Xây dựng các phương án hỗ trợ người lao động từ vùng dịch về nước

09:20 - Thứ Ba, 25/02/2020 Lượt xem: 8249 In bài viết

Ngày 24-2, trước diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút corona (Covid-19) gây ra, nhất là một số quốc gia có nhiều người lao động (NLÐ) Việt Nam đang làm việc như Hàn Quốc, Nhật Bản, Ðài Loan (Trung Quốc), Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ - TB và XH) Ðào Ngọc Dung có thông báo yêu cầu thủ trưởng các đơn vị xây dựng các phương án hỗ trợ NLÐ về nước; cách ly, chữa bệnh khi NLÐ về nước; và có phương án cách ly cho NLÐ nước ngoài.

Theo đó, Cục Quản lý lao động ngoài nước phối hợp Trung tâm Lao động ngoài nước và các cơ quan liên quan xây dựng kịch bản ứng phó chi tiết nhằm bảo đảm cao nhất quyền lợi của NLÐ tại các thị trường ngoài nước, nhất là các thị trường có số lượng lớn NLÐ Việt Nam làm việc trong trường hợp dịch bệnh bùng phát tại các nước này. Yêu cầu các đơn vị rà soát, thống kê cụ thể số lượng NLÐ đang làm việc tại các thị trường (chi tiết tới từng địa phương, khu vực của nước sở tại). Ngoài các giải pháp về ngoại giao, trao đổi thông tin với cơ quan quản lý nước tiếp nhận lao động; các giải pháp về tuyên truyền cho NLÐ; giải pháp ngăn ngừa các phản ứng tiêu cực của NLÐ… Ðưa ra các phương án hỗ trợ NLÐ tại nước ngoài, hỗ trợ NLÐ về nước, cách ly, chữa bệnh khi NLÐ về nước (phương án theo quy mô lao động, như dưới 1.000 người, từ 1.000 đến 5.000 người, từ 5.000 đến 20 nghìn người…).

Yêu cầu Cục Việc làm xây dựng kịch bản ứng phó chi tiết nhằm quản lý NLÐ nước ngoài đến từ vùng dịch hay di chuyển qua các vùng dịch, nhất là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản; rà soát tổng thể, nắm tình hình toàn bộ NLÐ nước ngoài đã và đang làm việc tại Việt Nam. Nội dung thông báo nêu trên cũng yêu cầu Cục Quan hệ lao động và tiền lương (Bộ LÐ-TB và XH) xây dựng các phương án hỗ trợ doanh nghiệp, địa phương xử lý trong trường hợp NLÐ đình công, ngừng việc tập thể liên quan dịch Covid-19. Ðề xuất các phương án liên quan vấn đề chi trả tiền lương ngừng việc cho NLÐ trong thời gian công bố dịch bệnh theo các quy định tại Bộ luật Lao động. Vụ Bảo hiểm xã hội nghiên cứu, đề xuất các phương án chi trả chế độ ốm đau đối với NLÐ bị cách ly…

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top