Cùng suy ngẫm

Hãy cùng ý thức

08:54 - Thứ Tư, 26/02/2020 Lượt xem: 9108 In bài viết

ĐBP - Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) diễn biến phức tạp, sử dụng khẩu trang được các chuyên gia y tế khuyến cáo là một trong những biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Chính vì vậy, khẩu trang trở thành vật bất ly thân với người dân khi ra đường, đến những nơi đông người vào thời điểm hiện nay. Ðeo khẩu trang để phòng dịch là việc làm cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và góp phần ngăn ngừa dịch bệnh lây lan cho những người xung quanh. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây chính là sự thiếu ý thức của một bộ phận người dân sau khi sử dụng khẩu trang vứt vương vãi khắp đường phố; khu để xe, những nơi công cộng... Hành động thiếu ý thức này không chỉ gây mất mĩ quan đô thị, phố phường mà tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, lây lan dịch bệnh.

Trong khi xã hội có rất nhiều người tốt, nhiều hành động đẹp như quyên góp tặng khẩu trang, hay tự bỏ tiền túi ra để mua rồi phát tặng miễn phí cho những người chưa có điều kiện mua hay chưa thể mua được dùng để phòng chống dịch bệnh, thì hành động thiếu ý thức vứt khẩu trang bừa bãi, vương vãi mọi nơi của một số người sau khi sử dụng cần phải lên án. Bởi ai cũng biết rằng, khẩu trang y tế được sử dụng để ngăn nước bọt của bản thân tiếp xúc với bên ngoài. Nếu chiếc khẩu trang đó có nguồn lây các loại bệnh và bị vứt một cách không ý thức thì người khác vô tình dẫm phải hoặc người lao công vệ sinh môi trường dọn dẹp rất có thể tiếp xúc với những mầm bệnh còn sót. Ðiều đáng nói hơn cả là hầu hết trên các tuyến phố, khu tập trung đông người đều có quy định, bố trí thùng rác để sẵn nhưng vì sự tùy tiện, thiếu ý thức này mà số khẩu trang y tế sau khi sử dụng vẫn bị vứt vương vãi khắp nơi. Ðối phó với tình trạng này, ngay khu để xe của Siêu thị T. (phường Thanh Bình) đã bố trí thêm 2 thùng rác để thuận tiện cho người qua lại bỏ vào, nhưng điều đáng phiền lòng là những chiếc khẩu trang vẫn bị vứt vương vãi xung quanh.

Trong khi dịch bệnh chưa biết tới khi nào mới kết thúc, thì công tác phòng ngừa của mỗi người dân vẫn phải tiếp tục và hành động nhỏ bỏ khẩu trang đúng nơi, đúng chỗ không chỉ là hành động trách nhiệm, an toàn tránh virus và mầm bệnh phát tán ra môi trường, đặc biệt là trong thời gian cao điểm của dịch bệnh Covid-19 này.

Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top