tế hoạt động dạy và học, góp phần giúp các học viên có thêm kiến thức, văn hóa ứng xử trong việc điều khiển phương tiện tham gia giao thông an toàn, đúng pháp luật. Trong một khóa học, mỗi học viên sẽ được đào tạo các phần như: Lý thuyết, đạo đức người lái xe, cấu tạo sửa chữa xe cơ bản, thực hành trên sa hình, lái xe trên đường trường.

Theo quy định, kể từ ngày 1/5/2020, tất cả các trung tâm, cơ sở đào tạo lái xe ô tô trên cả nước sẽ phải triển khai, lắp đặt ứng dụng công nghệ nhận dạng học viên (trừ trường hợp học viên thi bằng lái xe hạng B1) trong thời gian học của bộ môn Pháp luật giao thông đường bộ. Ðiều này đồng nghĩa với việc học viên sẽ bắt buộc phải tới lớp học để hoàn thành đầy đủ giáo trình của bộ môn Pháp luật giao thông đường bộ. Ðồng thời, bổ sung đào tạo lý thuyết về đạo đức và văn hóa lái xe. Ðây là một trong những thay đổi mới và lần đầu tiên được áp dụng trong quá trình đào tạo và sát hạch bằng lái xe ô tô do có quá nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra liên quan tới việc sử dụng rượu bia, chất kích thích trước khi tham gia giao thông; những hành vi ứng xử thiếu văn hóa sau khi xảy ra va chạm giao thông. Việc đưa bộ môn học lý thuyết về đạo đức và văn hóa ứng xử trong giao thông vào đào tạo cho học viên là việc cần thiết. Ngoài các thay đổi kể trên, học viên tham gia đào tạo, sát hạch thi giấy phép lái xe ô tô từ năm 2020 cũng cần lưu ý việc đảm bảo đúng thời gian học quy định. Nếu không đạt đủ số giờ học lý thuyết và thực hành trên lớp và sa hình, học viên sẽ không được dự thi tốt nghiệp và sát hạch giấy phép lái xe…

Cần lựa chọn cơ sở đào tạo uy tín

Với những thay đổi trong việc đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe ô tô, đặc biệt là lượng kiến thức được đào tạo của mỗi học viên tăng nên trong năm 2020 học phí đào tạo lái xe cũng sẽ tăng theo. Ước tính, đối với học phí đào tạo lái xe ô tô hạng B2 sẽ có mức tối thiểu từ 15 - 20 triệu đồng, tức tăng khoảng gấp 2 - 3 lần so với thời điểm hiện tại. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều cá nhân đứng ra liên kết với các đơn vị đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ tại các tỉnh như: Hưng Yên, Hải Phòng, Hà Nội, Ninh Bình… để trưng tập học viên. Anh Nguyễn P., một người liên kết với cơ sở đào tạo của tỉnh Hưng Yên tại TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Từ đầu năm đến nay số lượng học viên đăng ký đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe ô tô tăng gấp 2- 3 lần so với trước. Có ngày tôi nhận được chục cuộc gọi của người có nhu cầu đăng ký học nhưng không thể nhận thêm vì hiện số lượng đã quá tải. Theo quy định một đầu xe chỉ được 5 học viên/thầy.

Còn với Trung tâm Ðào tạo và Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ tỉnh, ngay từ đầu năm đã tiếp nhận số lượng hồ sơ học viên đăng ký lớn nhất từ trước đến nay. Ông Phùng Văn Kiệm, Giám đốc Trung tâm Ðào tạo và Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ tỉnh (Trường Cao đẳng Nghề Ðiện Biên) cho biết: Hiện nay, Trung tâm đã tiếp nhận khoảng 600 học viên đăng ký tuyển sinh (tăng 1,5 lần so với thời điểm năm 2019). Ðây là tín hiệu vui song cũng là áp lực đối với đơn vị. Nhằm đảm bảo công tác giảng dạy, Trung tâm đã trình Sở Giao thông vận tải chấp thuận điều chỉnh lưu lượng cấp phép lái xe ô tô từ 450 đến dưới 1.000 học viên. Song song với đó, đơn vị đã thực hiện lắp đặt 14 camera giám sát theo Thông tư số 38 tại các điểm thi lý thuyết và thực hành; điều chỉnh giáo án giảng dạy của giáo viên phù hợp với nội dung được sửa đổi. Theo lộ trình từ ngày 1/5/2020, tất cả trung tâm, cơ sở đào tạo lái xe ô tô trên cả nước sẽ phải triển khai, lắp đặt ứng dụng công nghệ nhận dạng học viên (trừ trường hợp học viên thi bằng lái xe hạng B1), hiện Trung tâm đã liên hệ các đơn vị cung cấp phần mềm để lắp đặt tại phòng tuyển sinh và phòng thi lý thuyết. Ðối với việc lắp đặt các thiết bị mô phỏng thực hiện từ ngày 1/1/2021 phải chờ hướng dẫn cụ thể của Tổng cục Ðường bộ Việt Nam và thực hiện theo quy chuẩn quốc gia. Ðây là vấn đề Trung tâm trăn trở nhất bởi kinh phí mua thiết bị rất cao, khoảng 450 triệu đồng/thiết bị. Ngoài ra, Trung tâm vẫn đang thực hiện mức thu học phí đào tạo lái xe ô tô theo đề nghị của Sở Tài chính như trước, do vậy học viên không nên quá lo lắng mà đổ xô theo học các lớp đào tạo khi chưa nắm rõ lộ trình thay đổi.

Ðào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe ô tô phải thực hiện thay đổi theo một lộ trình từ nay đến đầu năm 2021. Bởi vậy bên cạnh việc đảm bảo triển khai theo đúng lộ trình, hướng dẫn của Tổng cục Ðường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải tại các cơ sở đào tạo sát hạch thì những người có nhu cầu học, sát hạch và cấp giấy phép lái xe vào thời điểm này cũng cần lựa chọn cơ sở đào tạo có uy tín, đảm bảo chất lượng.

Mai Phương
Bình luận
Back To Top